• Huyện Thạnh Trị

Hiệu quả mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng

19/04/2024 04:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/04/2024 | 04:43

STO - Thời gian qua, mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực gia đình, tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng; giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình. Thúc đẩy mỗi người thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử, góp phần xóa bỏ nạn bạo hành, bạo lực trong gia đình.

Thành viên địa chỉ tin cậy cùng sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạnh Trị phối hợp với các ngành, các cấp trong huyện xây dựng và ra mắt được 2 mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, nâng toàn huyện hiện có tổng cộng 74 mô hình ở tất cả 74 ấp. Mỗi địa chỉ tin cậy cộng đồng trung bình có khoảng 10 thành viên. Địa chỉ tin cậy huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người có uy tín ở cộng đồng. Đây cũng là những thành phần chính của các tổ hòa giải ấp và tổ phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương.

Đồng chí Lâm Văn Phước - Phụ trách Địa chỉ tin cậy ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị thông tin: “Địa chỉ tin cậy tập trung cho công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội; hằng tháng sinh hoạt định kỳ để các thành viên báo cáo tình hình địa bàn phụ trách; đến địa bàn tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống bạo lực gia đình. Đến nay, trên địa bàn chưa ghi nhận xảy ra tình trạng bạo lực gia đình. Địa chỉ tin cậy cộng đồng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đặc biệt là bảo vệ chị em phụ nữ, những người yếu thế trong xã hội tránh khỏi bạo lực gia đình, bạo lực trong cuộc sống hằng ngày, từng bước tạo môi trường sống an bình, ấm no và hạnh phúc”.

Các thành viên của địa chỉ tin cậy được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của ngân sách địa phương, tiếp cận nguồn hỗ trợ của Trung ương từ Dự án 8 và Tiểu dự án 3 thuộc Dự án 10 về bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thông qua nguồn vốn, thành viên của địa chỉ tin cậy được hướng dẫn thành lập, vận hành và duy trì hoạt động của địa chỉ tin cậy; trang bị kiến thức hỗ trợ tại chỗ, giúp đỡ kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực gia đình về nơi tạm lánh, các nhu cầu thiết yếu, thực phẩm, y tế và giúp ổn định tâm lý, ngăn chặn bạo lực.

Bên cạnh đó, với tinh thần sẻ chia, gần gũi, giúp đỡ và bảo vệ, địa chỉ tin cậy cộng đồng kịp thời đại diện, bênh vực cho nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em đối tượng yếu thế bị bạo hành, xâm hại; tư vấn, giải quyết các mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân gia đình cũng như các vấn đề liên quan đến trật tự xã hội ở địa phương. Không chỉ hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực gia đình, mà các thành viên của các địa chỉ tin cậy cộng đồng còn phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, hỗ trợ giới thiệu việc làm, nâng cao thu nhập cho chị em phụ nữ và những người yếu thế trong xã hội…

Chị Quách Yến Thu - Thành viên Địa chỉ tin cậy cộng đồng ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức chia sẻ: “Tôi thấy địa chỉ tin cậy có ý nghĩa rất lớn đối với các chị em ở địa phương, bênh vực cho quyền lợi của chị em phụ nữ; giảm các vụ bạo lực trong gia đình, chị em phụ nữ ngày càng được tôn trọng và có tiếng nói trong gia đình. Nếu trong xóm, ấp xảy ra các vụ việc bạo lực gia đình thì thành viên địa chỉ tin cậy tham gia chia sẻ, hỗ trợ, tiếp sức cho chị em”.

Đồng chí Lý Thị Hồng Gấm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạnh Trị cho biết: “Các địa chỉ tin cậy cộng đồng đã phát huy hiệu quả tư vấn, hỗ trợ, giúp nhiều chị em phụ nữ nói riêng, giúp những người yếu thế giành lại được quyền, tiếng nói trong gia đình và xã hội. Ngoài ra, thành viên của địa chỉ tin cậy còn thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền, vận động và nắm bắt tình hình, tư tưởng của người dân địa phương để kịp thời báo cáo về địa chỉ; từ đó có hướng chủ động phòng, ngừa, khắc phục sớm các vụ việc dẫn đến phát sinh bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, và các vấn đề mà pháp luật nghiêm cấm;, góp phần đảm bảo tình hình trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”.

Mô hình địa chỉ tin cây cộng đồng đã kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ tại chỗ cho nạn nhân bị bạo lực gia đình; thúc đẩy mỗi người thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử, góp phần xóa bỏ nạn bạo hành, bạo lực trong gia đình. Với những kết quả thiết thực mang lại, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạnh Trị tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp để xây dựng và ra mắt thêm các địa chỉ tin cậy cộng đồng trong năm 2024.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: