• Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030

Xã An Ninh quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

09/12/2023 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 09/12/2023 | 04:04

STO - Trên nền tảng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đang chung sức, quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) trong thời gian tới. Đây là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khi xã đạt chuẩn NTMNC, đời sống người dân nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Phan Thanh Tú - Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: “Thời gian qua, công tác vận động xã hội hóa xây dựng NTM có nhiều chuyển biến tích cực, có sự đồng tình, thống nhất cao trong nhân dân để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng công cộng; Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã xây dựng kế hoạch từng công trình, khảo sát, khái toán vốn đầu tư. Từ đó, triển khai họp dân ở từng ấp, huy động dân đóng góp sức lao động, một phần kinh phí và vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ”.

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các đoàn thể xã triển khai tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào xây dựng NTM. Qua 3 năm triển khai đã tổ chức được 108 cuộc tuyên truyền, với 3.240 lượt người tham dự. Hưởng ứng các phong trào, nhân dân tham gia đóng góp sức người, vật chất để góp phần “thay áo mới” cho vùng nông thôn.

Bà Thạch Thị Sên, ấp Xà Lan vừa chăm sóc hoa trên tuyến lộ đal trước nhà vừa trò chuyện với chúng tôi: “Nông thôn sạch, đẹp và văn minh, kinh tế gia đình phát triển là điều mong ước của mọi người dân chúng tôi. Tuyến lộ đal này, trước đây nhỏ lắm, vào ban đêm con cháu đi làm công ty về thì tối hù, đi lại gặp nhiều khó khăn. Từ khi Nhà nước đầu tư mở rộng đường, lộ đal thông thoáng, sạch đẹp, người dân đi lại, vận chuyển nông sản cũng dễ dàng. Bên cạnh đó, địa phương cũng phát động trồng và chăm sóc hoa theo tuyến lộ đal, tôi cùng mọi người trong ấp luôn tích cực tham gia”.

Tuyến đường nông thôn xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được mở rộng thông thoáng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Nhận thức được vai trò chủ thể, người dân tự giác tham gia xây dựng NTMNC bằng nhiều việc làm cụ thể. Xã tranh thủ huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và mọi nguồn vốn để xây dựng NTMNC. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện theo quy chuẩn. Đến nay, toàn xã có 5/5 trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Đối với tiêu chí môi trường, xã tích cực triển khai, vận động người dân phân loại rác thải. Trên địa bàn xã có 89 cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ sở đều đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM phát huy hiệu quả. Trên địa bàn xã An Ninh có 9/9 ấp được công nhận ấp văn hóa, đạt 100%. Hiện xã có khu hội trường văn hóa đa năng với tổng diện tích 500m2; khu thể thao xã tuy đảm bảo đạt về diện tích từ 2.000m2 trở lên nhưng còn thiếu về cơ sở vật chất và dụng cụ thể dục thể thao. Xã có 7 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên và hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân…

Để nâng chất các tiêu chí đạt chuẩn bộ tiêu chí NTMNC giai đoạn 2021 - 2025, Đảng ủy, UBND xã đã đề ra kế hoạch lãnh đạo thực hiện. Đối với tiêu chí đã đạt được thì tiếp tục nâng cấp, tiêu chí chưa đạt phấn đấu xây dựng, thường xuyên sơ kết đánh giá những thuận lợi, khó khăn để tìm giải pháp thực hiện hoàn thiện. Xã tiếp tục vận động thực hiện 12 tiêu chí hộ gia đình văn hóa NTM và 7 tiêu chí ấp văn hóa NTM; vận động mô hình “Thắp sáng đường quê”, xây dựng “tuyến đường kiểu mẫu” trên địa bàn các ấp.

Đồng chí Phan Thanh Tú cho biết thêm: “Đến nay, xã đã đạt được 17/19 tiêu chí NTMNC, chỉ còn tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn) và tiêu chí số 15 (về y tế) chưa đạt. Do đó, đối với tiêu chí số 15, địa phương sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện xuống tuyên truyền, vận động từng ấp thành lập tổ tuyên truyền, vận động người thân cán bộ, công chức, đảng viên tham gia bảo hiểm y tế, vận động mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế. Xã An Ninh đã, đang và sẽ nỗ lực hết sức, quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTMNC vào thời gian tới”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: