• Huyện Trần Đề

Nỗ lực vươn lên từ vùng đất "khó"

13/09/2023 04:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/09/2023 | 04:50

STO - Ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) trong thời chiến đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề do chính quyền Mỹ - ngụy gây ra. Trải qua bao thăng trầm, người dân nơi đây vẫn đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng để vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, góp sức làm thay đổi diện mạo quê hương.

Trong thời kháng chiến, ấp Giồng Chát là nơi diễn ra nhiều hoạt động cách mạng sôi nổi, cũng là nơi chứng tích tội ác của giặc ngoại xâm. “Ngày 8/5/1965, chính quyền Mỹ - ngụy đã dùng máy bay ném bom thảm sát giết và làm bị thương trên 300 thường dân vô tội (đa số là người già, phụ nữ và trẻ em). Đây là một trong những tội ác dã man do bọn Mỹ - ngụy gây ra sau những thất bại nặng nề trên chiến trường miền Nam”. Những dòng chữ đỏ được ghi rõ trên Bia Chứng tích chiến tranh ở ấp Giồng Chát để nhắc nhở mọi người về sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra.

Là một trong những nhân chứng lịch sử của cuộc kháng chiến, ông Dương Loanh - Bí thư Chi bộ ấp Giồng Chát kể lại: “Thời chiến tranh, giặc gom dân mình đi vào ấp chiến lược nhưng người dân đấu tranh. Vào ngày 8/5/1965, Mỹ - ngụy cho máy bay dội bom xuống tàn sát người dân, gây cháy nhà, mất mát người và của. Sau đó người dân biểu tình đòi bồi thường. Bia chứng tích được xây nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ngày nay”.

Bia Chứng tích chiến tranh nằm trong khuôn viên chùa Prếc Chác, ấp Giồng Chát được UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Ảnh: THIỆN HẢI

Dấu ấn chiến tranh khi xưa như tạc vào ký ức của nhiều người dân nơi đây, nhắc nhở các thế hệ sau luôn trân trọng và phát huy để vùng đất giàu truyền thống cách mạng trở thành ấp văn hóa, ngày càng phát triển. Phát huy truyền thống đó, từng đảng viên trong Chi bộ ấp Giồng Chát đã nêu cao tinh thần trách nhiệm để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong ấp. Thời gian qua, Chi bộ ấp Giồng Chát đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, giới thiệu các chính sách vay vốn ưu đãi cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trong ấp.

Trong số những đảng viên có cách nghĩ, cách làm kinh tế đem lại hiệu quả, anh Lâm Coal là một điển hình tiêu biểu. Người dân ở ấp Giồng Chát không chỉ biết đến anh Coal là cán bộ ở ấp mà còn là đảng viên năng động, có ý thức vươn lên trong phát triển kinh tế. Theo anh Lâm Coal, sau khi được Nhà nước hỗ trợ cho 1 con bò, cùng với số tiền tích lũy anh dần phát triển thêm số lượng đàn bò. Sau 5 năm gắn bó với nghề chăn nuôi, anh đã xây nhà mới và có cuộc sống ổn định hơn.

Cán bộ xã Liêu Tú, Chi bộ ấp Giồng Chát thường xuyên đến thăm hỏi, động viên người dân phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: THIỆN HẢI

Cùng với phát triển kinh tế, Chi bộ ấp Giồng Chát quan tâm và vận động, tuyên truyền nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua bảo vệ môi trường, thường xuyên chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong xây dựng nông thôn mới. Ông Lâm Soal ở ấp Giồng Chát chia sẻ: “Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư giao thông nông thôn cho ấp ngày càng hoàn thiện nên việc đi lại của người dân chúng tôi thuận tiện hơn. Khi đảng viên ở chi bộ ấp đến vận động người dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, chúng tôi cũng tham gia phát quang cỏ ở lề đường, trồng hoa dọc tuyến lộ trước nhà để vùng quê mình ngày càng đổi mới”.

Là ấp có đồng bào Khmer sinh sống chiếm trên 70%, những năm qua Giồng Chát được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện nhiều nguồn lực đầu tư hỗ trợ, do đó cơ sở hạ tầng trong ấp ngày càng được hoàn thiện. Đường giao thông nông thôn đảm bảo nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân, có trên 99% hộ dân có điện sử dụng. Nhiều hộ nghèo ở ấp cũng được quan tâm hỗ trợ nhà ở. Người dân ở ấp được tham gia các lớp học nghề, giải quyết việc làm để vươn lên trong cuộc sống. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, ấp Giồng Chát cũng được công nhận là ấp văn hóa nhiều năm liền. Dự kiến cuối năm 2023, xã Liêu Tú sẽ đưa Giồng Chát đạt ấp nông thôn mới, góp phần cùng xã Liêu Tú thực hiện thắng lợi 19 tiêu chí nông thôn mới trong năm nay. Sự đổi thay ấy chính là do từ xã tới ấp và nhân dân địa phương đã biết phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng vượt qua khó khăn, thử thách.

Nhiều hộ nghèo trong ấp được hỗ trợ nhà ở kiên cố. Ảnh: THIỆN HẢI

Đồng chí Ngô Hồng Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Liêu Tú cho biết, Đảng bộ xã Liêu Tú gồm có 13 chi bộ trực thuộc, với 280 đảng viên. Trong đó, Chi bộ ấp Giồng Chát có 18 đảng viên. Trong những năm qua, chi bộ luôn phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất nội bộ cao, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên trong chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, 3 năm trở lại đây, Chi bộ ấp Giồng Chát được Đảng ủy xã xét công nhận 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 1 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với truyền thống yêu nước nồng nàn sẽ luôn là nguồn lực, tinh thần quan trọng để Chi bộ ấp Giồng Chát và nhân dân trong ấp tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, ra sức thi đua xây dựng quê hương, tạo nên một sức sống mới cho vùng đất cách mạng.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: