• Huyện Thạnh Trị

Thành tựu trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tuân Tức

16/03/2022 04:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/03/2022 | 04:22

STO - Tuân Tức là xã thuần nông của huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng), kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự đồng lòng, kiên trì vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tuân Tức đã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Xã nông thôn mới Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng). Ảnh: KGT

Có dịp đến xã Tuân Tức trong những ngày này, chúng tôi nhận thấy vùng quê một thời nghèo khó của huyện Thạnh Trị nay đã "thay da, đổi thịt". Cấp ủy đảng, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các ấp triển khai thực hiện tốt nhiều nội dung trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đặc biệt là phát huy nội lực, huy động tối đa các nguồn lực tập trung cho Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, nâng cao hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; chỉ đạo triển khai thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, đặc biệt là trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Song song đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ phía quần chúng nhân dân, để XDNTM trở thành phong trào rộng khắp trong toàn xã.

Anh Liêu Huỳnh Na, ngụ ấp Trung Bình, xã Tuân Tức phấn khởi cho biết: “Khi địa phương triển khai XDNTM, bà con ở địa phương rất đồng tình và thực hiện theo các tiêu chí nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”. Với điều kiện là xã thuần nông nên Đảng ủy, UBND xã Tuân Tức rất chú trọng công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, đã chỉ đạo vận động nhân dân phát triển diện tích lúa đặc sản; ưu tiên trồng các loại hoa màu có hiệu quả kinh tế cao. Kết hợp phát triển chăn nuôi, đi đôi với công tác phòng ngừa dịch bệnh, nhất là vận động nhân dân phát triển mô hình chăn nuôi trâu, bò theo hướng trang trại. Chú trọng khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn nhằm tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn.

Đồng thời, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và nguồn vốn nông thôn mới được phân bổ hàng năm, Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng mô hình chăn nuôi bò cái sinh sản đạt được hiệu quả khá cao, giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tăng thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Chú trọng đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ đa thành phần, vận động người dân học nghề và giải quyết việc làm tại khu công nghiệp trong tỉnh, bên cạnh đó, thành lập các tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp, phun thuốc, bón phân và thu hoạch lúa, đã giải quyết nhiều việc làm cho người dân tại địa phương...

Đồng chí Đồng Vũ Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Tuân Tức cho biết: “Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Đảng ủy, UBND xã cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức quán triệt các chương trình, nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy trong Đảng ủy và nhân dân một cách sâu rộng với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với hoàn cảnh thực tế nên đã được nhân dân đồng tình ủng hộ… Bên cạnh đó, vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM cũng được phát huy, nhiều phong trào người dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản, ngày công lao động để xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng nông thôn của xã diễn ra thường xuyên, góp phần thuận lợi trong thực hiện chương trình. Đồng thời, vừa thực hiện nông thôn mới, vừa phải ra sức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19...".

Thời gian qua, số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm hơn 80%, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 3,89%, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 là 50,6 triệu đồng/người/năm. Các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bêtông hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm, đường trục thôn, ấp và đường liên thôn, ấp có tổng số trên 13km, đạt 100%. Về tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp đáp ứng 100% diện tích lúa, có công trình thủy lợi được xây dựng theo quy hoạch được nạo vét thường xuyên. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 90,28%, tăng 22% so với trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn trên địa bàn xã đạt 99,78%. Bên cạnh đó địa phương còn thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa và nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ngoài ra, hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng mới, khang trang... Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến cuối năm 2021 xã Tuân Tức đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: