• Huyện Kế Sách

Phát triển trồng giống ổi mới cho năng suất cao

30/11/2023 04:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/11/2023 | 04:26

STO - Hơn chục năm trồng cây quýt đường thu lợi hàng trăm triệu đồng/năm, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, quýt không có đầu ra nên việc neo trái thời gian dài trên cây đã làm cây kiệt sức, dẫn đến tình trạng cây cho trái đạt năng suất kém. Ông Trần Văn Thảo, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã đốn hạ toàn bộ 1ha đất trồng quýt đường, chuyển sang trồng ổi hồng giòn. Đây là giống ổi mới, theo nhận định của ngành chuyên môn tại địa phương là giống ổi rất có tiềm năng để phát triển.

Vườn ổi hồng giòn của ông Trần Văn Thảo chưa tới 1 năm tuổi nhưng cho trái rất tốt, đặc biệt là ông còn chiết hàng ngàn nhánh để nhân giống và xuất bán ra thị trường. Theo lời ông Thảo, tình cờ đến nhà người quen sống cùng địa phương chơi, nhìn thấy cây ổi thân nhỏ mà trái đầy cành, điểm lạ của trái ổi là phần trái chỉ có 2 mầu, trong khi các loại ổi khác có đến 4 - 5 mầu. Hình dáng trái hơi tròn, thon dài vừa phải; thịt ổi nhiều, vị ngọt thanh mát, ruột màu hồng sen lan ra tới cả gần lớp vỏ. Khi thấy giống ổi mới, ông Thảo đặt mua 30 nhánh về trồng thử nghiệm trong vườn nhà. Ổi trồng xuống tầm 1 tháng, trên từng đọt ổi hoa mọc nhiều kết thành trái. Tuy nhiên, do ổi mới trồng chưa bao lâu nên toàn bộ số trái trên cây, ông Thảo đều hái bỏ hết, đợi đến tháng thứ 5 mới để trái thu hoạch bán.

Ông Trần Văn Thảo, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chỉ những trái ổi hồng giòn non bám đầy trên nhánh ổi nhỏ xíu. Ảnh: THÚY LIỄU

Ông Trần Văn Thảo bộc bạch: "Qua 5 tháng trồng ổi hồng giòn, tôi thấy cây ổi lớn rất nhanh. Biết đây là giống ổi tốt, trên số lượng ổi trồng ban đầu, tôi tiến hành việc chiết nhánh để nhân rộng diện tích 1ha. Hiện nay, toàn bộ ổi đã được trồng hết diện tích đất, trong đó, có xen trồng cây sầu riêng và chanh bông tím không hạt. Ngoài số cây để trái thu hoạch (từ 2 - 3 đợt/tuần, sản lượng từ 80 - 100kg/đợt), thì phần lớn số lượng cây ổi đều được dành để chiết cành, nhằm cung cấp cây giống theo đặt hàng của bà con trong và ngoài địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng cây ổi giống đã bán hơn 3.000 cây, giá bán 25.000 đồng/cây, cùng với đó là số lượng ổi trái đã bán trên 2,5 tấn, trừ chi phí lợi nhuận trên 80 triệu đồng.

Cũng theo lời ông Thảo, cây ổi hồng giòn rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, tỷ lệ cây trồng sống hơn 95% do cây có bộ rễ rất mạnh, ít gặp dịch bệnh, đặc biệt không xảy ra hiện tượng thối rễ, dẫn đến chết cây giống như một số giống ổi khác. Do đó, để ổi phát triển tốt, trước khi trồng cần phải xới đất cho tơi xốp, trộn lẫn phân hữu cơ vào đất, sau đó đắp mô đất đặt cây ổi xuống trồng, trong vườn trồng ổi phải làm rãnh thoát nước thật tốt, tránh nước ngập làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cây. Trong mùa mưa, ổi không cần tưới nước, còn mùa nắng 2 - 3 ngày tưới 1 lần. Để cây phát triển tốt, 2 - 3 tháng cung cấp thêm phân bón hữu cơ, phân hóa học dạng phân hạt và sử dụng một số loại thuốc vi sinh dưỡng thân, dưỡng lá.

“Theo thống kê, diện tích trồng ổi hồng giòn trên địa bàn huyện khoảng 30ha, tập trung chủ yếu tại các xã: Nhơn Mỹ, An Mỹ và An Lạc Tây. Do giống ổi mới nên đơn vị đã cùng bàn bạc thống nhất cùng bà con nông dân gọi tên là giống ổi hồng giòn. Quan sát thực tế, ổi hồng giòn cho trái liên tục và quanh năm, năng suất trái rất cao, thời gian từ trồng tới thu hoạch trái sớm (chưa đến 5 tháng), với diện tích 1.000m2 trồng ổi có thể thu hoạch từ 10 - 15 tấn trái/năm. Chất lượng ổi thơm ngon (tương đương ổi rubi), màu bên trong trái đẹp và ổi có nhiều nước. Khi biết địa phương có giống ổi hồng giòn, một số doanh nghiệp đã đến tìm hiểu thu mua. Tuy nhiên, do diện tích trồng và sản lượng còn ít nên chưa thể ký kết hợp đồng cung ứng ổi cho doanh nghiệp. Tiềm năng của ổi hồng giòn rất lớn, vì vậy, đơn vị tiếp tục đánh giá tổng quan về giống ổi, sau đó nhân rộng đến hộ dân, nhằm thay thế những giống ổi đem lại hiệu quả kinh tế thấp…”, đồng chí Nguyễn Hoàng Nhu - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách thông tin.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: