• Huyện Cù Lao Dung

Phụ nữ An Thạnh 3 chung tay bảo vệ môi trường

07/10/2023 05:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/10/2023 | 05:29

STO - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tham gia bảo vệ, xây dựng, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo được dấu ấn đậm nét trong việc góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Gần 2 năm nay, vào những ngày cuối tháng, chị em trong “Tổ phụ nữ tự quản về môi trường” ấp An Bình, xã An Thạnh 3 lại cùng nhau họp tổ và “ra quân” trồng cây, quét dọn, thu gom rác thải ở các tuyến đường trên địa bàn xã. Chị Dương Thị Đẹp - thành viên của “Tổ phụ nữ tự quản về môi trường” chia sẻ: “Tham gia tổ, tôi được hội phụ nữ xã hướng dẫn cách phân loại rác thải sinh hoạt hằng ngày và được tìm hiểu thêm các kiến thức về bảo vệ môi trường sống xung quanh. Tôi còn tham gia đầy đủ các đợt phát động đi trồng hoa, làm vệ sinh do hội phụ nữ tổ chức. Tôi thấy đây là một hoạt động ý nghĩa”.

Một buổi sinh hoạt hội và lồng ghép tuyên tuyền về công tác bảo vệ môi trường của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Tuyến đường nhựa thuộc Tỉnh lộ 933B qua địa bàn ấp An Hưng và ấp An Nghiệp có chiều dài hơn 2km được Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh 3 chọn làm điểm triển khai mô hình “Đoạn đường hoa phụ nữ”. Hai bên “đoạn đường hoa” được trồng phủ kín bằng nhiều loại hoa do cán bộ, hội viên phụ nữ xã tự ươm cây giống và đem trồng. Với tinh thần quyết tâm xây dựng đoạn đường trở nên sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, hội còn tận dụng trên 400 lốp xe ôtô, xe máy cũ để làm khung bồn hoa và trang trí các lốp xe thành bảng khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Đến nay, hội đã xây dựng được 2 tuyến đường hoa và đoạn đường hoa phụ nữ tự quản, với tổng chiều dài các tuyến đường hoa hơn 4.000m. Mô hình “Đoạn đường hoa phụ nữ” được coi là điểm nhấn trong công tác bảo vệ môi trường của phụ nữ xã.

Bà Trần Thị Thơm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh 3 cho biết: “Với nhận thức, phụ nữ vừa là chủ thể, vừa là người trực tiếp thụ hưởng những kết quả từ các hoạt động bảo vệ môi trường sống, hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp trong huy động cán bộ, hội viên tham gia công tác bảo vệ môi trường và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu năm, hội xây dựng bản đăng ký với Đảng ủy xã thực hiện hoạt động cụ thể, thiết thực để tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, hội đã đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của phụ nữ tại địa phương như: phát động phong trào trồng hoa, cây cảnh trên các đoạn đường tự quản, thu gom, xử lý rác thải, dọn dẹp vệ sinh, tôn tạo cảnh quan… Các hoạt động đã được nhiều chị em hưởng ứng và nhiệt tình tham gia”.

Hội viên phụ nữ xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) tham gia trồng cây, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn xã. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Từ đầu năm đến nay, hội đã tổ chức được 12 cuộc “ra quân” trồng, chăm sóc hoa, cây xanh và dọn dẹp, vệ sinh các tuyến đường, với gần 200 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Đặc biệt, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cù Lao Dung còn chọn đơn vị xã An Thạnh 3 làm điểm tổ chức hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2023. Qua đó, hội phụ nữ xã đã vận động 48 chị em cán bộ, hội viên tham gia hưởng ứng bằng hành động thu gom rác thải nhựa. Bên cạnh đó, hội còn chỉ đạo các chi hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến hội viên trong các buổi họp định kỳ, hướng dẫn chị em biết cách phân loại rác và xử lý rác đúng nơi quy định, góp phần xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả, đã hình thành nếp nghĩ, thói quen sống thân thiện với môi trường trong cán bộ, hội viên. Ở gia đình, chị em chủ động hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng chuồng trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải, phân loại, thu gom và xử lý rác sinh hoạt đúng cách. Tính đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh 3 đã duy trì được 12 tổ, nhóm, câu lạc bộ liên quan đến bảo vệ môi trường, tiêu biểu như Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần” có 50 thành viên và “Tổ phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường” có 30 thành viên.

Có thể thấy, các mô hình của Hội Liên hiệp Phụ nữ An Thạnh 3 đã và đang thực hiện là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để mỗi cán bộ, hội viên, mỗi gia đình trên địa bàn xã phát huy vai trò của mình trong xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Qua đó, góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương nâng cao tiêu chí môi trường trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh 3, thời gian tới, hội sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Đồng thời tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường đạt hiệu quả.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: