Thanh niên khởi nghiệp - Hành trình không đơn độc

24/03/2024 04:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/03/2024 | 04:10

STO - Huyện đoàn Thạnh Trị (Sóc Trăng) luôn xác định, việc đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là sứ mệnh và là một nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong công tác đoàn. Trên cơ sở đó, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương và nhiều bạn trẻ đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Theo đồng chí Dương Bửu Duy - Bí thư Huyện đoàn Thạnh Trị, thời gian qua, cùng với việc thực hiện hiệu quả các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ đoàn ở huyện Thạnh Trị đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ đó, nhiều ĐVTN đã bước đầu khởi nghiệp thành công, vươn lên làm giàu chính đáng.

Qua giới thiệu của Bí thư Huyện đoàn Thạnh Trị, tôi đến tham quan khu nhà màng trồng dưa lưới của đoàn viên Nguyễn Hoàng Duy, ấp Kiết Bình, xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị. Bước vào bên trong, tôi cảm nhận không khí thật trong lành, mát mẻ bởi màu xanh mướt của vườn dưa, làm dịu đi cái nóng của buổi trưa tháng 3. Hôm đó, Hoàng Duy cũng đón nhiều bạn trẻ ở các địa phương đến học tập kinh nghiệm mô hình khởi nghiệp. Thông tin về mô hình này, Duy giới thiệu: “Tôi thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng từ năm 2020 đến nay, diện tích trồng là hơn 3.000m2, doanh thu trên 1,8 tỷ đồng/năm, sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Trong quá trình thực hiện mô hình, tôi được các cấp, các ngành, nhất là Huyện đoàn Thạnh Trị, Xã đoàn Lâm Kiết, Chi đoàn ấp Kiết Bình tạo điều kiện, hỗ trợ nhiều mặt để mô hình đạt kết quả tốt. Trong đó, Huyện đoàn hỗ trợ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên với mô hình “Trồng dưa lưới trong nhà màng”. Dự án đã tham gia cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023 do Trung ương Đoàn tổ chức và lọt vào vòng bán kết. Các cấp bộ đoàn hỗ trợ tôi tham gia các cuộc thi, giới thiệu tiếp cận các nguồn vốn; giới thiệu, kết nối mô hình của tôi với các bạn trẻ ở các địa phương”.

 Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Nguyễn Hoàng Duy, xã Lâm Kiết, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) mang lại hiệu quả tốt. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Cũng chuyến đi này, tôi còn đến gặp anh Nguyễn Vũ Phong, ấp Tân Lộc, xã Lâm Tân, là tấm gương vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương. Là một thanh niên chí thú làm ăn, dám nghĩ, dám làm để vươn lên trong cuộc sống, anh Phong không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn nhiệt tình trong phong trào, giúp đỡ thanh niên ở địa phương. Vũ Phong chia sẻ: “Được sự động viên, khích lệ của các cấp bộ đoàn trong khởi nghiệp, sau khoảng thời gian tìm hiểu, ngược xuôi học hỏi ở các nơi, tôi nhận thấy có thể phát triển cây tiêu ở vùng đất Tân Lộc. Thế là năm 2018, tôi chuyển đổi 2ha đất trồng mía để trồng tiêu. Hiện vườn tiêu cho thu nhập hằng năm hơn 400 triệu đồng. Tạo đầu ra ổn định cho cây tiêu, tôi đã hướng đến sản xuất tiêu sạch, chất lượng khi đưa đến tay người tiêu dùng. Năm 2021, sản phẩm tiêu sạch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Các bạn trẻ ở khắp nơi cũng thường đến vườn tiêu tham quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về mô hình. Đạt được kết quả này, một phần là nhờ Đoàn xã Lâm Tân phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ tôi tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, tổ chức đoàn - hội ở xã cũng kịp thời giới thiệu mô hình “Tiêu sạch” để tôi được tiếp cận các chương trình đào tạo về khởi sự doanh nghiệp, các mô hình kinh doanh mới, vườn ươm doanh nghiệp, các diễn đàn để thanh niên giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương trong sản xuất, kinh doanh”.

 Mô hình trồng củ ấu của anh Nguyễn Duy Ngô - thanh niên xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) cho hiệu quả khả quan. Ảnh: HOÀNG PHÚC 

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều mô hình khởi nghiệp thành công của ĐVTN huyện Thạnh Trị với sự hỗ trợ tích cực của các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện. Xét thấy, khó khăn bước đầu của ĐVTN khi khởi nghiệp là thiếu vốn. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện đoàn Thạnh Trị tích cực phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thường xuyên khảo sát, hỗ trợ kịp thời các mô hình thanh niên có nhu cầu vay vốn. Tính riêng trong năm 2023, các đoàn xã, thị trấn phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khảo sát và giải ngân cho 111 thanh niên vay vốn khởi nghiệp với tổng số vốn vay 4,9 tỷ đồng; thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay tại các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức các điểm cầu cấp huyện tham dự hội nghị tập huấn “Hướng dẫn chu trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP của một xã”. Ban Thường vụ Huyện đoàn hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên, tổ chức các hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Ban Thường vụ Huyện đoàn Thạnh Trị phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ kịp thời các mô hình thanh niên có nhu cầu vay vốn. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Đoàn thanh niên cấp xã thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm cho ĐVTN, nhằm giúp các bạn định hình con đường khởi nghiệp từ nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; đề xuất với UBND cùng cấp mở các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các lớp tư vấn nghề giới thiệu việc làm và các lớp dạy nghề… Đoàn xã, thị trấn còn là “cầu nối” để các bạn trẻ có thể tiếp cận tham gia các cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn, cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp và mô hình thanh niên khởi nghiệp... Kết quả, tại địa phương ngày càng có thêm nhiều mô hình hiệu quả, tạo thu nhập ổn định cho ĐVTN.

Phong trào Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã và đang phát huy hiệu quả. Để nâng chất phong trào, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Thạnh Trị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ cho ĐVTN phát triển rộng rãi các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, kết nối giữa thanh niên có ý tưởng, mô hình khởi nghiệp với doanh nghiệp, doanh nhân và cơ quan quản lý nhà nước; đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ vốn, kỹ thuật, đầu ra sản phẩm của các mô hình khởi nghiệp.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: