• Giáo dục nghề nghiệp

Sóc Trăng phấn đấu mỗi năm có khoảng 1.000 - 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài và du học sinh vừa học, vừa làm

29/10/2023 04:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/10/2023 | 04:20

STO - Những năm qua, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và chương trình du học sinh vừa học, vừa làm đã đạt nhiều kết quả khả quan. Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác này, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện nhiều chính sách, ban hành các kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể cho năm 2023 và giai đoạn 2021 - 2025. Để tìm hiểu cụ thể hơn về công tác “Đưa người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và tuyển sinh tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm” của tỉnh, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Thanh Quang - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đồng chí Võ Thanh Quang - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục tiêu của công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chương trình du học sinh vừa học, vừa làm của tỉnh Sóc Trăng như thế nào?

Đồng chí Võ Thanh Quang: Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chương trình du học sinh vừa học, vừa làm là hết sức quan trọng, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND, ngày 17/8/2021 về đưa người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác này.

Việc đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và tuyển sinh tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống của người lao động, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững. Đồng thời, giúp cho người lao động tiếp cận được với những tiến bộ của khoa học, công nghệ ở các nước phát triển, sau khi kết thúc thời gian đi làm việc, học tập ở nước ngoài về nước sẽ bổ sung đội ngũ lao động có trình độ kỹ năng nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Từ đầu năm đến nay, công tác đưa lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chương trình du học sinh vừa học, vừa làm có nhiều tiến bộ, đồng chí có thể thông tin cụ thể vấn đề này?

Đồng chí Võ Thang Quang: Theo Kế hoạch số 183/KH-UBND, ngày 26/9/2023 của UBND tỉnh Sóc Trăng, năm 2023 tỉnh phấn đấu đưa 600 lao động, học sinh, sinh viên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và tham gia chương trình du học sinh theo hình thức vừa học, vừa làm. Có thể nói, công tác này thời gian qua được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối kết hợp đồng bộ, hỗ trợ tích cực của các cơ quan, ban ngành tỉnh, sự chủ động tổ chức triển khai thực hiện của các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn. Từ đó, đã đạt được kết quả nhất định so với mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Tính đến cuối tháng 8/2023, toàn tỉnh đã thực hiện được 307 trường hợp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chương trình du học sinh. Các đơn vị thực hiện đạt tỷ lệ cao so với chỉ tiêu đề ra có thể kể đến huyện Cù Lao Dung (30/30); Long Phú (37/48); thị xã Vĩnh Châu (54/72)… Tỉnh cũng phấn đấu giai đoạn 2025 - 2030, hằng năm có khoảng 1.000 - 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm.

Phóng viên: Nguồn kinh phí để thực hiện công tác này được bố trí ra sao? Và người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cũng như chương trình du học sinh sẽ được hỗ trợ những gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Thanh Quang: Theo kế hoạch năm 2023, tổng nhu cầu kinh phí thực hiện công tác đưa người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chương trình du học sinh vừa học, vừa làm trên 81 tỷ đồng, trong đó từ ngân sách tỉnh là 30,4 tỷ đồng; ngân sách Trung ương là 50,8 tỷ đồng.

Theo đó, hoạt động ngân sách tỉnh thực hiện hoạt động truyền thông, tuyên truyền; hỗ trợ một phần chi phí ban đầu cho lao động (không thuộc đối tượng của chương trình mục tiêu quốc gia); hỗ trợ vốn vay (ngân sách tỉnh ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh thực hiện cho vay theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND, ngày 11/7/2023 của HĐND tỉnh Sóc Trăng).

Đối với ngân sách Trung ương thực hiện hỗ trợ chi phí học nghề, ngoại ngữ, chi phí ban đầu cho lao động (thuộc đối tượng của chương trình mục tiêu quốc gia); hỗ trợ cho các đối tượng vay theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ngày 9/7/2015 và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, ngày 23/9/2019 của Chính phủ.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và tuyển sinh tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm đạt hiệu quả cao nhất, tỉnh có những giải pháp thực hiện ra sao?

Đồng chí Võ Thanh Quang: Trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý của chính quyền đối với công tác này. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh. Bên cạnh đó, có sự chủ động trong công tác tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và du học sinh vừa học, vừa làm bằng cách tăng cường triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng, hướng nghiệp cho đối tượng người lao động, học sinh các trường phổ thông, sinh viên học nghề, bộ đội xuất ngũ,... học ngoại ngữ để tham gia các chương trình theo kế hoạch.

Tỉnh quan tâm tìm hiểu, thực hiện các chương trình hợp tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và du học sinh vừa học, vừa làm. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Đặc biệt, tỉnh quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định, hiệu quả chính sách hỗ trợ vốn vay đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và du học sinh vừa học, vừa làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ngày 9/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm; Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, ngày 23/9/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ngày 9/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm; Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND, ngày 11/7/2023 của HĐND tỉnh Sóc Trăng quy định chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ ngân sách tỉnh và các chính sách khác có liên quan…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

XUÂN HƯƠNG (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: