• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp

30/10/2023 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 30/10/2023 | 04:29

STO - Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2025 (viết tắt là Chương trình), diện mạo của vùng nông thôn xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) thêm khởi sắc. Nhiều hộ Khmer có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ sinh kế, xây nhà mới, góp phần hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp, giúp bà con vươn lên thoát nghèo.

Hơn 1 tháng nay, gia đình chị Ngô Thị Thúy Hồng, ngụ ấp Lai Hòa, xã Lai Hòa đã dọn vào ở trong căn nhà mới, được xây dựng từ nguồn vốn thực hiện của Chương trình. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp cho gia đình chị an cư mà còn là động lực để chị vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Chị Thúy Hồng phấn khởi chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi nghĩ mình có được căn nhà mới như hôm nay. Gia đình tôi rất biết ơn chính quyền địa phương đã quan tâm giúp đỡ mẹ con tôi. Ngoài ra, Nhà nước còn hỗ trợ vốn xây dựng chuồng trại, mua heo giống để phát triển kinh tế gia đình. Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ lao động để có cuộc sống tốt hơn”.

 Đồng chí Ong Quốc Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đến thăm hỏi, chúc mừng gia đình chị Ngô Thị Thúy Hồng đã có căn nhà mới. Ảnh: THẠCH PÍCH

Cùng chung niềm vui, hộ gia đình chị Thạch Thị Dân, ngụ ấp Prey Chóp, xã Lai Hòa, cũng được chính quyền địa phương xét duyệt hỗ trợ 44 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Gia đình chị cũng thêm tiền để xây nhà khang trang hơn. Chị Dân bày tỏ: “Trước đây, nhà cửa không đảm bảo nên đến mùa mưa bão, gia đình tôi rất lo lắng. Bây giờ có nhà mới rồi, gia đình tôi rất an tâm”.

Theo thống kê của UBND xã Lai Hòa, từ nguồn lực đầu tư của Chương trình, nhất là Dự án 1 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt đã hỗ trợ được 47 căn nhà ở cho hộ Khmer nghèo (mỗi căn 44 triệu đồng), hỗ trợ 25 hộ chuyển đổi ngành nghề; hỗ trợ nước phân tán cho 20 hộ; hỗ trợ cho 29 hộ nghèo và hộ cận nghèo phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, xã cũng đã chú trọng triển khai thực hiện Tiểu dự án 1 đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc Dự án 4 của Chương trình. Xã đã triển khai xây dựng công trình lộ giao thông nông thôn Xung Thum A, dài 1.650m, rộng 3m, với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng. Đồng thời, đã triển khai thực hiện duy tu, bảo dưỡng lộ giao thông tuyến Prey Chóp - Hòa Hiệp, dài 300m, với kinh phí trên 360 triệu đồng.

Đồng chí Ong Quốc Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hòa cho biết: “Các chương trình, dự án rất phù hợp với tình hình của địa phương, được sự đồng thuận cao trong nhân dân, giải quyết kịp thời những khó khăn của bà con trên địa bàn, góp phần đa dạng sinh kế, mô hình làm ăn. Nhìn chung, những hộ được hỗ trợ rất phấn khởi và quyết tâm không để nghèo khó nữa. Từ các nguồn vốn hỗ trợ đã mang lại hiệu quả cao trong giảm hộ nghèo trên địa bàn, số hộ nghèo giảm hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Năm 2022, xã có 104 hộ thoát nghèo”.

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả từ các chương trình, dự án đầu tư đối với đồng bào dân tộc thiểu số đã giúp cho các ấp đặc biệt khó khăn từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng; giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung, góp phần hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp, yên tâm lao động, sản xuất. Từ đó, người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, bộ mặt nông thôn nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đổi thay rõ nét.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: