• Huyện Kế Sách

Hộ dân phấn khởi khi được hỗ trợ đất, nhà ở và chuyển đổi ngành nghề

30/11/2023 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/11/2023 | 04:43

STO - Từ năm 2022 đến nay, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2030, trong đó có Dự án 1: giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã có hàng trăm hộ dân được hưởng lợi. Nhờ được hỗ trợ đất để xây dựng nhà ở, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, đời sống của hộ dân đã được đổi thay theo hướng tích cực, tạo đà vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Gần 70 tuổi, tôi mới có được ngôi nhà riêng cho mình. Nhiều lúc, tôi cứ ngỡ là đang mơ. Ngôi nhà tôi có được tất cả nhờ vào Đảng, Nhà nước hỗ trợ. Hiện tại, tôi không còn phải lo tiền đóng tiền trọ hằng tháng nữa” - đó là lời trần tình của ông Nguyễn Văn Hùng, ấp An Ninh 1, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách. Được biết, ông Hùng là hộ dân không có đất ở, nhà ở. Suốt mấy mươi năm qua, cả gia đình ông thuê nhà trọ để ở. Năm 2022, ông Hùng được địa phương xét hỗ trợ đất ở, nhà ở, với số tiền gần 90 triệu đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông vô cùng phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ấp An Ninh 1, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) phấn khởi khi được hỗ trợ xây nhà mới. Ảnh: THÚY LIỄU

Có cùng cảnh ngộ với ông Hùng, ông Nguyễn Văn Hùm, ấp An Ninh 1, thị trấn Kế Sách bộc bạch: “Hơn 30 năm ở trọ và làm đủ công việc để kiếm tiền nuôi các con cho đến lúc trưởng thành, tôi không có tiền đủ mua đất hay mua nhà. Đầu năm 2023, tôi được Nhà nước hỗ trợ đất ở và xây cho luôn ngôi nhà. Tôi vui mừng không thể tả, vì giờ đây tôi đã được sống trong ngôi nhà mới, khang trang, sạch đẹp”.

Là hộ dân không đất sản xuất, mưu sinh bằng công việc bắt ốc, hái rau muống đồng bán hằng ngày, bà Kim Thị Hiền, ấp An Ninh 1, thị trấn Kế Sách chia sẻ: "Mỗi ngày, tôi kiếm được khoảng 50.000 đồng từ bán ốc, bán rau nên cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Dành dụm được một số tiền, tôi mở tiệm tạp hóa kiếm thêm 20.000 - 30.000 đồng/ngày. Năm 2022, tôi được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng để chuyển đổi ngành nghề. Tôi đã dùng số tiền đó mua thêm nhu yếu phẩm để bổ sung cho tiệm tạp hóa và chiếc xe đạp điện làm phương tiện đi lại. Nhờ vậy mà cuộc sống gia đình tôi đã ổn định hơn nhiều so với trước.

Đồng chí Lâm Sơn - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Kế Sách cho biết: “Qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2030, trong đó đã thực hiện Dự án 1: giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt đạt một số thành quả tích cực. Cụ thể, về hỗ trợ đất ở, từ năm 2022 đến nay, huyện đã hỗ trợ đất ở cho 91 hộ, kinh phí gần 4 tỷ đồng (vốn Trung ương hơn 3,6 tỷ đồng, vốn còn lại huyện đối ứng). Về hỗ trợ nhà ở, từ năm 2022 - 2023, huyện đã hỗ trợ tổng số 336 ngôi nhà cho hộ dân, kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Về hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, huyện đã hỗ trợ cho 1.941 hộ (từ năm 2022 - 2023), với kinh phí hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng”.

“Khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2030, UBND huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy cùng sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và địa phương. Để chương trình triển khai hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, huyện đẩy mạnh phân quyền, phân cấp cho các ngành, UBND các xã, thị trấn trong xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bám sát lộ trình và cam kết thực hiện tiến độ giải ngân các dự án theo chỉ đạo của tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn tham mưu huyện triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần khi có hướng dẫn mới của cấp trên, nhằm thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo hướng dẫn, giải ngân vốn đạt theo yêu cầu, kế hoạch đề ra. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai, chất lượng các công trình, dự án…”, đồng chí Lê Hoàng Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách thông tin.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: