• Huyện Cù Lao Dung

Hành trình phát triển cây màu trên đất cù lao

07/03/2024 04:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/03/2024 | 04:09

STO - Mặc dù đang bước vào thời điểm nắng nóng gay gắt của những ngày tháng 3 nhưng khi đến vùng đất Cù Lao Dung (Sóc Trăng), cái nóng đã hạ nhiệt, bởi bao quanh huyện là bốn bề sông nước hữu tình. Cái nóng càng được xoa dịu đi phần nào khi trước mắt chúng tôi là rẫy màu xanh tốt của hộ dân tại huyện. Xa xa có vài rẫy màu đang bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ, làm cho không khí bình yên của buổi trưa nắng nóng oi ả trở nên náo nhiệt hơn, bởi tiếng cười nói giòn tan của nông dân trong mùa thu hoạch nông sản.

Ông Lê Văn Nuôi (hơn 70 tuổi), xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung đã gắn bó lâu năm với cây mía nhưng cũng chuyển sang trồng màu hơn 10 năm nay. Nhờ trồng cây màu mà kinh tế gia đình ông cải thiện rất nhiều. 

Ông Lê Văn Nuôi (bìa trái), xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) bên rẫy khoai lang còn 1 tháng nữa cho thu hoạch. Ảnh: THÚY LIỄU

“Hơn 10 năm trở lại đây, kinh tế huyện có nhiều bước phát triển, các tuyến đường giao thông nông thôn đã thông suốt liền mạch, thương lái đã đến tận rẫy thu mua nông sản nên hộ dân chúng tôi đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng cây mía sang trồng cây ăn trái, trồng màu. Riêng tôi, với 1ha đất trồng mía, tôi đã chuyển sang trồng ổi, sau vài năm ổi già cỗi thì chuyển sang trồng khoai lang. Khoai lang trồng 2 vụ/năm. Sau 4 - 5 tháng xuống giống đã cho thu hoạch được củ, năng suất khoai ổn định từ 25 - 45 tấn/ha/vụ, trừ chi phí đầu tư, trồng khoai lang đem về thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm. Hiện tại, vụ khoai năm 2024 của tôi đã trồng được 4 tháng, tháng tới sẽ thu hoạch củ, ước năng suất 30 - 40 tấn/ha”, ông Nuôi chia sẻ thêm.

“Nhiều hộ xung quanh chọn trồng khoai lang chuyên canh, riêng tôi chọn trồng khoai mì xen canh khoai lang. Do khoai mì không phải tốn công chăm sóc, năng suất khá tốt và giá bán ra thị trường ổn định. Với diện tích đất 1ha, tôi trồng xen canh 1 vụ khoai mì, 1 vụ khoai lang. Những tháng mùa mưa, tôi chọn trồng khoai mì, khi mùa mưa dứt thì thu hoạch khoai mì, tiếp tục xuống giống khoai lang. Tôi chọn trồng giống khoai bột, đây là loại khoai được các công ty chế biến thực phẩm và người tiêu dùng ưa chuộng. Tới đây, tôi vẫn tiếp tục duy trì việc trồng khoai mì, khoai lang và tìm hiểu thêm loại nông sản có giá trị kinh tế cao đưa vào trồng xen canh với khoai, nhằm góp phần tăng thu nhập cho gia đình”, ông Trương Bửu Lễ, xã An Thạnh Tây cho biết.

Ông Nguyễn Chí Hải (thứ 2 từ trái sang), xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) chia sẻ kinh nghiệm trồng bắp cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Ảnh: THÚY LIỄU

Như nhiều nông dân vùng đất cù lao, ông Nguyễn Chí Hải, xã An Thạnh Tây cũng đã cho cây màu "bám rễ" trên diện tích đất gia đình. Ông Hải kể: "Tôi có thời gian dài trồng mía, hiệu quả kinh tế từ cây mía đem lại trong những năm trước không được tốt. Khi địa phương tuyên truyền chuyển đổi cây mía sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn, tôi đã chuyển hẳn từ trồng mía sang trồng nhiều loại cây trồng khác nhau như ổi, chanh, chuối sáp… nhưng thu nhập không được cải thiện nhiều. Vì vậy, tôi quyết định chọn trồng cây bắp lai, giống bắp dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi. Diện tích 4.000m2 đất, tôi trồng bắp 2 vụ/năm. Bắp trồng hơn 3 tháng đã thu hoạch và năng suất bắp tốt nhất là trồng vào thời điểm tháng 8 - tháng 11 dương lịch. Bình quân sản lượng bắp sau thu hoạch gần 10 tấn trái/năm, giá bắp được thương lái thu mua ổn định từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng/năm. Thời gian tới, tôi sẽ duy trì tốt diện tích trồng bắp lai và trồng thêm một số loại nông sản khác trong rẫy bắp, để tăng thu nhập cho gia đình".

Huyện Cù Lao Dung có diện tích trồng màu là 8.600ha, tập trung tại hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện, với đa dạng các loại màu. Như tại các xã: An Thạnh Nam; An Thạnh 3; An Thạnh Đông…, hộ dân chọn trồng khoai môn, củ sắn, dưa hấu, bắp lai, khoai từ… Còn xã An Thạnh Tây, hộ dân tập trung trồng khoai lang, khoai mì, do phù hợp điều kiện khí hậu nên chất lượng khoai ngon và năng suất khoai sau thu hoạch cao. Trồng cây màu so với trồng cây mía ở những năm về trước thì cây màu cho thu nhập tốt hơn. Tuy nhiên đầu ra của cây màu không được ổn định theo từng thời điểm trong năm, giá bán do thị trường quyết định.

Đồng chí Nguyễn Văn Đắc - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung thông tin, huyện có điều kiện tự nhiên thuận lợi trong phát triển diện tích cây màu nhưng giá cây màu trên địa bàn huyện chưa được ổn định do chưa có công ty, doanh nghiệp kết nối tiêu thụ nông sản sau thu hoạch nên nông dân bán nông sản chủ yếu là qua thương lái. Để hỗ trợ nông dân trong việc trồng và tiêu thụ tốt nông sản sau thu hoạch, đơn vị sẽ tìm kiếm đơn vị ký kết hợp đồng liên kết thu mua nông sản cho nông dân; đồng thời, khuyến khích nông dân lựa chọn trồng cây màu vừa phù hợp vùng đất canh tác, vừa đem lại giá trị kinh tế cao; tăng cường công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đến hộ dân canh tác màu để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất cây trồng sau thu hoạch…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: