• Huyện Trần Đề

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng:

Phát huy hiệu quả mô hình “5 không, 3 sạch”

12/08/2023 07:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/08/2023 | 07:02

STO - Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đẩy mạnh thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch” đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần thực hiện các tiêu chí văn minh đô thị ở địa phương.

Xung quanh nhà được dọn dẹp sạch sẽ, tươm tất; những khóm hoa mười giờ được trồng ở mé sân làm cho ngôi nhà của chị Thạch Thị Hol, ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng, thêm tươi sáng. Là thành viên mô hình “5 không, 3 sạch”, chị Hol giới thiệu với chúng tôi góc bếp và không gian sinh hoạt chung của gia đình luôn được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp. Chị Hol bộc bạch: “Phải giữ sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ để đảm bảo sức khỏe các thành viên trong gia đình và cũng là góp phần với hội phụ nữ thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”. Tôi thấy phong trào này hay, ý nghĩa mà chị em phụ nữ cũng dễ làm theo”. Không những chăm chút cho không gian riêng, chị Hol và nhiều hội viên phụ nữ còn tham gia trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trong ấp.

Góc bếp của gia đình luôn được chị Thạch Thị Hol, ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) vệ sinh sạch sẽ. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Mô hình “5 không, 3 sạch” có 8 tiêu chí cụ thể gồm: không đói nghèo, không có trẻ suy sinh dưỡng, không sinh con thứ ba trở lên, không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Các tiêu chí này gần gũi với đời sống nên đã tạo được sự đồng thuận, tự nguyện tham gia của đông đảo hội viên. Đặc biệt, ngoài những tiêu chí bề nổi, các gia đình sau khi tham gia mô hình, còn mạnh dạn chia sẻ cùng nhau cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, phòng, chống bạo lực, nuôi dạy con tốt, cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

Theo chị Lai Thị Tuyết San - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng, để thực hiện mô hình đạt hiệu quả, hội chủ động phối hợp với ban nhân dân ấp và các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời, vận động hội viên phụ nữ sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, tổ chức ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, đảm bảo các tiêu chí. Qua mô hình, hội cũng đã phát động phong trào hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác thải tại nhà và xử lý rác thải đúng quy định, để chị em phụ nữ nâng cao kiến thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động các hộ gia đình trên địa bàn trồng hoa kiểng, làm hàng rào và cột cờ kiểu mẫu...

Hội viên phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trong ấp. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Ngay từ đầu năm 2023, hội xây dựng kế hoạch và triển khai đến 5/5 chi hội về thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với bảo vệ môi trường. Theo đó, các chi hội đã hướng dẫn xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đến toàn thể hội viên thông qua các buổi sinh hoạt tổ, nhóm. Hội còn xây dựng Kế hoạch số 14/KH-BTV về đăng ký với cấp ủy, chính quyền mô hình “Tổ phụ nữ 3 sạch” (sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ) tại ấp Hội Trung, với 10 hộ gia đình tham gia, gắn với chương trình xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Qua tuyên truyền, có 378 hộ đăng ký xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Một trong những phương pháp vận động thực hiện hiệu quả các tiêu chí “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng là gần gũi, động viên, chia sẻ kịp thời với hội viên và qua các cuộc họp, gặp gỡ.  Bên cạnh đó, hội lồng ghép việc sinh hoạt với tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp hội viên thêm kiến thức bảo vệ gia đình, tránh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

Có thể thấy, mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”, gắn với thực hiện các tiêu chí về xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự chăm lo, bảo vệ quyền, lợi chính đáng cho phụ nữ ở thị trấn Lịch Hội Thượng. Từ đó, khẳng định những đóng góp tích cực của phụ nữ đối với xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Tin rằng mô hình “5 không, 3 sạch” sẽ ngày càng được lan tỏa trong toàn thể hội viên phụ nữ thị trấn Lịch Hội Thượng nói riêng và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trần Đề nói chung.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: