• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Xem xét giao mỏ cát khai thác phục vụ Dự án thành phần 4

15/09/2023 20:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/09/2023 | 20:45
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 15/9, tại trụ sở UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh họp nghe báo cáo việc xem xét giao mỏ cát phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng, nhu cầu cát đắp nền cho dự án là khoảng 8 triệu m3. Hiện Sóc Trăng không có mỏ cát đang khai thác, địa phương đang tiến hành các thủ tục để khai thác 7 mỏ cát dự kiến để cung cấp cho dự án. Theo đó, ước tính trữ lượng của 7 mỏ cát là 17.156.153m3. Trong đó, có 2 mỏ doanh nghiệp đề nghị gia hạn giấy phép khai thác; 3 mỏ đã cấp phép thăm dò khoáng sản cho doanh nghiệp và phê duyệt trữ lượng từ năm 2011 nhưng chưa cấp giấy phép khai thác; 2 khu mỏ chưa cấp giấy phép thăm dò, khai thác nhưng đã tiến hành khảo sát, đánh giá sơ bộ theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Do các mỏ cát có địa thế nằm ở cuối nguồn sông Hậu nên cát có chất lượng xấu, khả năng không đảm bảo đủ cát có chất lượng theo yêu cầu phục vụ dự án. Trên cơ sở xác định sơ bộ nguồn cát vùng biển ven bờ của tỉnh có trữ lượng khoảng 13,9 tỷ m3, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm triển khai và hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng dông Cửu Long” nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn vật liệu san lấp. Trong thời gian chờ hoàn tất các thủ tục liên quan đến mỏ cát, trước mắt phải sử dụng nguồn cát từ các tỉnh lân cận như: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai…

Qua các ý kiến trao đổi, thảo luận tại cuộc họp, đồng chí Vương Quốc Nam yêu cầu việc thực hiện giao mỏ cát cho nhà thầu thi công, thu tiền cấp phép khai thác mỏ cát, đánh giá tác động của môi trường, hoàn trả chi phí đánh giá tiềm năng, thăm dò khoáng sản phải căn cứ theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sớm cung cấp tài liệu về các mỏ cát cho Ban Quản lý Dự án 2, để đơn vị này nghiên cứu làm đề xuất giao cụ thể từng mỏ cát cho nhà thầu thi công. Về việc thu tiền mặt nước các khu mỏ cát phải nghiên cứu các văn bản liên quan, thực hiện theo đúng quy định.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: