• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

“Tiếp sức” cho người dân vùng khó

17/10/2023 05:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/10/2023 | 05:09

STO - Nhằm hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho người dân vùng khó, ngày 26/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Nghị định số 28). Sau một thời gian triển khai, người dân các xã vùng sâu của huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tạo động lực thoát nghèo bền vững.

Theo Nghị định số 28 của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được giao thực hiện 5 chương trình cho vay, gồm: cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Theo đó, đối tượng vay vốn là hộ nghèo dân tộc thiểu số, hoặc hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, gia đình, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số cũng thuộc đối tượng được vay vốn theo nghị định này. Các chương trình cho vay có lãi suất ưu đãi; đối với chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở trong 5 năm đầu khách hàng chưa cần trả nợ gốc; thời hạn vay từ 10 - 15 năm (tùy từng chương trình).

Với những chính sách ưu đãi như vậy, người dân rất vui mừng, phấn khởi khi được tiếp cận với nguồn vốn. Anh Nguyễn Văn Tân, ngụ ấp Kinh Giữa 2, xã Kế Thành, huyện Kế Sách chia sẻ: “Trước đây, tôi có vườn bưởi đã trồng lâu năm nên năng suất trái ngày càng giảm. Vừa rồi, được tiếp cận vốn theo Nghị định số 28 từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kế Sách, gia đình tôi cải tạo lại vườn bưởi. Hiện cây đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao trong thời gian tới”.

Nghị định số 28 giúp người dân có điều kiện về vốn để chí thú làm ăn, vượt khó thoát nghèo. Ảnh: QUANG BÌNH

Niềm vui không chỉ đến với gia đình anh Tân, từ nguồn vốn các chương trình cho vay theo Nghị định số 28, nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã Kế Thành nói riêng và toàn huyện Kế Sách nói chung đã được tiếp cận nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng nhà ở và chuyển đổi nghề để chăn nuôi, cải tạo vườn cây ăn trái. Đồng chí Thạch Ngọc Đặng - Phó Chủ tịch UBND xã Kế Thành thông tin: "Nghị định số 28 của Chính phủ ra đời đã đáp ứng mong mỏi của nhiều hộ nghèo sinh sống ở vùng khó khăn. Trong quá trình phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để triển khai thực hiện kịp thời cho vay theo Nghị định số 28 thì lãnh đạo xã đã chủ động báo cáo, tham mưu UBND huyện, Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện và phối hợp với các phòng, ban có liên quan của huyện rà soát đối tượng thụ hưởng, đẩy mạnh truyên truyền Nghị định số 28 kịp thời đến nhân dân trên địa bàn xã nhằm giúp bà con tiếp cận nguồn vốn vay, chí thú làm ăn, từng bước vượt khó, thoát nghèo bền vững".

Theo thông tin từ đồng chí Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kế Sách, hiện nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kế Sách đang triển khai thực hiện cho vay 15 chương trình tín dụng chính sách xã hội, với tổng dư nợ trên 482,8 tỷ đồng và hơn 17.049 khách hàng còn dư nợ, bình quân mỗi khách hàng có dư nợ trên 28,3 triệu đồng. Đối với việc cho vay vùng dân tộc thiểu số - miền núi theo Nghị định số 28 của Chính phủ thì để thực hiện hiệu quả chương trình này, ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Tổng Giám đốc NHCSXH, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Sóc Trăng, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng Phòng Dân tộc huyện tham mưu UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện chỉ đạo các ngành và các địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, đủ điều kiện vay vốn. Công tác bình xét được công khai, minh bạch, tránh lợi dụng, trục lợi chính sách để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kết quả năm 2022, đơn vị đã giải ngân chương trình tín dụng chính sách theo Nghị định số 28 được 5 tỷ đồng, với 125 hộ vay. Từ đầu năm 2023 đến nay đã giải ngân theo Nghị định số 28 được 7,4 tỷ đồng, với 178 hộ vay vốn. Qua đó, đã đáp ứng nguồn vốn kịp thời cho các hộ chí thú làm ăn, vượt khó, thoát nghèo để chuyển đổi nghề, phát triển sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Nghị định số 28 của Chính phủ đã tạo động lực để hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Kế Sách làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Từ đó, từng bước xóa dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Trong thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kế Sách sẽ tiếp tục tuyên truyền về chính sách vốn đến người dân để giải ngân kịp thời nguồn vốn khi người dân có nhu cầu.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: