• Giáo dục nghề nghiệp

Xây dựng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp xứng tầm

20/11/2023 04:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/11/2023 | 04:54

STO - Một trong những giải pháp đẩy mạnh phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Sóc Trăng chính là nâng cao chất lượng cho đội ngũ nhà giáo. Có đội ngũ nhà giáo chất lượng mới tạo ra được lực lượng lao động có chuyên môn cao, giỏi tay nghề, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong thời đại số hóa và hội nhập quốc tế. Vì vậy, những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã thường xuyên tổ chức hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, nhằm tạo sân chơi thiết thực cho những người thầy.

Năm nay, trong không khí hân hoan chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sóc Trăng đã tổ chức Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2023. Hội giảng thu hút 22 nhà giáo tham gia, trong đó Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng có 17 nhà giáo và Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng 5 nhà giáo. Dự thi Tiểu ban Khối Kỹ thuật 7 nhà giáo; Tiểu ban Khối Nông nghiệp - Thực phẩm 4 nhà giáo và Tiểu ban Chăm sóc sức khỏe 3 nhà giáo. Các nhà giáo dự thi với 3 hình thức trình giảng gồm: lý thuyết có 8 nhà giáo; thực hành có 10 nhà giáo và tích hợp 4 nhà giáo.

Trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia hội giảng. Ảnh: MAI KHÔI

Theo đánh giá của ban tổ chức hội giảng, đa số các bài giảng tham gia lần này đều có chất lượng tốt, đạt được mục tiêu đề ra. Các nhà giáo đều có sự chuẩn bị tốt cho bài giảng; xác định mục tiêu về kiến thức, kỹ năng rõ ràng, hợp lý phù hợp với đối tượng người học; đồ dùng, phương tiện dạy học phù hợp với nội dung, đảm bảo yêu cầu sư phạm. Ở các bài giảng tích hợp và thực hành, mặc dù hồ sơ bài giảng, phương tiện giảng dạy cần có sự chuẩn bị phức tạp hơn, nhưng hầu hết các nhà giáo đều làm tốt.

Các nhà giáo có phong cách sư phạm tốt thể hiện qua phong thái đĩnh đạc, tự tin, thân thiện, gần gũi với người học. Hầu hết bài giảng đều thực hiện đầy đủ các bước cơ bản của quá trình đứng lớp, giới thiệu mục tiêu, các nội dung chính của bài đảm bảo rõ tình huống bài giảng cần giải quyết. Quá trình trình giảng của nhà giáo diễn ra đúng theo các bước đã dự kiến trong giáo án; liên hệ tốt kiến thức cũ, kiến thức của các môn học, mô đun có liên quan, kiến thức thực tế; kết hợp tốt giữa dạy kiến thức và kỹ năng với thực hiện mục tiêu giáo dục; có giáo dục phẩm chất, tác phong nghề nghiệp cho người học.

Các bài giảng đều kết hợp sử dụng nhiều phương pháp dạy học, lôi cuốn được sự chú ý của người học, nhất là các phương pháp có tác dụng tích cực hóa người học như chơi trò chơi, thảo luận nhóm, trực quan… được áp dụng đa dạng trong suốt các giờ giảng.

Tuy nhiên, các nhà giáo cũng nhận được sự góp ý cần khắc phục như: Sự phân bố thời gian dự kiến trên giáo án của nhiều bài giảng còn khác biệt với thời gian giảng thực tế; một số ít bài giảng xác định mục tiêu về năng lực tự chủ và trách nhiệm chưa tốt, nhất là thái độ về nghề nghiệp và tầm quan trọng của nội dung bài giảng đối với nghề đang học; một số nhà giáo ít tương tác với người học làm cho bài giảng thiếu sinh động; chưa phát huy tốt tính tích cực của người học.

Qua 2 ngày tham gia hội giảng với nhiều nỗ lực của từng nhà giáo, ban tổ chức đã xét trao 4 giải nhất, 4 giải nhì, 5 giải ba và 9 giải khuyến khích ở mỗi tiểu ban. Đây là niềm động viên, cổ vũ rất lớn đối với mỗi người thầy cũng như góp phần lan tỏa tính tích cực trong phong trào thi đua dạy tốt ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Thầy Phạm Thái Bình - Thạc sĩ Kỹ thuật xét nghiệm y học có 8 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đến từ Khoa Y dược Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng. Vượt qua cuộc thi cấp trường, thầy tiếp tục tham gia Hội giảng cấp tỉnh và đã bốc thăm bài thi thực hành. Môn giảng Vi sinh - Ký sinh trùng; mục tiêu là thực hiện đúng các bước trong quy trình kỹ thuật tập trung ký sinh trùng trong phân - là kỹ thuật dùng để tìm trứng các loài giun, sán trong phân, đây là kỹ thuật đơn giản có thể áp dụng tại tuyến y tế cơ sở. Đối tượng giảng: Cao đẳng Điều dưỡng năm thứ nhất. Thầy đã trình bày ý nghĩa, nguyên tắc của kỹ thuật; thực hiện đúng các bước của quy trình kỹ thuật; nhận biết được những sai sót trong thao tác thực hiện kỹ thuật; rèn luyện cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác khi thực hiện kỹ thuật. Theo thầy, các bạn sinh viên là đối tượng học nghề, do đó trọng tâm nhóm mục tiêu kỹ năng là thực hiện được thao tác và nhận biết sai sót để phòng ngừa.

Kết quả, thầy Phạm Thái Bình đã đạt giải nhất ở hình thức trình giảng thực hành. Không giấu được niềm vui, thầy chia sẻ: “Thành tích đạt được lần này chính là nhờ sự quan tâm của Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Cộng đồng và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các thầy cô đồng nghiệp. Bản thân thấy tự hào khi đạt giải cao trong hội giảng. Hội giảng kích thích hơn nữa lòng yêu nghề của một nhà giáo. Đồng thời, giúp tôi hoàn thiện hơn giáo án, phương pháp dạy học, cách tiếp cận và truyền đạt kiến thức cho sinh viên”.

Trao giải cho các nhà giáo tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Sóc Trăng năm 2023. Ảnh: MAI KHÔI

Cùng đạt giải nhất tại hội giảng, còn có cô Trần Thị Thanh Lý - Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Nông nghiệp - Thủy sản, Giảng viên nghề Nuôi trồng thủy sản, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng. Cô cho biết: Thật hồi hộp và xúc động khi nhận được giải nhất trong hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2023. Đồng thời, hòa cùng không khí của ngày Nhà giáo Việt Nam 20//11, niềm vui như tăng lên gấp nhiều lần vì chúng tôi nhận được rất nhiều lời chúc mừng, tri ân từ học sinh, sinh viên, nhận những đóa hoa tươi thắm cùng với nhiều hoạt động chào mừng do nhà trường phát động. Đây là động lực, là niềm tin để những nhà giáo chúng tôi thực hiện tốt hơn nữa sự nghiệp giáo dục, đào tạo của mình.

Có thể nói, việc quan tâm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhà giáo là hết sức cần thiết, góp phần đưa công tác giáo dục nghề nghiệp ngày càng phát triển vững chắc. Ông Lâm Dủ Nhơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho biết: “Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Sóc Trăng chính là một sân chơi bổ ích, tạo điều kiện để các nhà giáo được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Các nhà giáo được lựa chọn trao giải lần này sẽ nỗ lực rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất, tiến tới tham dự Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024”.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: