• Huyện Thạnh Trị

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả

20/07/2023 07:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/07/2023 | 07:02

STO - Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, dưới sự lãnh đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng, Huyện ủy; cùng với sự phấn đấu, quyết tâm, các cấp công đoàn trong huyện Thạnh Trị đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Hoạt động chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn được các công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện. Qua đó, góp phần giúp cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động phấn khởi, an tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cấp công đoàn luôn quan tâm đến tình hình đời sống đoàn viên. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn trong huyện phối hợp với chính quyền cùng cấp làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân các dịp lễ, Tết với những phần quà thiết thực; góp phần chia sẻ khó khăn với đoàn viên, công nhân viên chức, lao động trong toàn huyện. Theo đó, các cấp công đoàn đã tặng trên 11.600 phần quà cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.

“Vào các dịp lễ, Tết, Công đoàn cơ sở thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị) phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực;, giúp mọi người thêm phấn khởi, an tâm công tác tốt. Đặc biệt, đã thực hiện tốt chương trình mái ấm công đoàn hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở thị trấn Phú Lộc còn tham gia cùng các ban, ngành thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương” - đồng chí Tô Ngọc Đấu - Chủ tịch Công đoàn cơ sở thị trấn Phú Lộc thông tin.

Đặc biệt, chương trình "Mái ấm công đoàn" hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã và đang mang lại hiệu quả cao; việc vận động quyên góp nhận rất nhiều sự đồng tình và hưởng ứng từ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động trên địa bàn huyện. Kết quả, trong nhiệm kỳ đã vận động đoàn viên, công nhân viên chức, lao động đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn” với số tiền 590 triệu đồng, đã hỗ trợ xây dựng mới 14 căn nhà và sửa chữa 1 căn nhà, đạt 106,7% chỉ tiêu. Đoàn viên Thái Nhật Tuyên (Công đoàn cơ sở thị trấn Phú Lộc) chia sẻ: “Gia đình được hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn nên rất vui mừng. Từ nay đã có ngôi nhà khang trang, không còn cảnh ở nhà tạm bợ nữa nên hai vợ chồng phấn khởi, an tâm công tác. Các cấp công đoàn thực sự luôn quan tâm đến đời sống đoàn viên, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Mong muốn thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục hỗ trợ cho các đoàn viên, người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, để tổ chức công đoàn luôn là chỗ dựa vững chắc của người lao động”.

Bàn giao mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn duy trì hoạt động 286 tổ, nhóm tiết kiệm hùn vốn xoay vòng không lãi, có hơn 1.500 đoàn viên tham gia, góp vốn từ 100.000 - 500.000 đồng/tháng; phối hợp với chính quyền tín chấp cho 1.726 lượt đoàn viên, công nhân viên chức, lao động vay với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng. Góp phần giúp người lao động có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, vươn lên, vượt qua khó khăn. 

Đồng thời, Liên đoàn Lao động huyện Thạnh Trị đã triển khai đến 74/74 công đoàn cơ sở trực thuộc về các chế độ của các chương trình phúc lợi; đến nay có 100% đoàn viên, công nhân viên chức, lao động trong huyện được hưởng các phúc lợi từ các chương trình. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp về “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Kết quả có 5/5 lượt doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 100%. Song song đó, trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền, triển khai học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức công đoàn… bằng nhiều hình thức đa dạng; kết quả, đã tổ chức được 675 cuộc, có trên 9.500 lượt đoàn viên, công nhân viên chức, lao động được tuyên truyền, học tập.

Ngoài ra, các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân viên chức, lao động do công đoàn phát động có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức lẫn biện pháp tổ chức thực hiện. Thông qua các phong trào thi đua đã có nhiều công trình và đề tài, sáng kiến kinh nghiệm trên các lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, hành chính… làm lợi cho Nhà nước trên 2 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến 2022, có 579 lượt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được xét công nhận đạt tiêu chuẩn văn hóa hàng năm.

Riêng công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Kết quả, các cấp công đoàn phát triển mới 274 đoàn viên, đến nay toàn huyện có 2.022 đoàn viên/2.028 công nhân viên chức, lao động; thành lập mới 1 công đoàn cơ sở ngoài nhà nước với 15 đoàn viên, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ. Đến nay, toàn huyện có 74 công đoàn cơ sở trực thuộc. Công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp được quan tâm thực hiện hàng năm; giới thiệu 400 đoàn viên, công nhân viên chức, lao động ưu tú và đã kết nạp được 382 đồng chí, đạt 102% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ. Các cấp công đoàn đã đề xuất chính quyền đưa đoàn viên, công nhân viên chức, lao động học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Công tác nữ công đạt kết quả tích cực, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ công nhân viên chức, lao động trong tình hình mới. Qua đó, trong nhiệm kỳ, nhiều tập thể và cá nhân thuộc các cấp công đoàn trong huyện được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh; được tặng cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh…

Đồng chí Lâm Quang Toản - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thạnh Trị cho biết: “Trong 5 năm qua, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, nhiệm vụ chuyên môn của ngành và có sự cố gắng trong công tác chỉ đạo, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của nghị quyết đại hội đề ra đến 100% công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực, chủ động tổ chức thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Đại hội Công đoàn huyện lần thứ X đề ra. Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, Thường trực Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp công đoàn. Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội lần thứ XI Công đoàn huyện Thạnh Trị nhiệm kỳ 2023 - 2028 tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả; chú trọng đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích của đoàn viên, người lao động; tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm; chủ động xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”.

Đại hội lần thứ XI Công đoàn huyện Thạnh Trị nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân trong huyện đang ra sức phấn đấu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết lần thứ XII Đảng bộ huyện đã đề ra. Tin tưởng rằng, với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã được xác định, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Thạnh Trị tiếp tục phát huy những thành quả được trong các mặt công tác.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: