• Huyện Châu Thành

Cần cù, vượt khó vươn lên khá giàu

08/03/2022 04:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 08/03/2022 | 04:07

STO - Hoàn cảnh gia đình khó khăn, với đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh Trương Hải Khánh và chị Nguyễn Thị Kim Phượng, ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã tìm hướng đi phù hợp giúp gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên khá giả.

Anh Khánh kể, sau khi lập gia đình hoàn cảnh rất khó khăn, cha mẹ hai bên chỉ cho được 2 công đất ruộng, ban đầu vì chưa hiểu kỹ thuật trồng trọt nên những vụ lúa của anh có năng suất thấp, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Năm 2009, thấy hoàn cảnh gia đình anh chị khó khăn, nhưng có sức lao động và chịu khó làm ăn nên Hội Nông dân xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành xem xét cho gia đình anh chị vay 20 triệu đồng để chăn nuôi bò sinh sản. Có được vốn vay ưu đãi, vợ chồng anh chị mua một con bò cái về nuôi và tự tay làm chuồng. Nhờ chăm sóc tốt, bò phát triển nhanh và sinh sản đều đặn, mỗi năm sinh sản được một con bê con. Anh Khánh nói: "Nếu bò sinh sản ra bò cái, tôi để lại làm bò giống sinh sản, còn bò đực thì nuôi vỗ béo rồi bán".

Anh Trương Hải Khánh đang cho bò ăn (ảnh chụp lúc dịch Covid-19 chưa bùng phát). Ảnh: CHANH THA

Từ ngày nuôi bò, anh Khánh không ngừng tìm tòi, học hỏi về cách nuôi, chăm sóc bò, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi để biết thêm những tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng vào quy trình kỹ thuật nuôi bò của gia đình. Nhờ sự chăm sóc chu đáo cùng với việc tiêm phòng dịch bệnh, tiêu độc khử trùng nghiêm ngặt nên đàn bò nhà anh luôn sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, bình quân mỗi năm gia đình anh bán 2 con bò thịt, với giá từ 15 - 20 triệu đồng/con. Thấy nuôi bò có hiệu quả, anh mạnh dạn cải tạo 2 công đất của gia đình để trồng cỏ voi, bổ sung thêm dinh dưỡng cho bò. Một ngày với anh Khánh gần như không có thời gian nhàn rỗi. Ngoài thời gian chăm sóc đàn bò, làm ruộng, anh chị còn mở quán bán tạp hóa trước nhà bán cho bà trong xóm để kiếm thêm tiền lời. Tất bật là vậy, anh Khánh đang nuôi ý định mở rộng mô hình nuôi bò theo hướng phát triển đàn bò, tăng thu nhập cho gia đình. Từ 2 công đất ban đầu, nay gia đình anh Khánh đã có trong tay 11 công đất ruộng, 2 công đất trồng cỏ và duy trì hiệu quả mô hình nuôi bò, sinh lợi hàng năm khoảng 150 triệu đồng, mỗi tháng buôn bán cho thu nhập ổn định gần 10 triệu đồng.

Chia tay gia đình anh Khánh, chúng tôi vẫn nhớ câu nói xen lẫn niềm vui của anh: "2 con bò đực lớn nhất, ráng vỗ béo khoảng 2, 3 tháng nữa là xuất bán bò thịt, ít nhất cũng được 50 triệu đồng, có thêm điều kiện để nuôi các con ăn học và tân trang lại ngôi nhà". Chính niềm tin, nghị lực, sự cần cù lao động, anh đã thực hiện thành công ước mơ làm giàu, đáng để nhiều nông dân khác học hỏi.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: