• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Huyện Châu Thành: Chú trọng giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số

28/11/2023 04:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/11/2023 | 04:59

STO - Huyện Châu Thành (Sóc Trăng) là một trong những địa phương triển khai hiệu quả nhiều chương trình, dự án giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội và nỗ lực của người nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm từ trên 9% (năm 2020) xuống còn khoảng 5,6% (trong 6 tháng đầu năm 2023).

Từ khi thành lập tổ hợp tác ương cây hồng nhung giống đã giúp cho các thành viên trong tổ hợp tác có thu nhập ổn định mỗi tháng từ 4 - 5 triệu đồng. Ảnh: CHÍ BẢO

Một trong những chương trình trọng tâm của huyện là hỗ trợ nhà ở, đất ở, chuyển đổi ngành nghề, phát triển sản xuất, tạo sinh kế cho người nghèo. Tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành, nhiều gia đình đã được hỗ trợ nhà ở và vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội; từ đó, giúp họ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Điển hình như chị Lý Thị Thanh Xuân - Tổ trưởng Tổ hợp tác Ương giống cây hồng nhung ở ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành. Trước đây, gia đình chị Xuân làm nghề buôn bán trái cây, thấy cây hồng nhung bán chạy, nên chị vay vốn 20 triệu đồng để thu mua cây hồng nhung giống của chị em trong xóm. Tổ hợp tác được thành lập, chị làm tổ trưởng, thu mua cây giống hồng nhung để bán lại cho các chủ vựa. Chị Xuân cho biết: “Hiện nay, tổ hợp tác có 10 thành viên là chị em dân tộc Khmer trong xã. Từ khi thành lập tổ hợp tác ương cây hồng nhung giống, các chị em tham gia ương cây giống, bán cho khách hàng, trung bình mỗi gia đình thu nhập ổn định hằng tháng từ 4 - 5 triệu đồng. Riêng gia đình tôi thu nhập mỗi năm từ 50 - 60 triệu đồng từ bán cây giống”.

Còn anh Liên Phol, ở ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, con đi làm thuê ở Bình Dương. Năm 2023, chính quyền xã Phú Tân xét hỗ trợ căn nhà trị giá 44 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS, tôi rất phấn khởi. Từ nay, không còn lo lắng khi sống trong căn nhà dột nát mỗi khi mùa mưa đến”.

Anh Liên Phol, ở ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) rất phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ căn nhà trị giá 44 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS. Ảnh: CHÍ BẢO

Chú Lâm Hiệp, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành phấn khởi cho biết: “Nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng trong việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho ĐBDTTS, đời sống người dân Khmer của huyện có nhiều đổi thay khi dân được hưởng lợi từ các dự án. Cũng như ở xã Phú Tân, từ khi Nhà nước đầu tư làm tuyến Huyện lộ 96 này, kinh tế nông nghiệp ở đây phát triển, thương lái đến nơi thu mua nông sản, bà con đi lại dễ dàng, nông sản làm ra cũng bán được giá cao. Để tham gia phát triển quê hương, gia đình tôi đứng ra vận động được 150 triệu đồng và đóng góp gần 300 triệu đồng để làm 2 cây cầu, rải đá trên tuyến lộ nông thôn để bà con đi lại dễ dàng hơn, góp phần cùng với địa phương phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện nông thôn mới”.

Đồng chí Trương Quốc Điền - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Huyện Châu Thành là một trong những địa phương có đông đồng bào Khmer, chiếm hơn 49% dân số của toàn huyện. Để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 4% theo tiêu chí huyện nông thôn mới, ngay từ đầu năm 2023, Huyện ủy, UBND huyện xây dựng kế hoạch, tập trung thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS. Vì đây là một trong những nguồn lực rất lớn để đầu tư hỗ trợ cho bà con vùng ĐBDTTS, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho hộ nghèo để họ có thể sử dụng hiệu quả các nguồn lực được hỗ trợ. Bên cạnh đó, địa phương có những biện pháp kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả các chương trình giảm nghèo, qua đó kịp thời điều chỉnh và hoàn thiện”.

Thời gian tới, Huyện Châu Thành tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng ĐBDTTS. Huyện tập trung tổ chức lồng ghép các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, cải thiện điều kiện sản xuất, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, khai thác lợi thế của huyện để phát triển du lịch, phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống dưới 4%, đây là một trong những tiêu chí quan trọng để huyện Châu Thành phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào cuối năm 2023.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: