• Huyện Mỹ Xuyên

Huyện Mỹ Xuyên:

Không để ai không có Tết

18/01/2024 05:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/01/2024 | 05:06

STO - Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 30/CT-TTg, ngày 15/12/2023 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tập trung huy động các nguồn lực, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… đều có quà và được nhận quà trước tết Giáp Thìn năm 2024.

Dù còn hơn 2 tuần nữa mới đến Tết cổ truyền của dân tộc nhưng cán bộ xã Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên) đã kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đến tặng quà cho các hộ nghèo, người già neo đơn trên địa bàn. Do tuổi cao sức yếu lại thêm bệnh tật, bà Sơn Thị Dạl ở ấp Sóc Bưng được nhà hảo tâm đến tận nhà tặng 10kg gạo, 1 thùng mì cùng 1 triệu đồng tiền mặt. Bà Dạl cho biết: "Tôi rất vui khi nhận được món quà Tết sớm, rất ý nghĩa, thiết thực. Do lớn tuổi, lại đau yếu thường xuyên nên phần lớn tôi sống nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, hàng xóm. Tết năm nay, niềm vui trọn vẹn vì vừa được nhận quà vừa được nhà ở mới do Bộ Công an hỗ trợ".

Khi được hỗ trợ nhà ở đại đoàn kết, bà Thạch Thị Sang ở ấp Sóc Bưng vui tới mất ngủ, nay lại được hỗ trợ quà Tết, bà và con gái chắc chắn có cái Tết ấm cúng, vui tươi. Bà Sang thuộc diện hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lại mắc bệnh tim nên mỗi lần có đoàn từ thiện đến tặng quà, chính quyền đều ưu tiên dành phần cho bà.

Với sự nỗ lực, chủ động trong triển khai lồng ghép các chương trình, dự án, trong năm 2023 xã Thạnh Phú đã giảm 49 hộ nghèo, hiện còn 68 hộ nghèo, chiếm 1,08%; hộ cận nghèo 360 hộ, chiếm 5,7%. Đồng chí Phú Việt Bền - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết, năm qua địa phương đã tận dụng và huy động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Kết quả, địa phương đã xét hỗ trợ xây dựng 64 căn nhà (từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tài trợ của Bộ Công an; Quỹ Vì người nghèo của huyện Mỹ Xuyên; nguồn xã hội hóa) cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở… với tổng trị giá gần 3,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hộ vì hoàn cảnh, già cả neo đơn, bệnh tật nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, với chủ trương “không để ai không có Tết”, địa phương đã rà soát, lập danh sách 603 hộ cần hỗ trợ quà Tết gửi về huyện. Trên cơ sở phân bổ quà Tết của cấp trên, xã có kế hoạch vận động hỗ trợ bà con 1 phần quà trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng, để bà con có điều kiện vui xuân, đón Tết cổ truyền.

Tết năm nay, bà Danh Thị Hạnh, ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) rất phấn khởi vì được hỗ trợ xây dựng nhà mới, có quà Tết. Ảnh: MỸ LINH

Là một trong những địa phương có số hộ nghèo cao nhất huyện, tính đến cuối năm 2023 xã Đại Tâm còn 77 hộ chiếm 1,64%, số hộ cận nghèo còn 59 hộ, chiếm 1,26%. Thời gian qua địa phương tập trung triển khai đồng bộ, kịp thời các chương trình, dự án về nhà ở, chuyển đổi nghề, phát triển sản xuất, nước sạch phân tán… Nhờ đó, nhiều hộ thoát cảnh khó khăn. Và để tiếp tục động viên, đồng hành cùng bà con trên chặng đường phía trước, cấp ủy, chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con, nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2024, nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần để bà con nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui khi có nhà ở mới vẫn còn hiện hữu trên gương mặt của bà Danh Thị Hạnh, ở ấp Đại Nghĩa Thắng (xã Đại Tâm). Theo bà Hạnh, được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, bà rất vui và đây là động lực để bà phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh nhà ở, bà Hạnh còn được hỗ trợ bồn chứa nước, máy lọc nước và sắp tới còn được nhận quà Tết của chính quyền địa phương. Được chính quyền đồng hành trong công tác giảm nghèo, hiện bà Hạnh thoát cảnh khó khăn và yên tâm mưu sinh bằng nghề bán chuối chiên, bánh cam. Bà Hạnh bộc bạch: “Năm nay có nhà mới, được quà Tết, tôi sẽ cố gắng mua bán dành thêm ít tiền để vui xuân, đón Tết cùng con, cháu”.

Cán bộ xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) hướng dẫn ông Trịnh Văn Luông cách sử dụng bình lọc nước do hội chữ thập đỏ tặng. Ảnh: MỸ LINH

Cùng niềm vui với bà Danh Thị Hạnh, Tết năm nay ông Trịnh Văn Luông, ở ấp Đại Nghĩa Thắng (xã Đại Tâm) có nhà ở mới được Nhà nước hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Luông phấn khởi cho biết, ông vừa được hỗ trợ mô hình nuôi gà với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia cách đây không lâu; còn được hỗ trợ bình lọc nước, nhận quà Tết năm 2024. Ông rất vui và biết ơn trước sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ từ Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến cuối năm 2023, toàn huyện Mỹ Xuyên chỉ còn 362 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,88%; hộ cận nghèo còn 1.412 hộ, chiếm 3,45%, là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất của tỉnh. Tuy nhiên, trong số hộ nghèo, hộ cận nghèo thì hộ không có khả năng lao động còn nhiều, do già cả, neo đơn, bệnh tật… Để bà con có cái Tết đủ đầy, ấm cúng, huyện Mỹ Xuyên sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo Tết cho người dân. Người đứng đầu huyện cho biết, bên cạnh nguồn hỗ trợ từ Trung ương, từ tỉnh, huyện Mỹ Xuyên sẽ vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và Quỹ Vì người nghèo huyện tặng quà, nhu yếu phẩm, đảm bảo tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… đều được vui xuân, đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

MỸ LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: