• Huyện Thạnh Trị

Hội Nông dân huyện Thạnh Trị:

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong hội viên, nông dân

28/06/2023 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 28/06/2023 | 04:04

STO - Những năm qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã tích cực phối hợp với các ngành chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến hội viên, nông dân. Từ đó, giúp hội viên, nông dân nắm rõ pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Đồng chí Đỗ Văn Nhật - Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị cho biết, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thị trấn Hưng Lợi đi vào hoạt động vào tháng 3/2023 với 39 thành viên. Ngay từ khi mới thành lập, câu lạc bộ đã xây dựng quy chế hoạt động và duy trì sinh hoạt mỗi tháng 1 lần. Chủ nhiệm, Ban Chủ nhiệm thường xuyên đôn đốc các thành viên nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật và tâm tư, kiến nghị, thắc mắc của hội viên nông dân ở các địa bàn dân cư, từ đó tổ chức tuyên truyền, tư vấn về pháp luật. 

Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” của thị trấn Hưng Lợi tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức lồng ghép tại các cuộc họp tập trung vào các nội dung, như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới… cho hàng trăm lượt hội viên, nông dân trên địa bàn thị trấn. Mặc dù câu lạc bộ hoạt động chưa lâu nhưng được cấp ủy, chính quyền ủng hộ, giúp đỡ, hội viên, nông dân tin tưởng tìm đến để được tư vấn, hỗ trợ pháp luật. Từ đó, các vụ mâu thuẫn, xích mích, khiếu nại trên địa bàn thị trấn đã giảm đáng kể và tình làng nghĩa xóm được giữ gìn.

Ông Danh Dương, ngụ ấp Xóm Tro 1, thị trấn Hưng Lợi chia sẻ: “Được sự vận động nhiệt tình của Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, tôi đã tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ từ khi mới thành lập cho đến hôm nay. Qua các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ đã giúp bản thân tôi, các hội viên, nông dân có cơ hội hiểu biết thêm về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi hiểu biết pháp luật, tôi vận động người thân, bạn bè chấp hành nghiêm túc, không để vì kém hiểu biết ảnh hưởng đến gia đình, xã hội”.

Đồng chí Nguyễn Quốc Nam - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thạnh Trị (bìa trái) trao đổi để chuẩn bị thành lập thêm các câu lạc bộ nông dân với pháp luật trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng). Ảnh: KIM NGỌC  

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Nông dân huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động, giáo dục cho cán bộ, hội viên, nông dân bằng nhiều hình thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Kết quả tuyên truyền được 398 cuộc với 11.026 lượt người dự. Phối hợp các ngành chức năng tuyên truyên về các chính sách dân số, công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm xã hội, phòng, chống dịch bệnh được 38 cuộc 1.528 lượt người tham gia. Ngoài ra, hội còn đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến Luật An ninh mạng; Luật Tiếp cận thông tin; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia… được 242 cuộc tại các xã, thị trấn với 4.472 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó, hội đã thực hiện tốt Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, góp phần hạn chế tối đa các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp hội phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp công dân được 64 cuộc; trong đó các xã, thị trấn phối hợp tiếp công dân 48 cuộc, Hội Nông dân huyện phối hợp tiếp công dân được 16 cuộc tại Ban Tiếp công dân huyện. Ngoài ra, các cấp hội còn trang bị các tủ sách pháp luật với trên 3.900 đầu sách, trong đó có 691 đầu sách pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thạnh Trị duy trì hoạt động 8 câu lạc bộ nông dân với pháp luật với 264 thành viên. Phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung. Từ đó giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân nắm bắt kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của hội viên, nông dân. Ngoài ra, hội còn phát tờ bướm, tờ rơi có liên quan đến hội cho hội cơ sở và chi, tổ hội.

Đồng chí Nguyễn Quốc Nam - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thạnh Trị cho biết: “Trong thời gian quan tới, hội nông dân các cấp trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tất cả cán bộ, hội viên, nông dân. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, kỹ năng hòa giải cho cán bộ chi, tổ hội và các thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ nông dân với pháp luật tại huyện. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh thành lập Câu lạc bộ nông dân với pháp luật ở thị trấn Phú Lộc; đồng thời rà soát, kiểm tra hoạt động các mô hình câu lạc bộ nông dân với pháp luật tại các xã, thị trấn, kịp thời kiện toàn thành viên câu lạc bộ tại các xã, thị trấn có câu lạc bộ…”.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: