• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Đổi thay vùng đồng bào Khmer xã Thuận Hưng

29/09/2023 04:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/09/2023 | 04:53

STO - Thời gian qua, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã huy động các nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình, dự án thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc. Đặc biệt là nhờ được thụ hưởng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2025 (viết tắt là Chương trình), diện mạo của vùng quê nông thôn trên địa bàn xã ngày càng đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Thuận Hưng có tỷ lệ người dân tộc Khmer chiếm trên 60% dân số toàn xã. Về cơ sở hạ tầng nơi đây, đường bê tông liên ấp, liên xã được đầu tư phục vụ giao thông đi lại của người dân thuận tiện, nhanh chóng. Điện, trường học, trạm y tế phát triển đồng bộ. Đây là thành quả của việc triển khai các chương trình, dự án, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025.

Đồng chí Trương Thanh Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng cho biết: “Từ năm 2022 đến nay, được phân bổ nguồn vốn của Chương trình, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai thực hiện Dự án 1 xây dựng nhà ở cho 22 hộ dân thuộc các ấp đặc biệt khó khăn; hỗ trợ bồn nhựa chứa nước sinh hoạt cho 27 hộ; hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 7 hộ. Đối với Dự án 4, xã đã đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn lộ ấp Tà Ân B, dài 1.150m, rộng (2,5 - 3m); lộ Bờ Tây 938 ấp Tà Ân A1, dài hơn 740m, rộng 3m và hỗ trợ duy tu bảo dưỡng lộ. Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của Chương trình, tổ chức bình nghị, họp dân để đảm bảo lựa chọn đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần nâng cao hiệu quả của Chương trình trên địa bàn xã”.

Đường giao thông nông thôn xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: THẠCH PÍCH

Bà Lâm Thị Ne (67 tuổi), ngụ ấp Trà Lây 2 thuộc diện hộ nghèo, nên được xét hỗ trợ từ dự án thuộc Chương trình. Năm 2023, nhờ Nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng, gia đình bà Ne góp thêm tiền để xây được căn nhà mới. Bà Ne vui mừng cho biết: “Được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng căn nhà mới, tôi rất vui và cảm ơn Đảng và Nhà nước. Ở tuổi này rồi, thường xuyên bị bệnh tật, con cái thì đi làm ăn xa, ở nhà một mình, nên khi được căn nhà mới giúp tôi có chỗ ở ổn định và không còn sợ mưa gió như trước nữa”.

Cũng tại ấp Trà Lây 2, gia đình bà Thạch Thị Hen trước đây cũng mở quán nhỏ trước nhà chiên bánh cống, bánh xèo bán cho khách, nhưng vì thiếu vốn nên việc làm ăn cũng gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2023, được cấp ủy, chính quyền quan tâm hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình để mua bàn, ghế phục vụ khách. Bà Hen phấn khởi cho biết: “Được vốn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, tôi mừng lắm! Giờ có điều kiện buôn bán, tôi sẽ cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Đồng chí Trương Thanh Vũ chia sẻ thêm: “Nhờ sự hỗ trợ nguồn lực của Trung ương và địa phương, đời sống đồng bào Khmer trên địa bàn xã đã từng bước đổi thay. Từ nay đến cuối năm 2023, xã sẽ tiếp tục giải ngân để triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nuôi bò cho các hộ dân thuộc ấp đặc biệt khó khăn”.

THI RE

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: