• Huyện Thạnh Trị

Xây dựng cổng trường an toàn giao thông

19/12/2023 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/12/2023 | 04:29

STO - Qua thời gian thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã góp phần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức học sinh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; góp phần không nhỏ đẩy lùi tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực trường học trên địa bàn huyện Thạnh Trị.

Đầu năm học 2023 - 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Trị tổ chức triển khai xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, kết quả có 100% các trường ở các bậc học thuộc phòng quản lý thực hiện. Thầy Trịnh Văn Đen - Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Trị cho biết: “Mô hình Cổng trường an toàn giao thông” đã góp phần làm chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trong việc đảm bảo an toàn giao thông của học sinh, cũng như của các phụ huynh khi tham gia giao thông. Thời gian qua, huyện chưa ghi nhận các trường hợp tai nạn giao thông trước cổng trường khi tan học. Riêng đội ngũ thầy, cô giáo phải luôn là tấm gương cho học sinh noi theo khi tham gia giao thông, kiên quyết và có hình thức xử lý đối với các trường hợp giáo viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Đến nay, tất cả các trường trong huyện đều gắn bảng cổng trường an toàn giao thông; sắp xếp chỗ, nơi cho phụ huynh đậu xe khi đưa rước học sinh; thực hiện cân đối thời gian tan học giữa các khối lớp để không gây tình trạng ùn tắc trước cổng trường vào giờ tan học. Bên cạnh đó, các trường còn tích cực triển khai các nội dung chủ yếu trong mô hình Cổng trường an toàn giao thông””.

Theo đó, các trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đến các em học sinh, kết hợp với kế hoạch bài giảng phong phú và những hoạt động tập thể sôi nổi, hấp dẫn. Từ đó, giáo dục các em học sinh những kiến thức cần thiết về an toàn giao thông khi tham gia giao thông đường bộ, nâng cao ý thức và trách nhiệm của các em trong phòng, tránh tai nạn giao thông; phát huy tính tích cực, tự giác thực hiện và tham gia giao thông an toàn, chấp hành pháp luật của cha mẹ và các em học sinh để nâng cao văn hóa giao thông. Các trường tổ chức đội thanh niên tình nguyện, các đội cờ đỏ tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm nhằm hướng dẫn giao thông tại cổng trường; nhắc nhở các em học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông. Từ đó, phụ huynh đưa, đón học sinh đỗ xe an toàn, tạo thành hàng lối ngay ngắn, không có tình trạng đỗ xe giữa đường hay ngay trước cổng trường.

Giáo viên hướng dẫn các em học sinh xếp thành hàng bước ra cổng trường khi tan học. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Riêng đối với các trường nằm trên những tuyến đường có mật độ phương tiện đi lại nhiều, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lớn, thì nhà trường phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương triển khai việc phân luồng cho học sinh khi tan học; giáo viên hướng dẫn các em học sinh xếp thành hàng bước ra cổng. Cô Trang Thị Bạch Liêu - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Lộc 1 (Thạnh Trị) chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai tuyên truyền, vận động học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, tích hợp vào các tiết học có liên quan. Qua đó, phụ huynh, học sinh nhiệt tình hưởng ứng, các phụ huynh đưa đón con em đúng giờ, đậu xe đúng nơi quy định, không ùn ứ khu vực trước cổng trường; chính quyền địa phương cũng cử lực lượng hỗ trợ nhà trường vào thời gian tan trường. Từ đó, việc thực hiện an toàn giao thông trước cổng trường luôn được bảo đảm”. 

Với sự vào cuộc tích cực từ ngành chức năng có liên quan, tình hình an toàn học đường đã có nhiều chuyển biến tích cực, các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông của học sinh đã giảm, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng được cải thiện rõ rệt. Trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường, công đoàn và đoàn thanh niên, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được nâng cao; xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa, chấp hành pháp luật, không vi phạm quy tắc giao thông và hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Em Bùi Thị Xuân Mai - lớp 9, Trường Trung học cơ sở Phú Lộc tâm sự: “Vào các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các buổi sinh hoạt dưới cờ, chúng em được thông tin về an toàn giao thông, các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Từ đó, chúng em thấy rằng phải chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Chúng em còn chia sẻ với gia đình mình, để mọi người cùng nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đặc biệt, với những bạn chạy xe đạp, xe đạp điện đến trường thì luôn được giáo viên nhắc nhở phải đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu… khi tham gia giao thông”.

Việc thực hiện mô hình Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã góp phần đẩy mạnh và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, học sinh có ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông. Đã góp phần không nhỏ đẩy lùi tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực trường học trên địa bàn huyện Thạnh Trị. Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Trị tiếp tục phát huy kết quả đạt được xây dựng mô hình cổng trường an toàn giao thông.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: