• Giáo dục nghề nghiệp

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

23/12/2023 04:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/12/2023 | 04:55

STO - Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đã, đang và sẽ tạo ra sự thay đổi có tính đột phá trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Thời gian qua, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, thách thức trong các mặt hoạt động nhưng Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng xác định chuyển đổi số trong GDNN là một xu thế tất yếu.

Ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng cho biết, chuyển đổi số trong các cơ sở GDNN là quá trình tích hợp và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số, nhằm triển khai các hoạt động của các cơ sở GDNN (quản lý, hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học...) trên môi trường số giúp tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh quy mô đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của các cơ sở GDNN.

Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng phấn đấu học tập trong môi trường số. Ảnh: MAI KHÔI

Quá trình chuyển đổi số sẽ tác động đến cách thức quản lý, chỉ đạo điều hành trong các cơ sở GDNN theo hướng quản lý và ra quyết định trên nền tảng công nghệ số và dữ liệu lớn. Làm thay đổi cách dạy của giảng viên; cách học, cách thực hành kỹ năng của học sinh, sinh viên tại các cơ sở GDNN từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Bản thân quá trình vận động xã hội khi chuyển đổi số sẽ sản sinh ra nhiều ngành nghề mới, nhiều lĩnh vực mới, nhiều cơ hội mới cho học sinh, sinh viên. Đây là tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức đối với các cơ sở GDNN. Đối với Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, trong thời gian qua, công tác chuyển đổi số luôn được lãnh đạo nhà trường xác định là yếu tố hết sức quan trọng, là cơ hội để phát triển nhà trường. Qua đó, công tác này được quan tâm tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 312-NQ/ĐU, ngày 5/9/2022 của Đảng ủy về Chuyển đổi số Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trường đã ban hành Kế hoạch số 244/KH-CĐCĐ, ngày 29/3/2023 về thực hiện Nghị quyết 312-NQ/ĐU về Chuyển đổi số.

Trong năm 2023, công tác chuyển đổi số tại trường đã đạt được một số kết quả ban đầu. Phát triển hệ thống học và thi trực tuyến, tổ chức tập huấn cho giảng viên khai thác và sử dụng hệ thống. Triển khai thực hiện việc thu học phí không dùng tiền mặt. Thực hiện việc trao đổi văn bản, thông tin thông qua Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành và hướng trao đổi văn bản với các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử có sử dụng chữ ký số trong toàn trường. Quản lý đào tạo thông qua Hệ thống Quản lý Đào tạo - UIIS. Nâng cấp và vận hành Phần mềm Thư viện điện tử và đang trong quá trình hình thành kho học liệu, tài nguyên số phục vụ cho hoạt động dạy và học tại trường…

Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Ảnh: NGỌC HẢI

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn như: Trong chỉ đạo chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ, công tác chuyển đổi số tại trường chưa theo kịp thực tiễn. Các quy trình chuyên môn, nghiệp vụ chưa được vận hành trên môi trường số; các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cũng chưa được triển khai. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại, chưa đáp ứng yêu cầu hiện nay. Việc đầu tư cho các phần mềm chuyên ngành phục vụ giảng dạy còn hạn chế, chưa hình thành kho học liệu, tài nguyên số phục vụ cho hoạt động dạy và học đối với các ngành, nghề đào tạo của trường. Đội ngũ giảng viên chỉ được hướng dẫn sử dụng công cụ dạy trực tuyến, chưa được hướng dẫn nhiều về phương pháp dạy trực tuyến cũng như các kỹ năng cần thiết để tham gia xây dựng học liệu số. Kỹ năng và ý thức học tập của học sinh, sinh viên trên môi trường số vẫn còn hạn chế…

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, để khắc phục những hạn chế đó, thời gian tới, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng sẽ có nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa đối với công tác chuyển đổi số. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến về công tác chuyển đổi số; hình thành đội ngũ cán bộ xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin của trường, đồng thời tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ số. Từng bước hình thành đội ngũ giảng viên chủ chốt về chuyển đổi số. Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng số cho giảng viên, viên chức, người lao động. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng các phương pháp giảng dạy trên môi trường số và phát triển học liệu số cho giảng viên.

Bên cạnh đó, xây dựng Đề án thực hiện chuyển đổi số, trong đó xác định lộ trình, sản phẩm/kết quả cụ thể, nguồn kinh phí,.... trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. Nhà trường sẽ phát triển chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số. Đánh giá một cách tổng quát các chương trình đào tạo, chú trọng nâng cao năng lực số cho sinh viên tốt nghiệp bằng cách cơ cấu lại nội dung đào tạo của các ngành nghề, nâng cao tỷ trọng đào tạo năng lực số cho các ngành truyền thống bằng cách tích hợp các nội dung năng lực số vào tất cả các môn học có liên quan. Nghiên cứu từng bước đưa vào vận hành các quy trình chuyên môn, nghiệp vụ của nhà trường trên môi trường số.

Xác định chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động. Vì vậy, lãnh đạo Trường Cao đẳng Cộng Sóc Trăng đang từng bước xác định lộ trình riêng, thích hợp đối với công tác chuyển đổi số. Đây là thách thức và cũng là cơ hội để nhà trường có thể tận dụng để phát triển theo hướng nhanh và bền vững. Phấn đấu đến năm 2030, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao và đạt các tiêu chí cơ bản của trường học số.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: