• Huyện Mỹ Xuyên

Tuổi trẻ huyện Mỹ Xuyên:

Đoàn kết, tiên phong, bản lĩnh, sáng tạo, tình nguyện xây dựng nông thôn mới

20/08/2023 05:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 20/08/2023 | 05:09

STO - Phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự phát triển của quê hương, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, ngay sau Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Mỹ Xuyên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, các cấp bộ đoàn đã tập trung tổ chức thực hiện các phong trào hành động cách mạng. Qua đó đã phát huy sức trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đặc biệt là bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mỹ Xuyên cũng như kế hoạch của UBND huyện và đoàn cấp trên để thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng - Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên cho biết, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền xây dựng nông thôn mới là một trong những giải pháp được Ban Thường vụ Huyện đoàn xác định là trọng tâm, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến và thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, các cấp bộ đoàn đã chủ động, linh hoạt khai thác tối đa các hình thức tuyên truyền thông qua các cuộc họp lệ chi đoàn, hội nghị, tập huấn, tuyên truyền bằng pano, băng rôn, tờ bướm… Đặc biệt là tập trung đưa các hoạt động về cơ sở để cán bộ, đoàn viên, thanh niên trực tiếp tham gia. Từ đó, đã huy động, tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện trên 50 “Ngày thứ Bảy tình nguyện”,“Ngày Chủ Nhật xanh”, lao động xã hội chủ nghĩa; xây dựng 2 công trình “Thắp sáng đường quê”, 2 công trình cầu giao thông nông thôn; 5 nhà nhân ái và nhà khăn quàng đỏ; sửa chữa 1 trường học; tham gia phát quang, sửa chữa lộ giao thông nông thôn, trồng cây xanh; xây dựng 11 công trình thanh niên cấp cơ sở, với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Đặc biệt hơn nữa, Huyện đoàn Mỹ Xuyên đã phối hợp thực hiện tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu tại ấp Trung Hòa, xã Gia Hòa 1, với chiều dài 1.700m trồng toàn hoa huỳnh anh. Đây là tuyến đường đạt giải nhất cuộc thi tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu cấp tỉnh vào năm 2022, có sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ huyện nhà.

Đoàn viên, thanh niên huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tham gia phát quang, dọn vệ sinh. Ảnh: HOÀNG LAN

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong huyện còn duy trì mô hình “Cán bộ đoàn nêu gương dựng xây nông thôn mới”. Hiện mô hình nhận được sự tham gia tích cực từ cán bộ đoàn ở cơ sở, đoàn viên, thanh niên. Nhiều cán bộ không chỉ tiên phong trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (trồng hoa, bảo vệ môi trường…) mà còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, người dân tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa nông thôn mới; thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào hành động cách mạng của địa phương.

Ngoài ra, các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai thực hiện tốt thông qua các phong trào của đoàn, hội, đội. Phong trào đã phát huy vai trò của tuổi trẻ huyện nhà thông qua các hoạt động thiện nguyện, kết nối, huy động nguồn lực, nhằm kịp thời động viên, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, có trên 1.000 phần quà, học bổng nghĩa tình đã kịp thời đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, tiếp thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên thoát nghèo, góp phần đáng kể trong công tác giảm nghèo của địa phương. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Mỹ Xuyên đã góp phần tích cực cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhất là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nhất là cụ thể hóa chủ đề tuổi trẻ Mỹ Xuyên “Đoàn kết, tiên phong, bản lĩnh, sáng tạo, tình nguyện xây dựng nông thôn mới” mà Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Mỹ Xuyên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã đề ra, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn. Làm rõ hơn vai trò xung kích của tuổi trẻ trong tham gia học tập, lao động sản xuất. Tập trung xây dựng, phát triển tổ chức đoàn, với trọng tâm hướng về cơ sở, nâng cao đoàn kết tập hợp thanh niên. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kỹ năng, năng lực công tác thanh niên, thực sự tiêu biểu để định hướng, dẫn dắt thanh niên tham gia xây dựng quê hương.

Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên cho biết thêm, hiện Huyện đoàn đã chọn cụm dân cư gồm 50 hộ, có chiều dài 1.300m của ấp Định Hòa, xã Gia Hòa 1, xây dựng mô hình “Quê tôi đáng sống”. Trong đó, đoàn viên, thanh niên sẽ đóng vai trò nòng cốt, bằng tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân ấp Định Hòa, nâng chất thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; phát huy tình làng nghĩa xóm để cùng nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự địa phương, xây dựng một môi trường làng quê thật an toàn và đáng sống.

 

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: