• Huyện Thạnh Trị

Huyện Thạnh Trị:

Chung sức xây dựng nhà đại đoàn kết

24/02/2022 04:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/02/2022 | 04:10

STO - Việc hoàn thành xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bức xúc về nhà ở trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) trong đợt 1 đã góp phần tạo thêm nguồn lực giúp cấp ủy đảng, chính quyền và ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp quan tâm, chăm lo, đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện đã được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, tuy nhiên vẫn còn những hộ gặp khó khăn, nhất là về nhà ở. Theo thống kê năm 2021, toàn huyện còn 401 hộ nghèo bức xúc về nhà ở.

Thực hiện Kế hoạch số 04-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Thạnh Trị (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn đã chủ động tích cực phối hợp với các ngành, các cấp, tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng từ trong cán bộ đến các tầng lớp nhân dân, các dân tộc - tôn giáo, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm… với tinh thần sẻ chia khó khăn về nhà ở cho bà con nghèo trên địa bàn, qua đó đã vận động được trên 1,7 tỉ đồng. Với kết quả vận động được, cộng với nguồn quỹ của Ban Chỉ đạo tỉnh hỗ trợ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện xây dựng được 132 căn nhà ở cho hộ nghèo trong đợt 1, với kinh phí thực hiện là 6,6 tỉ đồng.

Bà Mai Thị Ghi ở ấp Tân Định, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) - một trong những hộ được hỗ trợ xây nhà - cố gắng lao động, sản xuất, nâng cao đời sống. Ảnh: H.NHƯ

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã chỉ đạo ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng hỗ trợ xây nhà. Đồng thời tổ chức họp bình xét, chọn đối tượng ưu tiên. Nhờ vậy, chủ trương xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao và các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ những hộ gia đình cải thiện nhà ở. Cùng với đó, ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động để phong trào lan tỏa, người dân hiểu được chính sách an sinh xã hội của các cấp ủy đảng, chính quyền, từ đó vận động các nguồn hỗ trợ của người thân, gia đình, cộng đồng để mỗi căn nhà được xây dựng đảm bảo chất lượng và sử dụng lâu dài.

Đồng chí Phan Lâm Tự - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị cho biết: “Trong năm 2021, từ nguồn quỹ vận động nhà ở, cộng với nhiều nguồn lực khác, huyện Thạnh Trị đã xét hỗ trợ 132 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, có công khai, có bình xét. Do đó khi hỗ trợ nhà, hầu hết các hộ này đều đầu tư thêm, đảm bảo nhà 3 cứng. Hướng tới, sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cũng như cá nhân các mạnh thường quân, các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Để làm sao vận động hỗ trợ cho bà con mình có nơi ăn chốn ở lâu dài, làm động lực để các hộ cố gắng vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Để tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đợt 2 năm 2022, hiện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị tiếp tục phát động trong toàn huyện và kêu gọi đóng góp cho nguồn quỹ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Được biết, hiện các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đang thực hiện đóng góp với mức thấp nhất là 1 triệu đồng/đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức đóng góp tương đương từ 2 - 3 ngày lương/người.

Mỗi ngôi nhà được trao cho người nghèo khó khăn về nhà ở là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là niềm vui nhân đôi để tạo thêm động lực giúp họ vươn lên. Những ngôi nhà đại đoàn kết được trao tặng thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với người dân và còn chứa đựng nghĩa tình, tấm lòng sẻ chia của cộng đồng với các hộ nghèo; đồng thời tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích các hộ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, còn góp phần vào thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: