• Huyện Thạnh Trị

Huyện Thạnh Trị:

Tích cực chăm lo để người có công ổn định về mọi mặt

26/07/2023 05:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/07/2023 | 05:02

STO - Thời gian qua, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần động viên, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, để người có công được “ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần”.

Ông Nguyễn Văn Giàu - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạnh Trị cho biết: "Chúng tôi luôn chú trọng tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời, thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công".

Chính quyền địa phương xã Lâm Tân (huyện Thạnh Trị) thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn.

Toàn huyện Thạnh Trị có 3.744 người có công với cách mạng; trong đó: có 1.021 liệt sĩ, 11 cán bộ lão thành cách mạng, 24 cán bộ tiền khởi nghĩa, 669 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 5 bệnh binh, 173 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời); thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 229 người... Bên cạnh đó, huyện có 2 xã được công nhận xã Anh hùng, 4 xã được công nhận xã An toàn khu, 346 người có công giúp đỡ cách mạng được khen tặng huân, huy chương kháng chiến, 142 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 17 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 296 người hoạt động kháng chiến được tặng huân, huy chương kháng chiến, có 787 người thờ cúng liệt sĩ được trợ cấp mỗi năm một lần và hàng trăm người có công được hưởng trợ cấp một lần. Có 1.712 người tham gia kháng chiến trong thời kỳ chống Mỹ đã giải quyết hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định.

Trải qua nhiều năm, số người đã già cả, bệnh tật qua đời và giải quyết chế độ một lần, hiện nay còn 750 người hưởng trợ cấp hàng tháng, với tổng kinh phí chi trả trên 1,2 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến nay, huyện đã mua và cấp bảo hiểm y tế cho người có công là 8.491 người. Đặc biệt, từ khi thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến nay, toàn huyện đã xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng được 779 căn với kinh phí hỗ trợ trên 26,5 tỷ đồng. Qua đó, góp phần giúp tỉnh nhà giải quyết cơ bản công tác hỗ trợ cho người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ cũng được Đảng bộ và chính quyền địa phương quan tâm. Hiện toàn huyện có 1 nghĩa trang liệt sĩ, 2 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 1 bia tưởng niệm nạn nhân chiến tranh, 1 di tích “Địa điểm lưu niệm chiến thắng Chắc Tức - Bàu Còn”.

Hàng năm, nhân các dịp lễ, Tết, các cơ quan, đơn vị, địa phương đến thăm, tặng quà cho gia đình chính sách.

Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức viếng thăm và tặng quà cho gia đình chính sách nhân các dịp lễ, Tết (tính từ năm 2013 - 2023, đã tặng trên 6.200 phần quà, trị giá khoảng 1,8 tỷ đồng). Tổ chức họp mặt gia đình chính sách nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Song song với việc tạo điều kiện cho người có công ổn định cuộc sống, công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần đối với người có công cũng được cấp ủy và chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm. Hàng năm, huyện phối hợp với tỉnh tổ chức đưa hàng trăm người có công đi nghỉ dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng người có công kết hợp tham quan các danh lam thắng cảnh tại các tỉnh, thành như: thành phố Đà Nẵng, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Thủ đô Hà Nội. Hàng năm, có tổng số trên 500 lượt người có công được điều dưỡng tập trung và hỗ trợ điều dưỡng tại gia đình, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Việc trợ cấp ưu đãi giáo dục cho đối tượng con người có công và trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho người có công được quan tâm làm tốt; 10/10 xã, thị trấn được công nhận là làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Toàn huyện có 618 hộ gia đình chính sách, người có công, trong đó có 613 số hộ có mức sống trung bình trở lên, đạt tỷ lệ 99,2%.

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết thêm, năm nay để kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), huyện đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ. Dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ huyện, tạo vẻ mỹ quan xanh, sạch, đẹp, thoáng mát; đồng thời, tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện và thắp nến tri ân. Đặc biệt, năm nay huyện cũng tổ chức họp mặt kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, với 100 là đại biểu đại diện cho gia đình chính sách đang hưởng trợ cấp thường xuyên trong huyện và trên 80 đại biểu đại diện lãnh đạo các ban ngành.  

Để thể hiện sự tri ân đối với người có công, huyện Thạnh Trị tiếp tục thực hiện đảm bảo các chính sách có liên quan; tích cực hỗ trợ người có công thực hiện các thủ tục hưởng chế độ chính sách. Đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn nghiên cứu tìm mô hình làm ăn có hiệu quả, tạo điều kiện cho những hộ gia đình chính sách nghèo được tiếp cận vốn, phấn đấu đến cuối năm 2023 huyện không còn hộ chính sách nghèo.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: