• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Xã Tài Văn:

Đồng bào Khmer phấn khởi vì được thụ hưởng từ chương trình mục tiêu quốc gia

30/05/2023 04:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 30/05/2023 | 04:55

STO - Tài Văn là một trong những xã của huyện Trần Đề (Sóc Trăng), có trên 79% đồng bào Khmer sinh sống. Trong những năm qua, các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào Khmer luôn được quan tâm thực hiện. Đặc biệt năm 2022, khi triển khai các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào Khmer địa phương.

Trước đây, ấp Hà Bô, xã Tài Văn còn nhiều con đường đất cặp sát bờ kênh dù đã được đầu tư lộ đal nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu mỗi khi vào đợt thu hoạch lúa rộ. Năm 2022, nhờ nguồn vốn phân bổ hơn 1,8 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tuyến đường bêtông khu 4 của ấp, dài 840m, rộng 3m đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường không chỉ phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển nông sản của người dân, mà còn góp phần kết nối giao thông giữa các ấp lân cận.

Tuyến đường bêtông khu 4, ấp Hà Bô, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) được đầu tư xây dựng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: THẠCH PÍCH

Anh Sơn Phó La, ngụ ấp Hà Bô bày tỏ: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn. Lúc Nhà nước mở tuyến đường này, gia đình tôi quyết định hiến đất, tháo dỡ một phần nhà cửa của mình để góp phần hoàn thành công trình. Những năm trước, các hộ dân sinh sống ở đây muốn đến xã, hoặc chợ Tài Văn phải lội bộ theo bờ kênh, có khi đi bằng xuồng, ghe. Bây giờ, Nhà nước đầu tư tuyến đường bêtông mới phẳng lì, gia đình tôi và bà con rất phấn khởi vì đi, lại thuận tiện hơn". 

Chị Lai Thị Mỹ Hạnh, ở ấp Hà Bô là một trong những hộ được hỗ trợ bồn nhựa chứa nước từ dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia. Cứ khoảng 1 tuần, hai vợ chồng chị sử dụng hết bình nước uống 12 lít, với giá hơn 10.000 đồng. Còn nước sinh hoạt, giặt giũ hàng ngày chị lấy lên từ con kênh gần nhà. Cuối năm 2022, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ một thùng nhựa, trị giá 3 triệu đồng để chứa 2.000 lít nước. Chị Mỹ Hạnh phấn khởi cho biết: “Được thùng chứa nước lớn như vậy tôi mừng lắm. Mùa mưa năm nay, gia đình tôi có dụng cụ để trữ nước mưa uống và sinh hoạt nên tiết kiệm được một khoản tiền”.

Gia đình chị Lai Thị Mỹ Hạnh, ngụ ấp Hà Bô, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ thùng nhựa để chứa nước sinh hoạt. Ảnh: THẠCH PÍCH 

Đồng chí Ngô Thị Ánh Mai - Phó Chủ tịch UBND xã Tài Văn cho biết: “Nhằm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu được giao, UBND xã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong quá trình triển khai thực hiện công trình, dự án xã đã thông tin đầy đủ đến người dân và vận động người dân cùng tham gia thực hiện phù hợp với đặc điểm văn hóa, phong tục tập quán từng địa bàn. Đến thời điểm này, đã bàn giao 2 công trình tuyến đường bêtông. Ngoài tuyến đường tại ấp Hà Bô, còn có tuyến đường khu 8, thuộc ấp Tài Công, có chiều dài 440m, rộng 3m, với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Tuyến đường này kết nối giáp với đê bao phường 4, thành phố Sóc Trăng, vừa tạo thuận lợi cho người dân đi lại giao thương hàng hóa, vừa tạo diện mạo mới cho vùng quê nông thôn. Địa phương còn duy tu bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng; hỗ trợ thùng nhựa chứa nước cho 61 hộ dân. Thực hiện nối tiếp nguồn vốn sang năm 2023, huyện Trần Đề sẽ tiếp tục phân bổ cho xã giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở là 93 hộ; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 50 hộ; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống; hỗ trợ sửa chữa, cấp trang thiết bị cho các nhà sinh hoạt cộng đồng; triển khai thực hiện nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, chuyển đổi ngành nghề cho 40 hộ dân được thụ hưởng. Hiện nay, xã đã hoàn chỉnh các bước chọn đối tượng thụ hưởng, trình UBND huyện phê duyệt để triển khai thực hiện”. 

Sự quan tâm, chăm lo cho đời sống đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tin rằng, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2025 tại xã Tài Văn, sẽ tạo diện mạo nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của bà con nói chung và đồng bào Khmer nói riêng ngày càng được nâng lên. 

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: