• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer xã Thuận Hòa

17/07/2023 04:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/07/2023 | 04:21

STO - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) nói chung, xã Thuận Hòa nói riêng đã được cấp ủy, chính quyền tập trung triển khai kịp thời. Nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn xã được nâng lên; diện mạo mới ở vùng quê ngày càng khởi sắc.

Những ngày qua, người dân trong ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa rất vui mừng khi tuyến đường bêtông, cầu rạch Sa Bâu đã được nối liền đưa vào sử dụng, giúp bà con thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa, các em học sinh đi học dễ dàng. Những công trình này, được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuyến đường và cầu bêtông rạch Sa Bâu, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được đưa vào sử dụng, góp phần cho người dân đi lại dễ dàng hơn. Ảnh: THẠCH PÍCH

Chị Sơn Thị Vương, ngụ ấp Sa Bâu phấn khởi cho biết: “Trước đây, cầu cũ hẹp, đường thì nhỏ, nên việc di chuyển của người dân khó khăn. Giờ tuyến đường và cây cầu bê tông được Nhà nước đầu tư mở rộng thông thoáng, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Không chỉ riêng gia đình tôi mà bà con sinh sống ở đây cũng rất vui mừng”.

Thuận Hòa từng là xã đặc biệt khó khăn, đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm gần 70%), trình độ dân trí chưa cao, điều kiện đi lại, giao thông còn nhiều khó khăn... Thời gian qua, xã luôn được tạo điều kiện tiếp cận với các chính sách của Đảng, Nhà nước như hỗ trợ nhà ở, đất ở, chuyển đổi ngành nghề, vay vốn phát triển sản xuất, sử dụng điện an toàn, nước sạch hợp vệ sinh. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025 luôn được cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong xã triển khai thực hiện tốt.

Là một trong những hộ được địa phương xét hỗ trợ 10 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, gia đình anh Trần Văn Đang, ngụ ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, được Nhà nước và chính quyền địa phương hỗ trợ 1 máy phun thuốc và 1 máy cắt cỏ. Được hỗ trợ như vậy, giúp tôi có việc làm thường xuyên hơn, thu nhập cũng ổn định hơn. Một ngày tôi đi phun thuốc thuê từ 8 - 10 thùng, với tiền công mỗi thùng từ 20.000 - 25.000 đồng”.

Để thực hiện đồng bộ và hiệu quả các dự án hỗ trợ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, đồng chí Đặng Thị Diễm Phương - Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết: “Từ năm 2022 đến nay, nhờ nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã đã xây dựng được một số công trình giao thông nông thôn (tuyến đường và cầu bêtông), rộng 3,5m, chiều dài 2,5km, với tổng kinh phí xây dựng trên 5 tỷ đồng và duy tu bảo dưỡng công trình cơ sở hạ tầng, góp phần hỗ trợ địa phương trong việc hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Cũng từ nguồn vốn của chương trình này, năm 2022 cũng đã hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 14 hộ dân và chuyển đổi ngành nghề cho 8 hộ, tổng kinh phí 122 triệu đồng. Trong năm 2023, huyện Châu Thành giao chỉ tiêu cho xã đối với hỗ trợ nhà ở là 38 hộ, chuyển đổi ngành nghề 41 hộ và nước sinh hoạt phân tán 20 hộ. Hiện xã đã họp dân và lập danh sách đề nghị để khi có nguồn vốn, sẵn sàng triển khai”.

Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, giúp đồng bào Khmer địa phương có điều kiện lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần đưa vùng quê của xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành ngày càng phát triển.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: