• Pháp luật - Bạn đọc

Hiệu quả từ mô hình Bí thư chi bộ làm tổ trưởng tổ hòa giải

04/01/2024 04:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/01/2024 | 04:05

STO - Việc thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, tạo cơ sở pháp lý toàn diện, đầy đủ và vững chắc cho hoạt động hòa giải ở cơ sở đi vào nề nếp, thống nhất và hiệu quả, qua đó khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 23/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác hòa giải ở cơ sở, Phường 6, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động công tác hòa giải. Chỉ đạo, hướng dẫn việc rà soát, đánh giá về tổ chức và hoạt đông hòa giải trên địa bàn. Rà soát, bố trí cán bộ, công chức có trình độ, năng lực, kinh nghiệm theo dõi công tác hòa giải. Củng cố kiện toàn về tổ chức và hoạt động ở các tổ hòa giải. Mục tiêu phấn đấu hằng năm có 95% tổ hòa giải được củng cố, kiện toàn và tỷ lệ hòa giải thành từ 85% trở lên.

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Phó Chủ tịch UBND Phường 6, thành phố Sóc Trăng cho biết, hiện nay, trên địa bàn Phường 6 có 6 tổ hòa giải với 32 thành viên, 100% bí thư chi bộ khóm là tổ trưởng tổ hòa giải. Hằng năm, các tổ hòa giải đều được kiện toàn, củng cố về cơ bản đảm bảo đầy đủ các thành phần tham gia. Tính từ ngày 1/1/2014 đến hết ngày 30/10/2023, các tổ hòa giải tiếp nhận 201 vụ việc, trong đó, 129 vụ việc hòa giải thành, đạt tỷ lệ 64,18% và 72 vụ việc hòa giải không thành, đạt tỷ lệ 35,82%. Qua thời gian triển khai thực hiện Mô hình bí thư chi bộ là tổ trưởng tổ hòa giải thì tỷ lệ hòa giải thành rất cao. Cụ thể là, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/10/2023, đã tiếp nhận 11 vụ việc và đã hòa giải thành đạt tỷ lệ 100%. Từ những kết quả đạt được cho thấy công tác hòa giải ở cơ sở góp phần giữ gìn, duy trì đoàn kết trong nội bộ nhân dân, củng cố, phát huy tình cảm và đạo lý truyền thống tốt đẹp trong gia đình, cộng đồng, phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường, góp phần tích cực trong việc giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là hạn chế khiếu nại vượt cấp, kéo dài trên địa bàn...

Đồng chí Phan Thúy Mừng - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Xung Thum A, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) (bìa trái) làm rất tốt công tác hòa giải. Ảnh: KIM NGỌC   

Không chỉ có thành phố Sóc Trăng mà thị xã Vĩnh Châu trong thời gian qua cũng đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU. Theo Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Vĩnh Châu Trần Văn Cương, từ khi thị xã Vĩnh Châu triển khai thực hiện mô hình Bí thư chi bộ là tổ trưởng tổ hòa giải, công tác hòa giải tại địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bởi vì, bí thư chi bộ là những người có uy tín nên khi tham gia hòa giải, bí thư chi bộ sẽ dễ dàng thuyết phục được các bên tranh chấp đạt được thỏa thuận. Song song đó, thị xã Vĩnh Châu còn quan tâm đến công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho bí thư chi bộ ấp, khóm. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tăng cường hướng dẫn, cung cấp tài liệu, tổ chức tập huấn thường xuyên cho lực lượng làm công tác hòa giải ở cơ sở hằng năm. Bí thư chi bộ, các thành viên của tổ hòa giải các ấp, khóm luôn tận tâm, nhiệt huyết với công tác hòa giải. Hiện nay, trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu có 97 tổ hòa giải với 472 thành viên, trong đó có 367 nam, 105 nữ.

Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chú trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải; phấn đấu hằng năm có trên 95% tổ hòa giải được củng cố, kiện toàn và tỷ lệ hòa giải thành đạt từ 85% trở lên. Trong thời gian qua, tỉnh tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình bí thư chi bộ ấp, khóm kiêm tổ trưởng tổ hòa giải. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025, có 100% bí thư chi bộ ấp, khóm được bầu làm tổ trưởng tổ hòa giải. Hiện nay, có 603/775 ấp, khóm có bí thư chi bộ ấp, khóm được bầu làm tổ trưởng tổ hòa giải, chiếm tỷ lệ 77,8% và cùng với đó tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 85%... Có thể thấy rằng, mô hình Bí thư chi bộ làm tổ trưởng tổ hòa giải đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần rất lớn cho sự thành công trong việc giải quyết ban đầu các vụ việc tranh chấp, khiếu nại tại cơ sở trên địa bàn tỉnh.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: