• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Niềm vui nhân đôi của đồng bào Khmer xã Phú Mỹ

31/10/2023 04:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 31/10/2023 | 04:11

STO - Những con đường, ngõ xóm được đầu tư bê tông hóa thông thoáng, sạch đẹp; hộ dân nghèo được hỗ trợ nhà ở, chuyển đổi ngành nghề… góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Kết quả đó cũng từ việc triển khai các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025.

Phú Mỹ là một trong những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Mỹ Tú, dân tộc Khmer và dân tộc Hoa chiếm trên 92,2% dân số toàn xã, trong đó dân tộc Khmer hơn 91%. Do đó, việc triển khai các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025 (viết tắt là Chương trình) được cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong xã Phú Mỹ quan tâm thực hiện kịp thời. Nhờ đó mà đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã được nâng lên, diện mạo mới ở vùng quê ngày càng đổi thay.

 Chính quyền địa phương xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đến thăm hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng chí Võ Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ khẳng định: “Chương trình được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Trong đó, quan tâm công tác giải ngân giải quyết tình trạng thiếu nhà ở, nước sinh hoạt phân tán, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, chuyển đổi ngành nghề… nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đồng thời, cấp ủy đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu trưởng ban nhân dân các ấp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của Chương trình, tổ chức bình nghị, họp dân để đảm bảo lựa chọn đúng đối tượng thụ hưởng”.

Từ năm 2022 đến nay, xã Phú Mỹ đã giải ngân hỗ trợ nhà ở cho 65 hộ, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 29 hộ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 29 hộ (mỗi hộ 3 triệu đồng). Cũng từ nguồn vốn của Chương trình, xã đã xây dựng 2 công trình lộ giao thông nông thôn Ông Khanh - Bưng Kha Don (dài 1.200m, rộng 2,5m) và lộ đal Đai Tha Môn - Bét Tôn (dài 850m, rộng 3m), với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng.

Gia đình anh Thạch Kim Choang là một trong những hộ nghèo ấp Đại Úi, xã Phú Mỹ được địa phương xét hỗ trợ 44 triệu đồng để xây dựng nhà ở; 10 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. Anh Choang phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, được Nhà nước và chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khang trang, tôi rất vui mừng. Riêng hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, tôi mua 1 chiếc vỏ lãi máy để làm phương tiện đi làm, một ngày cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng. Được như vậy, gia đình tôi yên tâm lao động để nuôi con đang theo học đại học”.

Cùng chung niềm vui, gia đình chị Sơn Thị Hồng Anh ngụ ấp Đại Úi được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề là 10 triệu đồng. Chị Hồng Anh chia sẻ: “Có vốn tôi mua xe nước mía, bàn ghế, mở quán nước giải khát để có thêm thu nhập. Gia đình tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ để có vốn buôn bán, phát triển kinh tế gia đình”.

Đồng chí Võ Văn Vũ cho biết thêm: “Chương trình đã và đang được triển khai thực sự là động lực quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực. Dự định, UBND xã Phú Mỹ chọn mô hình nuôi bò thịt để thực hiện Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị. Hiện nay, trưởng ban nhân dân các ấp đã triển khai họp dân chọn hộ đủ điều kiện thực hiện dự án. Đến nay, dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, tổng nguồn vốn là 440 triệu đồng và đã triển khai lựa chọn được 11 hộ; dự án phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng phát triển sản xuất, tổng nguồn vốn là 605 triệu đồng và đã triển khai lựa chọn được 15 hộ. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, tổng nguồn vốn là hơn 1 tỷ đồng và đã triển khai lựa chọn được 26 hộ”.

Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, giúp đồng bào Khmer xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung có điều kiện an cư lạc nghiệp, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: