• Xây dựng nông thôn mới

Xã Mỹ Tú đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

27/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/10/2020 | 06:00

STO - Từ một vùng quê nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trong xây dựng nông thôn mới mà diện mạo nông thôn của xã Mỹ Tú (huyện Mỹ Tú) đã ngày càng khởi sắc. Hiện nơi đây giao thông đi lại thuận tiện, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Mỹ Tú là xã thuộc vùng sâu, khó khăn của huyện Mỹ Tú, người dân chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, có một số ít hộ nuôi trồng thủy sản, thương mại - dịch vụ và mua bán nhỏ. Trước khi chưa thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), kết cấu hạ tầng, giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm... trên địa bàn xã chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ đời sống, kinh tế - xã hội.

Một số sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao được trưng bày tại lễ công nhận xã Mỹ Tú đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Ảnh: HẢI HÀ

Năm 2011, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, UBND xã Mỹ Tú đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai ra dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, vai trò của chương trình này và xem đây là một trong những giải pháp quan trọng có tính chất quyết định đến việc tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chương trình. Do đó, UBND xã Mỹ Tú đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nâng cao nhận thức và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước.

Qua tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đều thể hiện tinh thần, khí thế thi đua xây dựng NTM sôi nổi, không chỉ thi đua phát triển sản xuất mà người dân còn tích cực tham gia sửa chữa và phát quang các lộ giao thông nông thôn, tự nguyện đóng góp tiền, của, công sức, đất đai, hoa màu… để xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng. Ông Lê Văn Đạt, người dân xã Mỹ Tú cho biết: “Nhận thức được những ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nên gia đình tôi luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bản thân tôi đã cùng với chính quyền, đoàn thể tham gia trồng hoa kiểng dọc tuyến lộ, làm hàng rào; đồng thời vận động bà con nông dân cùng cải tạo vườn tạp để góp phần thực hiện thành công xã NTM”.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo, vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng nhiều mô hình kinh tế. Diện tích trồng mía, lúa kém hiệu quả được chuyển sang trồng các loại có hiệu quả như: bồn bồn, cây ăn trái, hoa màu, nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, UBND xã còn vận động nông dân hình thành các cánh đồng sản xuất lúa tập trung ở các ấp với quy mô 800ha. Các tổ hợp tác tổ chức sản xuất theo liên kết chuỗi đối với sản xuất lúa. Hàng năm, UBND xã phối hợp với các doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu sản phẩm của nông dân. Việc cơ cấu lại từng vùng, khu vực nuôi trồng thủy sản trên địa bàn luôn được quan tâm.

Từ sự nỗ lực của hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Mỹ Tú đã hoàn thành các mục tiêu và 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã ngày càng được hoàn thiện, nổi bật là hệ thống giao thông nông thôn, trường học… được đầu tư xây dựng, nâng cấp, tạo diện mạo mới cho xã NTM Mỹ Tú. Cùng với đó, UBND xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 50,69 triệu đồng/người/năm, tăng 32 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 80/2.662 hộ (chiếm 3,03%), giảm 16,18% so với năm 2010.

Xác định xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, thời gian tới, xã Mỹ Tú tiếp tục nâng cao toàn diện chất lượng các tiêu chí, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân. Đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ, chính quyền xã Mỹ Tú tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức để người dân chủ động, tích cực tham gia xây dựng NTM. Tập trung phát triển kinh tế, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng liên kết chuỗi, hợp tác cho phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao năng suất, chất lượng để tăng sức cạnh tranh cho nông sản, nâng cao hiệu quả sản xuất. Từ đó nâng cao đời sống nông dân, phát triển kinh tế - xã hội.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: