• Pháp luật - Bạn đọc

Mùa xuân nhân lên niềm tin

10/02/2024 04:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/02/2024 | 04:17

STO - Thu qua, đông tàn, cánh mai vàng đón chào mùa xuân mới. Xuân của đất trời và xuân của lòng người với bao ước mơ, khát vọng cháy bỏng. Những cán bộ tư pháp luôn tỏa sáng hòa cùng sắc xuân tô đẹp cho đời bằng tinh thần trách nhiệm và cả sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi.

SỐNG TRỌN VỚI NGHỀ

Một buổi chiều cuối năm, tôi ghé vào Tòa án nhân dân huyện Long Phú (Sóc Trăng) để chúc mừng sự thành công rực rỡ của đơn vị và cá nhân Chánh án Lê Thị Cẩm Nhung. Chị Nhung vừa vinh dự được Tòa án nhân dân Tối cao trao tặng danh hiệu thẩm phán giỏi năm 2023. Đó không chỉ là vinh dự cá nhân chị mà còn là niềm tự hào của cả hệ thống tòa án hai cấp Sóc Trăng. Được biết, trung bình mỗi tháng, chị xét xử trên 10 vụ việc, còn chất lượng luôn rất cao, hầu như không có án bị hủy, sửa. Với trọng trách được giao, chị Nhung luôn được cấp trên tin tưởng, cấp dưới tín nhiệm, đơn vị phối hợp đặt trọn niềm tin.

Nhưng để có được một kết quả đáng tự hào như hôm nay là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân. Chị Nhung kể, chị xuất thân trong gia đình thuần nông, kinh tế không mấy khá giả nhưng cha mẹ vẫn cố gắng lo cho con vào giảng đường đại học. Đấng sinh thành chỉ mong mỏi, sau này con gái có được một cái nghề nuôi thân. Thấu hiểu được tình yêu thương bao la của cha mẹ, chị luôn cố gắng chăm chỉ học hành.

Chị Lê Thị Cẩm Nhung - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Long Phú (Sóc Trăng) (bên trái). Ảnh: SỚM MAI

Sự bỡ ngỡ khi mới đầu quân vào tòa án là có nhưng không đủ sức để cản được sự quyết tâm trong chị. Dù được bố trí công tác ở nhiệm vụ nào, địa bàn nào, chị Nhung cũng tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao. Khi ấy, chị Nhung “góp nhặt” khá nhiều kinh nghiệm từ những bậc tiền bối và không ngừng việc tự rèn luyện, trau dồi để bản thân ngày càng tiến bộ. Điều đó, khiến chị tự tin, bản lĩnh và thành công hơn ở vai trò thẩm phán. Những vụ án chị Nhung tham gia xét xử đều được tuyên đầy sức thuyết phục.

Năm 37 tuổi chị được bổ nhiệm làm Phó Chánh án; năm 40 tuổi chị giữ vai trò Chánh án Tòa án nhân dân huyện Long Phú. Chị Nhung chia sẻ: “Là người quản lý, tôi luôn gương mẫu, chuẩn mực và không ngừng phấn đấu, rèn luyện. Tập hợp, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, chân thành đối đãi với đồng nghiệp; công tâm, minh bạch trong phân công, phân nhiệm…”.

Bỏ công trồng cây, có ngày hái trái ngọt, danh hiệu thẩm phán giỏi năm 2023 chính là thành quả phấn đấu không mệt mỏi của chị Nhung. Còn Tòa án nhân dân huyện Long Phú nhiều năm liền là đơn vị xuất sắc (năm 2022 nhận cờ thi đua) trong thực hiện nhiệm vụ đã thể hiện rõ sự đồng lòng, đoàn kết, thống nhất của tập thể đơn vị.

SỐNG TRỌN VỚI NIỀM TIN

Dù núi công việc đang đợi chờ nhưng sự cởi mở, chân tình vẫn thể hiện đong đầy trong anh Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Còn trong tôi, luôn khắc sâu hình ảnh vị thẩm phán luôn bình tĩnh, sáng suốt trong mọi tình huống. Anh Rết từng lý giải: “Thẩm phán nếu nóng vội, hấp tấp, thiếu bình tĩnh thì việc áp dụng pháp luật đôi khi sẽ không chính xác. Với lại, đặc thù của nghề tòa án, mọi phán quyết sẽ gắn liền với số phận, tài sản, tính mạng con người nên đòi hỏi người thẩm phán phải luôn giữ được thái độ bình tĩnh…”. 

Nhìn lại 28 năm tuổi nghề, anh Rết được giao khá nhiều vị trí, nhiệm vụ khác nhau nhưng dù ở cương vị nào, anh cũng phấn đấu hoàn thành một cách xuất sắc. Lúc nào, anh cũng tự nhủ bản thân phải luôn làm đúng bổn phận, trách nhiệm, lương tâm của mình với một thái độ trung thực, thận trọng, công tâm, khách quan. Hàng trăm, hàng ngàn vụ án đã được đưa ra xét xử, mỗi bản án luôn được anh xem xét, cân nhắc thấu tình đạt lý.

Anh Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: SỚM MAI

Việc tôi luyện chất thép, bản lĩnh nghề giúp anh Rết tiếp tục khẳng định mình với tư cách là lãnh đạo. Là người “thuyền trưởng”, anh đã lèo lái “con thuyền” tòa án đi đúng hướng và đầy ắp những kết quả thành công. Công cụ chính hỗ trợ giúp anh là tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu và làm nhiều hơn nói. Anh luôn tìm ra những cách làm hay, mới mẻ và sát với thực tế để chăm lo cho hệ thống, đơn vị. Với vai trò là người đứng đầu, anh Rết chú trọng công tác nâng chất, nâng tầm cho đội ngũ cán bộ bằng các lớp tập huấn chuyên sâu, chuyên ngành. Trước thực tế lượng án ngày càng tăng, công việc ngày càng nhiều và áp lực cao, anh “nuôi dưỡng” sức chiến đấu của đội ngũ thẩm phán, thư ký bằng những phong trào thi đua hữu ích.

Qua từng vụ án, anh luôn canh cánh bên lòng về tình hình tội phạm gia tăng, án ly hôn không có điểm dừng, tranh chấp dân sự, mâu thuẫn đã cướp mất tình thâm… Tất cả khiến anh trăn trở và buộc mình phải “hành động”. Anh Rết có nhiều tham mưu, đề xuất, kiến nghị đến Thường trực Tỉnh ủy kèm theo những giải pháp cụ thể và mong muốn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để đảm bảo sự bình yên cho xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Chính điều đó, càng tiếp tục khẳng định niềm tin của Đảng, chính quyền và nhân dân vào hệ thống tòa án hai cấp ở Sóc Trăng.

Năm 2023, hệ thống tòa án nhân hai cấp ở Sóc Trăng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vinh dự nhận cờ Thi đua ngành, kết quả này là sự tổng hợp của nhiều yếu tố nhưng không thể vắng công của người đứng đầu. Vậy mà khi hỏi về thành tích, anh khẳng định: “Sự tin yêu của đồng nghiệp và sự tin tưởng của lãnh đạo là thành tích lớn nhất của tôi và tôi sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa để không phụ niềm tin ấy…”.

Bản thân tôi không thu lại được ánh mắt ngưỡng mộ những người có tâm và có tầm như anh Rết, chị Nhung. Họ chính là những nhân tố sáng giúp cho đời thêm xinh tươi và mùa xuân luôn đong đầy ý nghĩa.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: