• Đoàn thể

Góp sức trẻ cho mùa xuân mới

28/01/2022 14:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:30

STO - Xuân Nhâm Dần đã đến mang theo những cánh mai vàng thắm sắc, không khí xuân đã chạm ngõ đến từng hiên nhà. Xuân căng tràn nhựa sống và rực rỡ như sức trẻ thanh niên đã và đang cống hiến sức mình cho cộng đồng trong suốt năm qua bằng những việc làm thiết thực, để góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Xung kích vào “điểm nóng”

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã không quản ngại khó khăn, đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh mà tình nguyện tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tại các bệnh viện dã chiến, khu vực cách ly y tế, chốt kiểm soát dịch để góp sức đẩy lùi dịch Covid-19. Mỗi người một vị trí, một công việc, một hoàn cảnh nhưng điểm chung của các bạn trẻ chính là tinh thần xung phong, tình nguyện, quyết tâm góp sức hỗ trợ tuyến đầu sớm chiến thắng đại dịch.

Nguyễn Quốc Trạng - sinh viên năm nhất ngành Công nghệ ôtô, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng trong trang phục bảo hộ để làm công tác hậu cần tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Ảnh: NVCC

Với tinh thần đó, thanh niên Nguyễn Quốc Trạng - sinh viên năm nhất ngành Công nghệ ôtô của Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã chủ động liên hệ với Thành đoàn Sóc Trăng để được tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Từ những ngày đi trực chốt kiểm soát đến việc tham gia hỗ trợ người dân từ vùng dịch trở về địa phương hay hỗ trợ tiêm ngừa vắc xin, lấy mẫu sàng lọc ngoài cộng đồng… Quốc Trạng đều được gia đình ủng hộ và hăng hái đem sức trẻ của mình đóng góp cho cộng đồng. Theo Quốc Trạng, trong các hoạt động tình nguyện, công việc trong Bệnh viện Dã chiến số 2 đã đem lại nhiều ấn tượng nhất vì đây là khoảng thời gian Trạng phải xa gia đình liên tiếp khoảng 1 tháng để ở trong bệnh viện làm công tác hậu cần hỗ trợ cho người dân bị nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại đây.

Hàng ngày, cậu sinh viên 19 tuổi có nhiệm vụ chuyển các phần thức ăn, đem đồ tiếp tế từ bên ngoài gửi vào cho người đang điều trị Covid-19 trong bệnh viện. Công việc này có nguy cơ lây nhiễm bệnh nhưng khi được hỏi, Trạng cho biết: “Nếu ai cũng sợ thì không ai hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Mặt khác, trước khi nhận nhiệm vụ, em đã được trang bị các kỹ năng để phòng dịch cho bản thân. Là thanh niên, em nghĩ mình cần phải tiên phong và đóng góp sức trẻ cho cộng đồng”. Nếu như bệnh viện dã chiến là nơi khiến nhiều người e dè thì sau thời gian tham gia hỗ trợ tại đây, Trạng đã xem đây là ngôi nhà thứ 2, nếu dịp tết Nguyên đán năm nay cần người ở lại trực trong bệnh viện dã chiến thì Trạng sẵn sàng tham gia.

Tuổi trẻ huyện Trần Đề nấu các phần ăn hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch và người dân trong khu cách ly y tế. Ảnh: THIỆN HẢI

Cũng với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có trên 350 đội hình tình nguyện với trên 1.700 tình nguyện viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hình ảnh những đoàn viên, thanh niên ở các nơi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tham gia bám chốt, hỗ trợ hậu cần tại các khu cách ly hay tích cực đi tuyên truyền, phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí, hỗ trợ cài đặt ứng dụng PC-Covid... đã trở nên rất đỗi quen thuộc và thân thương với nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn. Sự đóng góp đó của lực lượng đoàn viên, thanh niên là một trải nghiệm của tuổi trẻ để hình thành lối sống đẹp, góp phần phát huy sức mạnh đoàn kết vượt qua khó khăn, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh đem lại mùa xuân ấm áp, an lành cho mọi người.

Hỗ trợ người dân vùng dịch

Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp tết Nguyên đán năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Bác Hồ đã thấu hiểu vai trò quan trọng của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Thấm nhuần và quán triệt tư tưởng của Bác, thế hệ thanh niên ngày nay đã không ngừng ra sức học tập, lao động, sáng tạo, đặc biệt là trong năm 2021, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã có rất nhiều đóng góp cho xã hội thông qua việc sẵn sàng xung kích, tình nguyện hỗ trợ người dân trong vùng dịch.

Trong thời điểm Sóc Trăng thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ hay trong lúc nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhiều xã, phường, thị trấn để phòng, chống dịch Covid-19 thì tuổi trẻ Sóc Trăng đã khẳng định tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” thông qua các hoạt động thiết thực để kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực cách ly. Tại huyện Mỹ Tú, để giúp người dân ổn định đời sống trong thời gian cách ly, Huyện đoàn Mỹ Tú triển khai mô hình “Đi chợ giúp dân” đến các cơ sở đoàn, lực lượng đoàn viên, thanh niên từ các xã, thị trấn trên địa bàn đã hăng hái thực hiện mô hình nhằm kịp thời mua các nhu yếu phẩm giúp những hộ đang cách ly tại nhà khi bà con có nhu cầu.

Tình nguyện viên nhập liệu thông tin của người được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Đồng chí Thái Dương Hồng Ngọc - Phó Bí thư Huyện đoàn Mỹ Tú cho biết, nếu như thời điểm dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện trên địa bàn huyện đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nấu ăn cho các bếp phục vụ tuyến đầu chống dịch và người dân trong khu cách ly hay trực chốt thì khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã xung kích thực hiện nhiều việc hơn để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt là tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp dân hay đi chợ giúp dân… trong mùa dịch. Tất cả các tình nguyện viên đều có tinh thần xung kích tình nguyện rất tốt, trong đó nhiều học sinh, sinh viên đã chủ động liên hệ với địa phương, viết đơn tình nguyện và gắn bó chống dịch với nhiều hoạt động thiết thực.

Theo đồng chí Lê Minh Dương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, thời gian qua, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình nhằm san sẻ yêu thương, chung tay hỗ trợ những người khó khăn vượt qua dịch bệnh; đồng thời vận động các nguồn lực theo phương châm xã hội hóa, phối hợp tổ chức các hoạt động thăm, trao tặng quà cho người dân trong vùng dịch. Từ đó có những cách làm hay, mô hình hiệu quả như: hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, hành trình “Chuyến xe nghĩa tình - đồng hành vượt qua đại dịch”, mô hình “Gian hàng 0 đồng - chia sẻ yêu thương”, mô hình “Kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân”, mô hình “Đi chợ giúp dân”… đã thiết thực hỗ trợ trên 20.000 hộ dân, đảm bảo công tác an sinh xã hội trong dịch bệnh. Đặc biệt, tuổi trẻ Sóc Trăng còn sát cánh cùng MTTQ và các đoàn thể đón tiếp, cung cấp thực phẩm, thức uống, hướng dẫn phân luồng cho hàng chục ngàn người dân ở các tỉnh, thành khác trở về Sóc Trăng. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thời gian tới, Tỉnh đoàn Sóc Trăng sẽ tiếp tục vận động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ trang, thiết bị y tế cho khu vực khó khăn; tuyên truyền chủ trương về các biện pháp phòng, chống dịch và các hoạt động quan trọng khác nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến với từng nhà trên mọi miền đất nước. Có lẽ không khí Tết năm nay không nhộn nhịp như mọi năm nhưng chắc chắn là một năm mới đáng nhớ bởi từ những việc làm thiết thực, sáng tạo, tuổi trẻ Sóc Trăng đã và đang chung sức, nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, góp phần đem lại một mùa xuân ấm áp, an lành cho người dân.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: