• Huyện Thạnh Trị

Tuổi trẻ Thạnh Trị quan tâm đổi mới, sáng tạo trong thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi

26/06/2023 04:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/06/2023 | 04:37

STO - Những năm qua, các cấp bộ đoàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã tập trung đổi mới phương thức hoạt động, khơi dậy ý chí, tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện các phong trào thanh thiếu nhi, xây dựng nhiều mô hình, công trình, việc làm mang màu sắc thanh niên. Từ đó, từng bước xây dựng lớp đoàn viên, thanh niên vừa hồng, vừa chuyên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Đồng chí Dương Bửu Duy - Bí thư Huyện đoàn Thạnh Trị cho biết: “Huyện đoàn Thạnh Trị hiện có 18 cơ sở đoàn trực thuộc với 2.809 đoàn viên. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong huyện thường xuyên quan tâm, đổi mới phương thức hoạt động gắn với tình hình thực tiễn địa phương, phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong tham gia thực hiện các phong trào tình nguyện, các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị”.

Cụ thể, các cấp bộ đoàn trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, chỉ đạo các cơ sở đoàn tiếp tục tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng, đại hội Đoàn các cấp, lồng ghép triển khai việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, kết luận, chương trình của Đoàn trong các buổi sinh hoạt lệ chi đoàn, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên của đoàn các cấp, chủ động theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên, duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục.

Các cấp bộ đoàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương. Ảnh: TẤN PHÁT

Đặc biệt, các cấp bộ đoàn đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên cụ thể, chi tiết theo chuyên đề của từng tháng gắn với nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo Bác trong các buổi sinh hoạt đoàn và hướng dẫn cho cán bộ, đoàn viên, hội viên viết bản đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó cán bộ, đoàn viên, hội viên trong huyện đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng, ý thức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương.

Đồng chí Trần Thị Thảo Uyên - Bí thư Xã đoàn Châu Hưng cho biết: “Xã đoàn luôn chú trọng tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên các nội dung cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực và sinh động, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên. Trong đó quan tâm duy trì mô hình Sinh hoạt, thảo luận các cuốn sách viết về Bác Hồ nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị và thúc đẩy thói quen đọc sách trong đoàn viên, thanh niên.

Song song đó, các cơ sở đoàn trong huyện cũng đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện các phong trào của Đoàn. Điển hình như Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện đã xây dựng mô hình Thiện nguyện thông qua mạng xã hội. Trong giai đoạn 2021 - 2022, mô hình đã vận động được 123 triệu đồng và hơn 6 tấn gạo hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Các cơ sở đoàn tùy tình hình thực tiễn cơ quan, đơn vị cũng đã xây dựng nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực như: mô hình Vé số tình thương của Đoàn thị trấn Hưng Lợi, Bữa ăn sáng 0 đồng của Xã đoàn Tuân Tức, Thùng tiền tiết kiệm của Xã đoàn Vĩnh Thành. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, tuổi trẻ huyện Thạnh Trị đã xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch như: Góc bếp tiếp sức tuyến đầu nấu và phục vụ trên 10.000 suất ăn cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch; Chuyến xe thực phẩm 0 đồng hỗ trợ trên 3 tấn lương thực, thực phẩm; mô hình Đi chợ giúp dân và tổ chức giải cứu trên 1 tấn nông sản cho người dân bằng hình thức bán hàng online trên mạng xã hội.

Anh Khưu Nhật Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Thạnh Trị chia sẻ: “Với mong muốn thực hiện các công trình, phần việc vì lợi ích cộng đồng, tôi đã chủ trì thành lập câu lạc bộ thiện nguyện Kết nối trái tim. Thông qua mạng xã hội, câu lạc bộ đã kết nối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp, hỗ trợ tiền mặt cho các hoàn cảnh yếu thế, hỗ trợ gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mới cầu giao thông nông thôn, nhà nhân ái. Từ đó khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong đồng hành cùng đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện”.

Ngoài ra, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công tác chuyển đổi số, Huyện đoàn Thạnh Trị đã xây dựng mô hình hội nghị không văn bản giấy. Theo đó, từ tháng 3/2023, các hội nghị do đoàn, hội, đội tổ chức trên địa bàn huyện thay việc cung cấp tài liệu giấy bằng các file tài liệu trực tuyến (thực hiện quét mã QR tài liệu). Đồng thời củng cố hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (mức độ 1), đăng ký tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký sim chính chủ cho người dân.

Với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã từng bước đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Thông qua các mô hình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, các cấp bộ đoàn, đoàn viên và thanh niên trong huyện đã và đang đóng góp sức trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: