• Huyện Mỹ Xuyên

Các cấp hội phụ nữ huyện Mỹ Xuyên nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật

08/06/2023 06:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/06/2023 | 06:47

STO - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật cho hội viên, phụ nữ, nhằm giúp chị em nâng cao kiến thức về pháp luật cũng như ý thức chấp hành pháp luật. Từ đó, giúp chị em tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bản thân, đấu tranh chống lại những hành vi vi phạm pháp luật và nạn bạo hành đối với phụ nữ.

Tổ “Phụ nữ tôn giáo với pháp luật” có 13 thành viên, hoạt động theo hướng dẫn của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên. Tổ tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời, thực hiện tốt công tác chăm lo cho phụ nữ, trẻ em, phụ nữ công giáo có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn được thông tin về tình hình tội phạm ma túy, các biểu hiện và biện pháp phòng ngừa; tình trạng xâm hại trẻ em; bạo lực gia đình, bạo lực học đường và các biện pháp phòng chống. Mô hình này tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, đúng theo quy chế đề ra.

Chị Nguyễn Thị Xuân, ngụ ấp Hòa Thượng, xã Ngọc Đông chia sẻ: “Hàng tháng, các thành viên trong tổ tranh thủ buổi chiều, xong việc ruộng đồng tập hợp lại để sinh hoạt định kỳ. Tại đây, các thành viên được tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trao đổi kinh nghiệm làm ăn, kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, tôi thấy rất bổ ích”.

Đồng chí Phan Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ngọc Đông cho biết, qua các buổi tuyên truyền, các chị em hội viên có đạo, ngoài đạo trong tổ được nâng cao kiến thức, sự hiểu biết, từ đó mạnh dạn, tự tin, tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, hội viên, phụ nữ và nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phòng, chống ma túy; phòng, chống xâm hại trẻ em; quan tâm, giáo dục con cái không sa vào tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

 Hội phụ nữ các cấp thường xuyên lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: KIM NGỌC

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ngọc Đông Phan Thị Thu Thủy thông tin, từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ngọc Đông đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở vào các buổi họp chi, tổ, hội vào ngày 5 và 20 hàng tháng được 14 cuộc, có 378 lượt người dự. Hội còn duy trì tủ sách phụ nữ nhằm giúp chị em có thêm kiến thức và tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và một điểm đọc báo công cộng tại nhà chị Huỳnh Thị Hận - Bí thư Chi bộ ấp Hòa Thọ. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ngọc Đông còn phối hợp cùng UBND xã và các ngành tham gia giám sát, hòa giải, giải quyết đơn thư, khiếu nại, phản ánh liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, phản ánh liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em, các vụ liên quan đến tranh chấp đất đai, và đã hòa giải được 6 vụ. Hội còn phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ngọc Đông và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến tận người dân. Mặt khác, hội cũng đã lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vào thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, “Phụ nữ Sóc Trăng tình nghĩa, tự tin, sáng tạo”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”. Các Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, trên địa bàn các xã thực hiện dự án và Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, giai đoạn 2017 - 2027 cũng được tích hợp vào các buổi tuyên truyền pháp luật của hội. Tăng cường giám sát, nắm bắt kịp thời nhu cầu của phụ nữ, trẻ em để làm cơ sở đề xuất chính sách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Thời gian qua, hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên cũng đã tập trung nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ bằng nhiều hình thức. Năm 2022 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện tổ chức hoạt động tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi, tổ theo các nhóm nhỏ cho trên 20.000 lượt hội viên, phụ nữ tham dự. Nội dung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: Luật Tín ngưỡng tôn giáo năm 2016; Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg, ngày 18/3/2011 về chính sách với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Xuyên đã chỉ đạo cấp hội cơ sở thành lập nhiều câu lạc bộ, tổ, nhóm. Điển hình như câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” có 21 thành viên ở xã Ngọc Tố; Tổ “Phụ nữ tôn giáo với pháp luật” có 13 thành viên và một mô hình đặc thù với tên gọi “Phụ nữ với pháp luật” 11 thành viên ở xã Ngọc Đông… Qua đó, đã giúp chị em phụ nữ nông dân, dân tộc thiểu số nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho hội viên, phụ nữ nông thôn. Từ đó, phụ nữ có thể tự bảo vệ mình và chấp hành pháp luật, góp phần vào phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.

Đồng chí Trần Hồng Ni - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mỹ Xuyên cho biết, thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp hội triển khai tích cực. Nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng đa dạng, phong phú, phù hợp nhiều đối tượng, đã góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho hội viên, phụ nữ và người dân, đặc biệt là phụ nữ vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục thực hiện tốt việc phổ biến, giáo dục pháp luật từ huyện đến cơ sở. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những kiến thức cơ bản về pháp luật và các văn bản pháp luật mới ban hành cho cán bộ, hội viên, phụ nữ. Hội sẽ chú trọng hơn nữa việc lồng ghép tuyên truyền, tư vấn pháp luật với vấn đề bình đẳng giới, thực hiện công bằng xã hội…

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: