• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

An cư từ nguồn vốn hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia

06/08/2023 04:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 06/08/2023 | 04:41

STO - Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã tập trung triển khai đầu tư nhiều công trình cấp thiết, trong đó có nhà ở cho hộ nghèo. Qua đó, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, giúp đồng bào “an cư”, vươn lên thoát nghèo.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 được chia thành 10 dự án thành phần với các tiểu dự án. Trong đó, Dự án 1 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt nhằm hướng tới mục tiêu giúp đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống tại xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn chưa có đất ở, nhà ở hoặc có nhà ở tạm, dột nát được hỗ trợ đất ở, xây dựng nhà ở. Triển khai dự án trên, huyện Trần Đề đã tích cực rà soát đúng đối tượng thụ hưởng và giải ngân vốn để kịp thời, giúp người dân sớm có được ngôi nhà ở vững chắc.

Tại thị trấn Lịch Hội Thượng, nhiều căn nhà tường mới đã được xây dựng kịp thời trong mùa mưa năm nay, giúp nhiều hộ dân là đồng bào Khmer không còn lo nhà dột khi vào mùa mưa bão. Là một trong những hộ dân được hỗ trợ nhà ở từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình ông Thạch Tương ở ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng vui mừng khi căn nhà mới của gia đình sắp hoàn thiện. Là cựu chiến binh tuổi đã cao, sức yếu, nhiều năm qua, ông Tương cùng gia đình chung sống trong căn nhà đã cũ, xuống cấp nặng. Khi được Nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng, gia đình ông góp thêm hơn 10 triệu đồng để xây nhà mới.

Căn nhà mới của gia đình ông Thạch Tương được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: THIỆN HẢI

Ông Thạch Tương chia sẻ niềm vui: “Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ để xây dựng nhà mới, tôi và gia đình rất cảm động và biết ơn. Bây giờ gia đình tôi không còn lo lắng khi tới mùa mưa phải lấy xô, chậu hứng nước trong nhà do mái bị dột nhiều nơi”. Hiện căn nhà tường đảm bảo 3 cứng: nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng của gia đình ông Tương đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn lót gạch nền cho căn nhà khang trang hơn.

Đề cập đến căn nhà vừa được xây xong, chị Liêu Thị Phết ở thị trấn Lịch Hội Thượng chia sẻ: “Cuộc sống gia đình khó khăn, nguồn thu nhập chính của hai vợ chồng từ làm công nhân, làm thuê. Việc lo cái ăn, cái mặc cho con cũng được chúng tôi ưu tiên hàng đầu”. Vì vậy, dù phải sống trong ngôi nhà cấp 4 dột nát, song gia đình cũng không có điều kiện để sửa chữa, cải tạo. Đúng lúc khó khăn nhất, gia đình chị Phết được hỗ trợ 44 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia để xây nhà ở. “Từ số tiền này, gia đình tôi đã xây được căn nhà mới với diện tích 32m2. Giờ đây, vợ chồng tôi chăm chỉ làm ăn để chăm lo cho cuộc sống” - chị Phết thổ lộ.

 Đồng chí Thạch Văn Mến - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Trần Đề (bìa phải) đến thăm hỏi, chúc mừng gia đình chị Liêu Thị Phết xây xong căn nhà mới. Ảnh: THIỆN HẢI 

Trên địa bàn huyện Trần Đề có hơn 200 hộ được thụ hưởng nguồn vốn hỗ trợ nhà ở từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Ngoài nguồn vốn được hỗ trợ, từng gia đình có thể đối ứng thêm chi phí để xây nhà khang trang hơn. Theo đồng chí Thạch Văn Mến - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Trần Đề, qua thời gian triển khai, chương trình đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp diện mạo nông thôn trong vùng đồng bào dân tộc ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân được cải thiện, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Thạch Văn Mến cho biết thêm, hiện nay, 10 xã, thị trấn có người dân thiểu số được thụ hưởng chương trình đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ước có trên 50 căn nhà đã được xây dựng hoàn thành. Dự kiến khoảng trung tuần tháng 8 việc xây dựng các căn nhà sẽ cơ bản xong. Thời gian qua, Phòng Dân tộc đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể của huyện thẩm định danh sách các hộ được thụ hưởng, khảo sát thực tế để đảm bảo các hộ nghèo được hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Sắp tới, Phòng Dân tộc huyện sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra, giám sát các địa phương thực hiện nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Việc triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân đã giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: