• Huyện Thạnh Trị

Tăng cường định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên

21/12/2023 04:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/12/2023 | 04:07

STO - Là “cầu nối” giúp đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã triển khai nhiều hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp… giúp cho đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định, phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân. Qua đó, góp phần tạo nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Huyện Thạnh Trị có gần 10.000 thanh niên làm ăn xa, số thanh niên tại địa phương là hơn 6.700, trong đó, có 4.844 thanh niên là đoàn viên, hội viên. Nhằm tạo việc làm cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, từ đầu năm 2023 đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện, các trung tâm, trường dạy nghề… tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 4.392 đoàn viên, thanh niên. Theo đó, có trên 3.800 đoàn viên, thanh niên được giới thiệu việc làm.

Bên cạnh việc chủ động tìm đầu mối là các công ty để giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên, Huyện đoàn còn triển khai có hiệu quả ứng dụng khoa học kỹ thuật trong các dự án khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên nông thôn trong quá trình khởi nghiệp. Các cơ sở đoàn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên làm kinh tế giỏi, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho đoàn viên, thanh niên cũng như tạo động lực cho thanh niên ở địa phương lập nghiệp trên mảnh đất quê hương.

Huyện đoàn Thạnh Trị (Sóc Trăng) tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật mô hình trồng củ ấu cho đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn học hỏi kinh nghiệm. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Đối với lực lượng thanh niên nông thôn, việc định hướng nghề nghiệp giúp giải bài toán việc làm cho địa phương; đồng thời, tạo nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên để họ có thu nhập, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế tại địa phương. Bên cạnh đội ngũ thanh niên nông thôn, đối với đoàn viên, thanh niên khối trường học, Huyện đoàn phối hợp với ngành Giáo dục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chương trình tư vấn mùa thi, tổ chức tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở… gắn với tuyên truyền, cung cấp thông tin về ngành nghề đào tạo, nhu cầu thị trường lao động cho học sinh phổ thông. Từ đó, giúp các em xác định ngành nghề theo học phù hợp.

Đồng chí Quách Thị Hải Yến - Phó Bí thư Huyện đoàn Thạnh Trị cho biết: “Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên; chú trọng tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời, tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế; theo dõi và nắm bắt tình hình lao động, việc làm của thanh niên để định hướng nghề một cách sát thực. Qua đó, vừa khẳng định vị trí của tổ chức đoàn vừa giúp các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện”.

Có thể nói, công tác hướng nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Thạnh Trị thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực, được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai và cụ thể hóa thông qua chương trình, kế hoạch công tác hằng năm. Qua đó, đã thể hiện được vai trò “đồng hành” với đoàn viên, thanh niên trong dựng nghề, khởi nghiệp và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: