• Huyện Kế Sách

Huyện Kế Sách tiếp tục phát triển cây ăn trái chủ lực

30/01/2024 04:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 30/01/2024 | 04:01

STO - Trước thềm tết Nguyên đán năm 2024, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có buổi phỏng vấn đồng chí Lê Vũ Đức - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kế Sách (Sóc Trăng) về những thành tựu huyện đã đạt được trong lĩnh vực kinh tế - xã hội trong năm 2023 và định hướng triển khai thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết huyện đề ra trong năm 2024.

Đồng chí Lê Vũ Đức - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kế Sách (Sóc Trăng).

Phóng viên: Xin đồng chí điểm qua những kết quả tích cực của huyện Kế Sách đã đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội trong năm 2023?

Đồng chí Lê Vũ Đức: Năm 2023, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, tác động của biến đổi khí hậu, giá nguyên, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp có thời điểm tăng cao, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện thực hiện đạt 20/20 chỉ tiêu nghị quyết của huyện.

Huyện ủy đã lãnh đạo tái cơ cấu ngành nông nghiệp đúng hướng, hiệu quả hơn, nhiều mô hình cây trồng, vật nuôi được chuyển đổi phù hợp với kinh tế hộ, quy mô sản xuất tập trung, chuyên canh được mở rộng; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp năm 2023 đạt trên 200 triệu đồng/ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản, vượt trên 4% chỉ tiêu nghị quyết. Trong đó, năng suất, sản lượng lúa vượt kế hoạch năm 2,24%; hiệu quả kinh tế vườn được nâng lên, tỷ lệ diện tích vườn cây ăn trái có hiệu quả kinh tế chiếm gần 56% (lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/ha/năm); một số mô hình trồng sầu riêng, vú sữa cho hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng; liên kết với các công ty, doanh nghiệp tiêu thụ được 1.800ha lúa, tăng 300ha so cùng kỳ; tiêu thụ trong nước và xuất khẩu 1.186 tấn trái cây.

Thu ngân sách vượt 10,69%; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá; giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia đạt yêu cầu chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các công trình, dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm triển khai đầu tư đúng tiến độ.

Đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện tiếp tục được nâng lên. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, thể thao đáp ứng yêu cầu thụ hưởng của nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện. Công tác giáo dục được chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, mạng lưới trường lớp được quan tâm đầu tư. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, chất lượng khám và chữa bệnh của nhân dân ngày càng được nâng cao. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo các đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện tốt; công tác giảm nghèo đạt chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đã hoàn thành kế hoạch hỗ trợ xây dựng, bàn giao 320 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở từ nguồn huy động của Bộ Công an và Công an tỉnh Sóc Trăng; hoàn thành kế hoạch cao điểm “90 ngày, đêm” đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện ổn định…

Phóng viên: Xin đồng chí thông tin về định hướng trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của huyện trong năm 2024, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện có những định hướng như thế nào để phát triển hiệu quả, bền vững, nhất là đối với cây ăn trái, bởi đây là tiềm năng, thế mạnh của huyện?

Đồng chí Lê Vũ Đức: Kế thừa những thành tựu đạt được trong năm 2023 và để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Đảng bộ huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực để đảm bảo tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững trên cơ sở huy động đa dạng các nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của huyện; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số; quan tâm xây dựng nông thôn mới.

Với tiềm năng, thế mạnh của huyện về cây lúa và cây ăn trái, huyện tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; quan tâm chuyển đổi số trong nông nghiệp, tập trung vào công tác quan tâm quản lý cây trồng, cơ cấu mùa vụ, mã số vùng trồng, liên kết tiêu thụ sản phẩm và phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo sơ kết, tổng kết các mô hình sản xuất có hiệu quả trong nông nghiệp để tiếp tục nhân rộng, khuyến khích người dân cải tạo diện tích cho hiệu quả kinh tế thấp, tái đầu tư sản xuất mới. Giữ vững ổn định diện tích đất trồng lúa; ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật canh tác, nâng cao hiệu quả sản xuất lúa thông qua giảm chi phí phân, thuốc, giống, thu hoạch đúng thời điểm. Tiếp tục phát triển cây ăn trái chủ lực, có tiềm năng ở các vùng trồng tập trung, chiếm sản lượng lớn; khuyến khích người dân thay đổi giống cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với kinh tế hộ, thổ nhưỡng địa phương. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã; tham gia Đề án 1 triệu hécta lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long…

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: