• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Huyện Mỹ Tú:

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

25/06/2023 09:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 25/06/2023 | 09:18

STO - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình) trên địa bàn huyện. Từ đó, đã góp phần thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao đời sống văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Toàn huyện Mỹ Tú có 3 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gồm 1 xã đặc biệt khó khăn, 2 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt chuẩn nông thôn mới, đồng bào Khmer trên địa bàn huyện có 7.402 hộ với 32.253 người, chiếm 26,49% dân số. Thực hiện Chương trình, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tập trung xây dựng, ban hành các văn bản để quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo giai đoạn, từng năm, theo từng chương trình, dự án. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện đến các xã về các nội dung có liên quan đến dân tộc và công tác dân tộc, đặc biệt là những mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, giải pháp trọng tâm của đề án tổng thể và Chương trình.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tại địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho 90 cán bộ; bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho trên 70 cán bộ thực hiện các dự án thuộc Chương trình; đưa 86 cán bộ là bí thư, trưởng ban, trưởng các hội, đoàn thể, người có uy tín tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về triển khai thực hiện Chương trình.

Tăng cường tuyên truyền, thông tin, vận động người dân địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: TẤN PHÁT

Trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện Mỹ Tú được phân bổ nguồn vốn trên 37,5 tỷ đồng thực hiện Chương trình. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện đã giải ngân trên 8,7 tỷ đồng, đạt 24,56% tổng kế hoạch vốn, trong đó vốn đầu tư phát triển là 7,9 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 738 triệu đồng, riêng trong 5 tháng đầu năm 2023 đã giải ngân 2,8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn được phân bổ, huyện đã giải ngân hỗ trợ 10 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 47 hộ và xây dựng hoàn thành 4 công trình giao thông nông thôn. Đồng thời, đang triển khai xây dựng và duy tu 5 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ 48 hộ chuyển đổi ngành nghề, nước sinh hoạt phân tán cho 11 hộ và phê duyệt hỗ trợ đất ở cho 1 hộ, nhà ở cho 120 hộ.

Chị Trịnh Thị Hương Lan, ấp Tam Sóc C1, xã Mỹ Thuận là một trong những hộ đồng bào Khmer được hỗ trợ 10 triệu đồng chuyển đổi ngành nghề. Với chị Lan, việc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề là điều kiện để giúp cho gia đình chị vươn lên phát triển kinh tế. Chị Lan cho biết: “Chương trình là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua việc triển khai thực hiện Chương trình, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, kinh tế - xã hội vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển”.

Xã Phú Mỹ là địa phương có đông đồng bào Khmer của huyện Mỹ Tú, chiếm trên 92% tổng dân số toàn xã. Thời gian qua, từ nguồn vốn của Chương trình, xã Phú Mỹ đã được hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc Dự án 4: Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các đơn vị sự nghiệp công của lĩnh vực dân tộc. Riêng trong năm 2023, xã đã thực hiện 2 công trình lộ giao thông nông thôn với kinh phí thực hiện trên 2,4 tỷ đồng. Các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ góp phần nâng cao đời sống, diện mạo nông thôn vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số mà còn góp phần giúp địa phương trong việc hoàn thành, nâng chất thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Ông Thạch Sêm, ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ chia sẻ: “Con lộ giao thông nông thôn cũ bề rộng chỉ khoảng 2m, nhiều đoạn đã xuống cấp nên việc đi lại của người dân rất khó khăn, nhất là trường hợp bị đau ốm. Khi nghe Nhà nước đầu tư con lộ mới, người dân trong ấp rất vui, tự nguyện hiến đất đai, tạo thuận lợi trong việc thi công. Giờ con lộ mới rộng rãi hơn, việc vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, đến trường của con em cũng dễ dàng hơn”.

Theo đồng chí Thạch Minh Lây - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, ngoài việc được đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương còn được hỗ trợ về chuyển đổi ngành nghề và hỗ trợ nhà ở từ Chương trình. Theo đó, xã đang triển khai hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 33 hộ, mỗi hộ 10 triệu đồng và chuẩn bị triển khai hỗ trợ nhà ở cho 66 hộ, mỗi hộ 44 triệu đồng (kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương là 40 triệu đồng, ngân sách địa phương đối ứng 10%) với tổng kinh phí thực hiện chuyển đổi ngành nghề và hỗ trợ nhà ở là trên 3,2 tỷ đồng.

Diện mạo vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) ngày càng khởi sắc. Ảnh: TẤN PHÁT

Song song đó, thực hiện Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, ngày 26/4/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, giai đoạn 1: từ năm 2022 đến năm 2025, UBND huyện Mỹ Tú đã chỉ đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội, Phòng Dân tộc huyện và 3 xã vùng dân tộc thiểu số cho vay tín dụng chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 34 hộ có nhu cầu với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế nhờ nguồn vốn ưu đãi, như anh Lý Na Va, ấp Béc Tôn, xã Phú Mỹ đã được vay 15 triệu đồng mua xe bán bánh mì, từ đó giúp anh ổn định cuộc sống. Hay như chị Trần Thị Điệp, ấp Béc Tôn, xã Phú Mỹ cũng được hỗ trợ vay 10 triệu đồng theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP. Có vốn, chị mua chiếc xe gắn máy để thuận lợi cho việc đi làm thuê, số tiền còn lại chị mở quán nước nhằm kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Theo đồng chí Thạch Thị Kim Lê - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Mỹ Tú, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, cấp ủy, chính quyền các cấp và các phòng, ban ngành huyện cũng gặp một số khó khăn như: tiến độ triển khai vốn chậm, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện từng tiểu dự án của Chương trình ở địa phương và cơ sở, một số công trình giao xã làm chủ đầu tư nhưng trình độ, năng lực cán bộ còn hạn chế, cán bộ phụ trách Chương trình thường xuyên thay đổi đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các công trình, nguồn lực đầu tư cho Chương trình còn thấp so với nhu cầu của địa phương thụ hưởng.

Trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả của Chương trình, cấp ủy, chính quyền các cấp và các phòng, ban ngành trong huyện sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số tiểu dự án trọng tâm nhằm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao, chỉ đạo các ngành chuyên môn của huyện hướng dẫn các xã thực hiện các tiểu dự án theo đúng quy định, nhất là lựa chọn đúng đối tượng được hỗ trợ, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đúng mục đích, từ đó phát huy tốt nhất nguồn vốn của Chương trình mang lại. Đồng thời, quan tâm công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các tiểu dự án, dự án thuộc Chương trình.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: