• Huyện Châu Thành

Nét đẹp văn hóa phụ nữ Khmer vùng nông thôn

17/02/2022 04:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Chanh Tha
  • Thứ Năm, 17/02/2022 | 04:07

STO - Phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng phát động đã được các chi, tổ hội cơ sở tích cực hưởng ứng, góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa ở vùng nông thôn. Các tiêu chuẩn của 5 không: không đói nghèo, không có người thân mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 và không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học giữa chừng, còn 3 sạch: sạch ngõ, sạch nhà, sạch bếp gắn liền với cuộc sống thường ngày của mỗi gia đình. Các cấp hội đã khéo léo lồng ghép phong trào này vào chương trình thi đua xây dựng nông thôn mới, khuyến khích hội viên đăng ký thực hiện.

Chị em phụ nữ xã Thuận Hòa tham gia trồng hoa hai bên đường nông thôn. Ảnh: CHANH THA

Hội LHPN xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có 5 chi hội ấp, với 977 hội viên. Ở vùng nông thôn, chị em vừa là lao động chính tham gia sản xuất nông nghiệp, vừa làm nội trợ. Hội kết hợp cùng các đơn vị chuyên ngành trang bị kỹ năng sản xuất cho chị em theo hướng 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm để giảm chi phí sản xuất, gia tăng lợi nhuận. Tận dụng đất trống quanh nhà để trồng rau màu, tạo nguồn rau xanh cho bữa ăn hàng ngày và tăng thêm thu nhập gia đình. Trước tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, chị em phải biết chi tiêu tiết kiệm bằng nhiều cách. Chỉ mua sắm những vật dụng thật sự cần thiết, sử dụng củi có sẵn trong vườn nhà để nấu thức ăn thay thế một phần gas và điện, tập thói quen nuôi heo đất từ số tiền tiết kiệm hàng ngày, cùng góp vốn cho nhau vay xoay vòng, giảm bớt khó khăn khi gặp cảnh thắt ngặt.

Từ các chương trình đầu tư của Trung ương, của tỉnh, lưới điện quốc gia đã phủ kín vùng sâu, vùng xa, đến với mọi nhà. Có điện, chất lượng cuộc sống được nâng lên, nhưng cũng đồng nghĩa với việc mỗi tháng gia đình phải thêm một khoản chi tiêu. Sử dụng điện tiết kiệm cũng là một nội dung thi đua của các cấp hội phụ nữ. Chị Thạch Thị Sà Mết, ấp Trà Quýt B nói: “Từ khi vào hội phụ nữ, tôi được các chị hướng dẫn tiết kiệm điện - trước đây ở nhà có 4 bóng đèn (3 bóng dài, 1 bóng tròn), tiền điện 1 tháng là 60 - 70 ngàn đồng, còn bây giờ chỉ có 2 bóng đèn compact, khi nào cần mới sử dụng điện nên 1 tháng chỉ còn 35 - 40 ngàn đồng, đỡ phải lo khi tới kỳ đóng tiền điện”.

Những con đường đất lầy lội năm nào đã được thay bằng những con đường đal sạch đẹp và con đường quê càng thêm thơ mộng khi có hàng cây hai bên che mát, thấp thoáng là những khóm hoa tươi trong sân nhà. Căn nhà nhỏ của chị Đoàn Thị Nga, ấp Sà Bâu C rất đơn sơ, với mái tôn, mặt trước và vách xây tường, nền lót gạch men nhưng được bày trí rất gọn gàng; gian bếp sạch sẽ, dụng cụ chứa nước được đậy cẩn thận, xung quanh nhà được dọn dẹp thường xuyên nên không phát sinh ruồi muỗi. Đường sạch, nhà sạch, bếp sạch tạo không gian thoáng mát, môi trường sống lành mạnh. Chị nói: “Hưởng ứng phong trào 5 không 3 sạch do hội phụ nữ các cấp đề ra, bản thân tôi và gia đình cũng xác định được tiêu chí đầu tiên, đối với gia đình là phải sạch từ trong nhà ra ngoài đường để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình cũng như của xã hội và cộng động”.

Đảng và Nhà nước tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo ở  vùng nông thôn. Đi đôi với việc góp công, góp sức vào chương trình này, mỗi người cùng chung tay làm thay đổi bộ mặt nông thôn từ căn cơ đó là xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư. Cuộc vận động 5 không 3 sạch của Hội LHPN xã Thuận Hòa đã đem lại tín hiệu vui, rất nhiều hội viên đạt được toàn bộ các tiêu chí này, phong trào thi đua ngày càng sôi nổi và đi vào chiều sâu. Chị Đoàn Thị Thùy Nhiên - Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Hòa nói: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ và xây dựng nông thôn mới không ở đâu xa mà chính là việc làm thường ngày, thay đổi nhận thức, hành vi của chị em tạo cho nông thôn đổi mới…”.

Nhận thức rõ về lợi ích mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mang lại, mỗi hội viên phụ nữ xã Thuận Hòa đã chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, làm hàng rào, trồng cây xanh ven đường tạo môi trường xanh - sạch - đẹp cho làng quê và cho chính gia đình mình.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: