• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Lộ đal, căn nhà là “mơ ước” của bà con Khmer xã Lâm Kiết

28/09/2023 05:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/09/2023 | 05:26

STO - Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các chính sách dân tộc ở xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Nhất là từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2025, đời sống của đồng bào Khmer không ngừng được nâng lên, vùng quê ngày càng khởi sắc.

Lâm Kiết là xã đạt chuẩn nông thôn mới và là xã an toàn khu. Xã có 6 ấp, với 1.601 hộ, trong đó, dân tộc Khmer chiếm trên 52%, dân tộc Hoa chiếm gần 10% so với dân số toàn xã. Thời gian qua, xã đã tập trung nguồn lực và thực hiện đồng bộ nhiều chính sách nhằm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, tích cực đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

Được thụ hưởng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bà Thạch Thị Sà Banh, ngụ ấp Kiết Lợi phấn khởi cho biết: “Nhờ địa phương hỗ trợ 44 triệu đồng, gia đình góp thêm tiền để xây căn nhà mới. Đây được xem là căn nhà “mơ ước” của gia đình tôi từ bấy lâu nay. Tôi rất cảm động và biết ơn Đảng và Nhà nước cũng như các cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ. Có căn nhà mới ở, gia đình tôi không còn lo lắng như trước nữa và yên tâm lao động, nuôi các cháu ăn học”.

Đồng chí Nguyễn Quốc Trạng - Chủ tịch UBND xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng (bìa trái) đến thăm hỏi, chúc mừng  gia đình bà Thạch Kim Hương đã có căn nhà mới ở. Ảnh: THẠCH PÍCH

Nhờ có chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình bà Thạch Kim Hương, ngụ ấp Kiết Lợi vượt qua khó khăn về kinh tế. Bà Kim Hương chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nguồn thu nhập chính của gia đình từ mua bán rau tại chợ trung tâm xã. Hôm nào bán được, trừ chi phí còn lời khoảng 100.000 đồng. Số tiền kiếm được chỉ đủ trang trải chi phí trong gia đình, không đủ xây nhà. Năm 2023, niềm vui đã đến với gia đình tôi, không chỉ được Nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng xây căn nhà mới, mà còn hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề nữa. Tôi rất mừng và mang ơn”.

Những ngày qua, người dân trong xóm thuộc ấp Kiết Lợi, xã Lâm Kiết ai cũng phấn khởi khi có tuyến lộ đal, cầu  bêtông, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần kết nối giao thông giữa các ấp lân cận. Bà Sà Banh, ấp Kiết Lợi chia sẻ: “Trước đây, bà con muốn đi chợ ở trung tâm xã, hoặc đưa con cháu đi học, phải lội sình trên con đường đất dọc theo bờ kênh nhỏ gặp rất nhiều khó khăn. Những hộ khá giả thì đi xuồng. Giờ có tuyến đường trước nhà và cây cầu bê tông được Nhà nước đầu tư mở rộng thông thoáng, tôi thấy tiện lợi mọi mặt, bà con đi đứng khỏe hơn rất nhiều. Không chỉ riêng gia đình tôi mà bà con sinh sống ở đây cũng gọi là “tuyến đường ước mơ”.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số gồm có 10 dự án thành phần. Trong đó, Dự án 4, từ năm 2022 - 2023, xã Lâm Kiết đã đầu tư nâng chất cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các đơn vị sự nghiệp công của lĩnh vực dân tộc, như: duy tu cống chợ Lâm Kiết, tổng số tiền 70 triệu đồng; duy tu, bảo dưỡng lộ đal ấp Kiết Lợi, tổng kinh phí 88 triệu đồng; đầu tư 2 công trình là cầu kênh, có chiều dài 25m, rộng 3m, số tiền hơn 474 triệu đồng và lộ xóm trong thuộc ấp Kiết Lợi, chiều dài 587m, rộng 2,2m, tổng mức đầu tư gần 590 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Trạng - Chủ tịch UBND xã Lâm Kiết cho biết: “Thời gian qua, đối với Dự án 1, xã đã triển khai hỗ trợ nhà ở cho 23 hộ, dụng cụ chứa nước sinh hoạt phân tán cho 40 hộ, hỗ trợ đất ở 2 hộ. Riêng hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề mới được UBND huyện phê duyệt 13 hộ và đã triển khai các hộ thực hiện mô hình xây dựng chuồng trại, mua sắm dụng cụ xây dựng, đang hoàn thành hồ sơ để tiến hành giải ngân cho các hộ theo quy định”.

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả từ các chương trình, dự án đầu tư đối với đồng bào dân tộc thiểu số đã giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất. Từ đó, người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, bộ mặt nông thôn nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống càng thêm khởi sắc.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: