• Huyện Cù Lao Dung

Cù Lao Dung - Lịch sử hình thành và phát triển

13/11/2023 17:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/11/2023 | 17:07
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 13/11, tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã diễn ra Hội thảo khoa học "Cù Lao Dung - Lịch sử hình thành và phát triển". Đến dự có các đồng chí: Võ Thanh Quang - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng; Lê Trọng Nguyên - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung; Nguyễn Văn Định - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ; các nhà khoa học, học giả trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Lê Trọng Nguyên cho biết, đây là vùng đất có quá trình hình thành và phát triển lâu đời, trải qua nhiều tên gọi khác nhau theo dòng chảy của lịch sử dựng nước và giữ nước. Ở từng giai đoạn, đất và người Cù Lao Dung đã ghi lại nhiều dấu ấn lịch sử hào hùng, kiên cường chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc, quyết tâm đoàn kết xây dựng đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Và các sự kiện lịch sử là những hình ảnh chân thật về đất và người Cù Lao Dung.

Hội thảo khoa học "Cù Lao Dung - lịch sử hình thành và phát triển". Ảnh: SỚM MAI

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương luôn đoàn kết, phát huy những lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế của vùng như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, bãi bồi, rừng ngập mặn, kinh tế biển, đảo và nhất là thế mạnh về du lịch, dịch vụ. Năm 2023, Đảng bộ, quân và dân Cù Lao Dung đã ra sức phấn đấu, tập trung phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thu nhập của người dân, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có bước phát triển ổn định; ước thực hiện đạt 20/20 chỉ tiêu nghị quyết năm 2023 của Huyện ủy đề ra. Hiện huyện Cù Lao Dung hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2023 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: SỚM MAI

Hội thảo khoa học “Cù Lao Dung - Lịch sử hình thành và phát triển”, ban tổ chức đã nhận được 65 bài tham luận của các nhà nghiên cứu khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các học viện, các trường đại học, trường cao đẳng, hội khoa học lịch sử trong và ngoài tỉnh và của những người con của quê hương Cù Lao Dung. Ngoài ra, Ban Tổ chức hội thảo còn nhận được 1 bản tân cổ, 1 bài thơ song thất lục bát và 7 bài thơ họa.

Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học đã tập trung đánh giá toàn diện và sâu sắc xoay quanh các vấn đề: Lịch sử hình thành, phát triển vùng đất Cù Lao Dung qua các giai đoạn, các mốc thời gian quan trọng về vùng đất, con người, địa giới hành chính; những sự kiện và nhân vật lịch sử tiêu biểu gắn bó với Cù Lao Dung qua từng giai đoạn; đánh giá về tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển của Cù Lao Dung trên mọi lĩnh vực… Đây là những bài viết có ý nghĩa chính trị nhân văn sâu sắc, có hàm lượng khoa học cao, phản ánh thực tiễn đa dạng, phong phú. Đây còn là nguồn tư liệu quý phục vụ lâu dài, để Cù Lao Dung lĩnh hội tri thức, lịch sử, kiến thức mới cho sự phát triển bền vững của huyện.

Đồng chí Trần Văn Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Sau hội thảo, Cù Lao Dung sẽ tiếp tục nghiên cứu làm cơ sở xây dựng thương hiệu địa phương mang giá trị độc đáo, khác biệt. Đồng thời, đề xuất với cấp có thẩm quyền xây dựng định hướng chiến lược để phát triển Cù Lao Dung theo đúng định hướng Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 955, ngày 25/8/2023. Sau hội thảo, ban tổ chức sẽ báo cáo, tham mưu để Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng huyện Cù Lao Dung ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: