• Giáo dục nghề nghiệp

Nâng cao chất lượng cho học sinh trường nghề

27/12/2023 06:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/12/2023 | 06:16

STO - Nhiều năm qua, bên cạnh nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đẳng, trung cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng còn thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Qua đó, giúp học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp, giảm bớt chi phí cho gia đình. Đặc biệt, học sinh vào học nghề được nhà trường tạo điều kiện học văn hóa, để khi ra trường các em có cả 2 bằng cấp.

Thạc sĩ Lê Minh Cảnh - Trưởng Phòng Tuyển sinh, Hợp tác đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho biết: “Hằng năm, nhà trường đều ban hành kế hoạch tuyển sinh và kế hoạch tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp; kế hoạch phối hợp tổ chức tuyên truyền, tư vấn và định hướng nghề cho học sinh lớp 9, học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như tư vấn trực tiếp, tiếp đón đến trường tham quan trải nghiệm, thông qua website của trường, mạng xã hội Tư vấn cho phụ huynh, định hướng cho học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường, phù hợp với nhu cầu xã hội, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Qua đó, giúp phụ huynh và học sinh không còn tư duy theo lối mòn là chỉ có vào đại học thì mới thành công; mạnh dạn lựa chọn vào trung cấp”.

Tư vấn cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp. Ảnh: SONG MINH

Năm 2023, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã tổ chức tư vấn tuyển sinh tại 50 điểm trường (trong đó có 36 trường trung học cơ sở, 14 trường trung học phổ thông) với 6.483 người tham dự (trong đó có 2.922 học sinh khối 9; 2.747 học sinh khối 12; 494 phụ huynh và 320 giáo viên). Đón 20 đoàn đến tham quan, hướng nghiệp tại trường với số lượng 1.799 người tham dự (trong đó 1.603 học sinh khối 9; 61 học sinh khối 12 và 135 giáo viên). Trường hiện có 13 nghề (gồm các lĩnh vực công nghệ máy tính, điện - điện tử, cơ khí và nông nghiệp thực phẩm - thủy sản) trong đó 12 nghề đào tạo cả trình độ trung cấp và trình độ cao đẳng và 1 nghề chỉ đào tạo trình độ cao đẳng; 2 nghề trọng điểm cấp ASEAN, 3 nghề trọng điểm cấp quốc gia. Quy mô đào tạo bình quân khoảng 1.500 học sinh, sinh viên. Bình quân hằng năm có khoảng 400 học sinh, sinh viên tốt nghiệp.

Sau tốt nghiệp, 100% học sinh, sinh viên đã có việc làm phù hợp với nghề đào tạo và mức lương bình quân của trình độ trung cấp từ 4,5 - 6 triệu đồng/tháng; trình độ cao đẳng từ 5 - 8 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào từng nghề. Ngoài ra, trường còn thực hiện ký kết các chương trình hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với các doanh nghiệp: Tập đoàn Greenfeed Việt Nam; Tập đoàn Hòa Phát; Tập đoàn Tín Quang; Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công, Tập đoàn Việt Úc và Trường Cao đẳng Thaco - Đơn vị ủy quyền của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải và Công ty Cơ khí và nông nghiệp hỗ trợ Thaco. Thông qua các hoạt động ký kết hợp tác, trường đã gửi hàng trăm sinh viên tham gia thực tập tại các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các em có dịp cọ xát thực tế, tiếp cận doanh nghiệp, không bỡ ngỡ sau khi ra trường đến làm việc tại doanh nghiệp.

Học sinh trung cấp Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng được tạo điều kiện học văn hóa và đào tạo vững vàng chuyên môn. Ảnh: SONG MINH

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho học sinh vừa học nghề vừa học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp thành phố Sóc Trăng để dạy lớp 10, lớp 11 và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Sóc Trăng dạy lớp 12. Trong phối hợp triển khai kế hoạch giảng dạy, trường bố trí ngày thứ 4 và thứ 7 hằng tuần để các em học văn hóa, các ngày còn lại học nghề. Tiến độ đào tạo của khóa học thường kéo dài hơn khung chương trình đào tạo được thiết kế từ 3 - 5 tháng để giảm tải áp lực học tập cho học sinh.

Em Thạch Khải, đang học lớp Trung cấp Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí của Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho biết: “Con học hết trung học cơ sở tại Trường Trung học cơ sở thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), vì muốn sớm có thu nhập để phụ giúp gia đình nên con chọn học nghề. Tại đây, con được hỗ trợ vừa học nghề, vừa học văn hóa. Gần 1 năm học tập, con thấy cả hai bên đều rất tốt, vì nhà trường bố trí thời gian học tập hợp lý nên không bị áp lực.

Theo lãnh đạo nhà trường, bằng các giải pháp đã đề ra nên hằng năm, kết quả tuyển sinh trình độ trung cấp đều vượt chỉ tiêu. Trong đó 100% học sinh vừa học nghề vừa học văn hóa. Đa số các em có sự nỗ lực, chấp hành tốt nội quy học tập của trường. Tuy nhiên, do kiến thức của các em không đồng đều đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu kiến thức chuyên môn nghề; tỷ lệ học sinh bỏ học nghề còn chiếm khá cao (trên 20%).

Để khắc phục những hạn chế đó, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy để phù hợp với khả năng tiếp thu của từng học sinh. Quan tâm quản lý giáo dục, giúp các em nâng cao ý thức học tập để hạn chế học sinh bỏ học. Đặc biệt trường luôn cập nhật những thông tin về nhu cầu lao động của doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực lân cận; mạnh dạn đổi mới chương trình nhằm đào tạo đội ngũ lao động chất lượng đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội.

Thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm định hướng để các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực học tập, nguyện vọng của bản thân và hoàn cảnh gia đình, cung ứng lực lượng lao động có tay nghề cho xã hội. Cùng với sự hỗ trợ vừa học nghề, vừa học văn hóa sẽ giúp học sinh trường nghề nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

SONG MINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: