• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Phường 2: Tạo “đòn bẩy” từ dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

06/06/2023 12:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 06/06/2023 | 12:23

STO - Với 10 dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 triển khai trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói chung và phường 2, thị xã Vĩnh Châu nói riêng đã góp phần tạo diện mạo vùng quê ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Phường 2 có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số hơn 95%. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025 (viết tắt là Chương trình), Từ đó, diện mạo vùng quê của phường 2 ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm.

Người dân vui mừng khi tuyến đường Giồng Me - Vĩnh Trung, phường 2, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) được mở rộng nâng cấp. Ảnh: THẠCH PÍCH

Năm 2022, được phân bổ từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn như: lộ Giồng Me - Vĩnh Trung, chiều dài 1.820m, rộng 3m, tổng mức đầu tư hơn 4,9 tỷ đồng; lộ Soài Côn - Khánh Hòa, chiều dài 850m, rộng 2,5m, tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng; duy tu, sửa chữa đường đal Cà Săng Cộm, đường Trần Hưng Đạo (đoạn khóm Cà Săng ra Quốc lộ Nam Sông Hậu), dài 1.200m, kinh phí hơn 251 triệu đồng. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn trong khóm đã tạo diện mạo mới trong vùng đặc biệt khó khăn và tạo sự phấn khởi đối với người dân địa phương.

Ông Huỳnh Lưỡng, khóm Vĩnh Trung (phường 2) bày tỏ: “Mấy năm trước cũng có đường đal, nhưng nhỏ, thấp nữa nên mỗi khi có mưa lớn là nước ngập tuyến đường này, đi lại khó khăn. Giờ được Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường đã tạo sự thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, các em học sinh đến trường cũng dễ dàng hơn. Không chỉ thế, gia đình tôi cũng rất vui mừng khi được chính quyền địa phương hỗ trợ một thùng nhựa 2.000 lít. Mùa mưa năm nay, gia đình tôi có dụng cụ để trữ nước mưa uống và sinh hoạt, tiết kiệm được một khoản chi phí”.

Bên cạnh đó, Chương trình đã tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số trong phường vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Kết quả, từ nguồn vốn Chương trình, cấp ủy, chính quyền phường 2 đã triển khai thực hiện việc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 67 hộ, hỗ trợ phát triển sản xuất (mô hình nuôi heo thịt) cho 18 hộ (mỗi hộ 10 triệu đồng)…

Là một trong những hộ được hỗ trợ phát triển sản xuất theo mô hình nuôi heo, bà Thạch Thị Leng, ngụ khóm Vĩnh Bình phấn khởi cho biết: “Nhờ được chính quyền địa phương hỗ trợ 4 con heo giống và 2 triệu đồng để làm chuồng trại, tôi rất vui. Gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc đàn heo thật tốt để phát triển kinh tế gia đình trong thời gian tới”. Còn gia đình ông Sơn Chênh, ở khóm Sân Chim được hỗ trợ bồn nhựa 2.000 lít từ dự án thuộc Chương trình giải quyết tình trạng thiếu dụng cụ chứa nước cho gia đình ông.

 Gia đình ông Sơn Chênh, ngụ khóm Sân Chim, phường 2, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ thùng nhựa để chứa nước sinh hoạt. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng chí Vương Quốc Lễ - Phó Chủ tịch UBND phường 2 cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình luôn đảm bảo về tiến độ, thời gian và được sự đồng thuận, hỗ trợ của người dân trong tham gia đóng góp ngày công, tự nguyện tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc bị ảnh hưởng mà công trình đi qua. Ban quản lý, ban giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy được vai trò quản lý, vai trò đại diện cho cộng đồng dân cư trong giám sát quá trình thi công và kịp thời phản ánh đến UBND phường, chủ đầu tư, đơn vị thi công những nội dung liên quan đến thiết kế, kỹ thuật của công trình. Ngoài đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho vùng quê xứ biển ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện hơn”.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo vùng đông đồng bào dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh nói chung và phường 2 nói riêng. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, để tạo “đòn bẩy” phát triển vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: