• Huyện Mỹ Xuyên

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Xuyên:

Một nhiệm kỳ nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

30/06/2023 08:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/06/2023 | 08:52

STO - Nhiệm kỳ 2018 - 2023, phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động công đoàn huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tập trung hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động. Qua đó, nhiều hoạt động thiết thực đã được các cấp công đoàn tổ chức, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động trong huyện, góp phần cùng huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động

Toàn huyện Mỹ Xuyên hiện có 3.065 đoàn viên/3.228 công nhân viên chức, lao động đang sinh hoạt tại 96 công đoàn cơ sở. Thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Xuyên đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể; tham mưu cơ quan, ban ngành xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của công nhân viên chức, lao động. Kết quả, có 5/5 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó có điều khoản về bữa ăn ca trị giá từ 22.000 đồng trở lên, đạt tỷ lệ 100%. Số lượng và chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động được thực hiện đúng quy định. Chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung vào công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, hợp đồng lao động, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chính sách tiền lương…

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Xuyên đã hỗ trợ 19 mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở, giúp họ ổn định chỗ ở, an tâm công tác.

Song song đó, công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động được triển khai với nhiều kết quả nổi bật. Trong 5 năm, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ trên 3.000 lượt đoàn viên đau ốm, hữu sự từ nguồn kinh phí công đoàn và hỗ trợ của chính quyền; tặng trên 13.000 phần quà cho đoàn viên, người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, Tết, với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn trong huyện vận động đoàn viên, công nhân viên chức, lao động tích cực tham gia Chương trình “Mái ấm công đoàn”; kết quả đã vận động được trên 840 triệu đồng, qua đó hỗ trợ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động khó khăn về nhà ở xây dựng 19 căn nhà, giúp họ có chỗ ở ổn định, an tâm công tác. Các cấp công đoàn trong huyện còn duy trì hoạt động của 211 tổ, nhóm tiết kiệm không lãi, hùn vốn xoay vòng với số vốn hơn 1 tỷ đồng, mỗi lần nhận vốn từ 1 - 2 triệu đồng/người, qua đó giúp cho hàng ngàn lượt đoàn viên có nguồn vốn, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Cùng với đó, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức, lao động trong huyện tham gia.

Tặng túi an sinh cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân chia sẻ, hỗ trợ hàng tấn rau, củ, quả, gạo và tiền cùng các mặt hàng thiết yếu để thực hiện công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, lực lượng phòng, chống dịch và người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

Phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước

Xác định thi đua là động lực phát triển, các cấp công đoàn huyện Mỹ Xuyên đã triển khai sâu rộng nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, thu hút đông đảo công nhân viên chức, lao động tham gia. Nổi bật là phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Thi đua thực hành tiết kiệm”; phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”; xây dựng cơ quan văn hóa; cơ quan an toàn về an ninh trật tự; phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; thi đua xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; thi đua giữ gìn trật tự an toàn giao thông; xây dựng cơ quan không khói thuốc... Kết quả, có trên 2.000 sáng kiến, kinh nghiệm được công nhận, trong đó có những đề tài mang ý nghĩa thiết thực phục vụ cải cách hành chính, phát triển tư duy học sinh như: sáng tạo đồ dùng - đồ chơi trong trường học, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đổi mới phương pháp dạy học… Có 201 sáng kiến của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động được cập nhật khi tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Trong nhiệm kỳ, đã hoàn thành trên 100 công trình, phần việc thi đua, với vai trò tham gia của công đoàn cơ sở trong vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, cũng như đóng góp ngày công lao động vào việc thực hiện các công trình đã tiết kiệm trên 2 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt, phong trào “Chung tay thay áo mới cho ngôi trường của chúng ta”, được các công đoàn cơ sở trường học phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức vận động các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân... hỗ trợ cho công tác giáo dục với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng.

Phong trào thể dục thể thao được Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Xuyên quan tâm tổ chức, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, công nhân viên chức trong huyện.

Đồng chí Dương Tuấn Kiệt - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Xuyên khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua thực sự là một đòn bẩy để đẩy mạnh, nâng chất hoạt động công đoàn và công tác chuyên môn, động viên công nhân viên chức, lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Qua phong trào, trong 5 năm, toàn huyện có 717 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua cơ sở; 3.989 lao động tiên tiến; 156 tập thể lao động tiên tiến; 111 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 60 tập thể, 206 cá nhân được tặng bằng khen UBND tỉnh, 15 cờ thi đua; 33 bằng khen Thủ tướng Chính phủ; có 2 tập thể, 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; hàng trăm tập thể, cá nhân được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện khen thưởng.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Xuyên được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua là đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động công đoàn; UBND tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019. Đây chính là động lực để các cấp công đoàn huyện tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển” trong nhiệm kỳ mới, nhất là thực hiện tốt 3 khâu đột phá: tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tập thể người lao động ở cơ sở, trọng tâm là đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhất là thương lượng về tiền lương và điều kiện làm việc. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, trọng tâm là chủ tịch công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín. Đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, trọng tâm là từng bước thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tổ chức và quản lý hoạt động, đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương Mỹ Xuyên.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: