• Huyện Thạnh Trị

Hiệu quả từ mô hình nuôi bò kết hợp trồng bưởi da xanh

17/01/2024 04:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 17/01/2024 | 04:24

STO - Mô hình chăn nuôi bò kết hợp trồng bưởi da xanh của anh Dương Thanh Phong ở ấp Tân Nghĩa, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đang ngày càng phát huy hiệu quả, mang lại lợi nhuận đáng kể cho hộ gia đình.

Anh Dương Thanh Phong, ấp Tân Nghĩa, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) tận dụng nguồn chất thải từ bò để làm phân bón cho vườn bưởi. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Tiếp tôi tại vườn bưởi da xanh trĩu quả chuẩn bị thu hoạch, anh Phong chia sẻ: “Tôi gắn bó với trồng trọt và chăn nuôi từ nhỏ. Tôi luôn ấp ủ ước mơ được làm giàu trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu từ báo, đài, internet, từ các chuyến tham quan học hỏi các mô hình nông nghiệp hiệu quả, tôi nhận thấy mô hình nuôi bò kết hợp trồng bưởi da xanh có thể phát triển bền vững. Do đó, năm 2018 tôi mạnh dạn đầu tư hơn 2.000m2 trồng hơn 100 gốc bưởi da xanh, rồi tận dụng nguồn phân từ đàn bò của gia đình để bón cho vườn bưởi. Tôi cũng đã lắp hệ thống tưới tự động cho vườn bưởi để có thể giảm thiểu công lao động và thời gian. Tết Nguyên đán năm 2023, bưởi đã có thu hoạch và tiêu thụ ra thị trường hơn 2 tấn với giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng, trừ đi chi phí, lợi nhuận còn gần 80 triệu đồng. Riêng sản lượng bưởi da xanh năm nay cũng không thua năm rồi và giá cả thì có chênh lệch không đáng kể so năm rồi. Riêng đàn bò của gia đình tôi thì năm nào cũng bán 1 - 2 con bò giống, thu nhập hàng chục triệu đồng”.

Việc tận dụng chất thải hữu cơ từ phân bò để bón cho vườn bưởi da xanh, anh Phong tiết kiệm được rất nhiều chi phí phân bón, lại thân thiện với môi trường, đồng thời cũng giảm được sâu bệnh cho cây bưởi. Bên cạnh đó, khi triển khai mô hình này, anh Phong áp dụng kỹ thuật bón phân hữu cơ, phun xịt thuốc vi sinh thay dần thuốc hóa học, nâng cao giá trị, chất lượng cho sản phẩm và đặc biệt đem lại sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, anh Dương Thanh Phong còn tạo sự độc đáo, đa dạng cho sản phẩm bằng cách tạo hình trên vỏ bưởi, để tạo ra một số trái bưởi có các chữ may mắn như Phúc, Lộc, Thọ, Tài dành cho chưng Tết. Chính vì vậy, đã càng làm tăng giá trị cho trái bưởi da xanh và hiện tại có nhiều khách hàng trong và địa phương có nhu cầu mua bưởi của vườn anh Dương Thanh Phong với số lượng lớn. 

Đồng chí Huỳnh Văn Giới - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Tân cho biết: “Bước đầu, chúng tôi nhận thấy chăn nuôi bò kết hợp trồng bưởi da xanh sạch của anh Dương Thanh Phong là một mô hình hay giúp nông dân tiết kiệm được rất nhiều chi phí, sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường, tăng thêm thu nhập. Trong thời gian tới, nếu mô hình tiếp tục phát triển tốt, địa phương sẽ nhân rộng mô hình này”.

Trong xu hướng hiện nay, khách hàng ngoài việc chọn sản phẩm ngon, đẹp mắt, giá cả hợp lý, còn rất chú trọng đến tính an toàn sản phẩm đối với sức khỏe. Do đó, mô hình trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ của anh Phong dần đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, có thể thấy rằng mô hình nuôi bò kết hợp trồng bưởi da xanh của hộ anh Dương Thanh Phong là mô hình rất tiềm năng.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: