• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Đời sống đồng bào Khmer xã Viên Bình khởi sắc

09/08/2023 05:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/08/2023 | 05:41

STO - Viên Bình là một trong những xã của huyện Trần Đề (Sóc Trăng) có đông đồng bào dân tộc thiểu số, với trên 74% đồng bào Khmer sinh sống. Thời gian qua, các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào Khmer luôn được quan tâm thực hiện. Đặc biệt năm 2022, khi triển khai các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình), đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer xã Viên Bình được nâng cao, vùng quê như được “khoác áo” mới.

Những ngày qua, nhiều hộ đồng bào Khmer thuộc ấp Đào Viên, xã Viên Bình vui mừng khi được Nhà nước quan tâm hỗ trợ và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong xã được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, bà Lý Thị Dung, năm nay ngoài 70 tuổi phấn khởi cho biết: “Cả đời tôi không bao giờ dám mơ ước có được ngôi nhà kiên cố như thế này đâu. Hơn 10 năm trước, tôi được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ xây dựng căn nhà theo Chương trình 134, sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp. Giờ lại được Nhà nước hỗ trợ một căn nhà ấm áp tình thương, tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương đã quan tâm giúp đỡ”.

Bà Lý Thị Dung, ngụ ấp Đào Viên, xã Viên Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) vui mừng khi được Nhà nước hỗ trợ xây nhà mới khang trang. Ảnh: THẠCH PÍCH

Cũng trong ấp Đào Viên, gia đình ông Lý Tưa và bà Thạch Thị Kể (73 tuổi) vừa được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng cho căn nhà mới từ Chương trình. Ngồi trong căn nhà trò chuyện, bà Thạch Thị Kể xúc động cho biết: “Hai ông bà đều lớn tuổi, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, con cái thì nghèo, nên căn nhà cũ bao năm qua, gia đình muốn sửa chữa lại, nhưng dành dụm chưa đủ tiền. Thật may, năm 2023, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng xây dựng cho căn nhà mới khang trang. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp đỡ để chúng tôi có một mái ấm ở tuổi xế chiều”.

Từ năm 2022 đến nay, được phân bổ từ nguồn vốn Chương trình, cấp ủy, chính quyền xã Viên Bình đã và đang triển khai thực hiện Dự án 1 xây dựng nhà ở cho 13 hộ dân thuộc 3 ấp đặc biệt khó khăn, gồm: Đào Viên, Lao Vên và Trà Ông; hỗ trợ bồn nhựa chứa nước sinh hoạt cho 4 hộ. Đối với Dự án 4, xã đã đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn từ Tỉnh lộ 934 đến nhà bà Nguyễn Thị Xinh, tổng kinh phí 957 triệu đồng…

Theo đồng chí Lê Trung Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Viên Bình, việc triển khai thực hiện Chương trình được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự hỗ trợ của các phòng, ban ngành huyện; sự đoàn kết thống nhất và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể địa phương; sự đồng thuận của nhân dân trong việc quán triệt và tổ chức thực hiện. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, xã đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; thường xuyên tổ chức kiểm tra, sơ kết, rút kinh nghiệm, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Từ đó, đã thực hiện có hiệu quả nội dung của Chương trình theo tiến độ đề ra. Năm 2023, xã đã triển khai thực hiện hoàn thành Dự án 1 (giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt); đang triển khai Dự án 3 về phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển tiềm năng, thế mạnh của các địa phương để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. UBND xã dự kiến xây dựng dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chăn nuôi bò cái sinh sản cho 8 hộ tham gia, đang chờ hướng dẫn thẩm định dự án của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện Trần Đề nói chung và xã Viên Bình nói riêng. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, từ đó giúp đồng bào Khmer địa phương có điều kiện lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

THẠCH PÍCH

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: