• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Xã Tham Đôn:

Tập trung nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

30/05/2023 04:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 30/05/2023 | 04:15

STO - Xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 73,29% dân số toàn xã, trong đó dân tộc Khmer có 3.066 hộ với 13.993 người. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (viết tắt là Chương trình), qua đó góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Theo đồng chí Đặng Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Tham Đôn, công tác chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện Chương trình luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Trong đó chú trọng kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình và họp định kỳ hàng tháng nhằm đánh giá kết quả thực hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền hỗ trợ; tổ chức triển khai, quán triệt đến từng ấp và các chi, tổ hội. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình với nhiều hình thức, phù hợp tình hình thực tế địa phương.

Nhiều hộ dân tộc thiểu số xã Tham Đôn phấn khởi khi được hỗ trợ chuyển đổi nghề từ Chương trình. Ảnh: TẤN PHÁT

Gia đình chị Trương Thị Sà Phal ở ấp Phnô Cam Bốth thuộc diện hộ không có đất sản xuất, thu nhập của gia đình chủ yếu từ việc làm thuê. Từ nguồn vốn Chương trình, gia đình chị đã được chính quyền địa phương hỗ trợ chuyển đổi nghề. Chị Phal cho biết: “Trước đây, hai vợ chồng tôi chủ yếu làm thuê, ai thuê gì làm đó. Nhờ được chính quyền địa phương hỗ trợ máy nổ và chiếc vỏ lãi nên vợ chồng tôi chuyển sang giăng lưới, đánh bắt cá dưới sông. Bình quân 1 ngày thu nhập từ 200.000 -  300.000  đồng nên cuộc sống đỡ vất vả hơn”. Còn gia đình bà Thạch Thị Hồng Mai ở ấp Tắc Gồng cũng được hỗ trợ 1 máy xới đất từ nguồn vốn Chương trình. Bà Mai cho biết, gia đình rất vui và phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời sẽ cố gắng phát huy hết công năng và bảo quản thật tốt chiếc máy xới đất.

Trong năm 2022, từ nguồn vốn được phân bổ, xã Tham Đôn đã triển khai hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 7 hộ với số tiền 21 triệu đồng và mở 1 lớp đào tạo nghề đan giỏ với số lượng 16 lao động tham gia học nghề. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay đã triển khai xây dựng công trình chợ Tham Đôn thuộc dự án 4 của Chương trình với số vốn đầu tư trên 400 triệu đồng. Sau khi có quyết định phê duyệt danh sách hộ gia đình được hỗ trợ đất ở, nhà ở thuộc dự án 1 của Chương trình, xã đã triển khai hỗ trợ nhà ở cho 4 hộ dân tộc thiểu số với mức hỗ trợ mỗi căn 44 triệu đồng, đến nay đã hoàn thành 1 căn, còn lại 3 căn đang tiến hành xây dựng. Cụ Liêu Thị Sà Mít, ấp Cần Giờ 2 thuộc đối tượng người già neo đơn, rất phấn khởi khi được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp. Giờ đây có căn nhà mới, cụ yên tâm hơn trong cuộc sống, nhất là vào thời điểm bắt đầu vào mùa mưa.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần phát huy hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Tham Đôn. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình; khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất của các tầng lớp nhân dân để chủ động tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình, góp phần nâng cao đời sống, thay đổi diện mạo vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: