• Sức khỏe và Đời sống

Nguy cơ tăng nặng ở những người có bệnh lý nền nội tiết mắc bệnh thủy đậu

13/03/2024 08:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Tư, 13/03/2024 | 08:44

NDO - Thời gian gần đây, Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) tiếp nhận rải rác các ca bệnh mắc thủy đậu kèm theo bệnh lý nền đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thượng thận... làm cho quá trình điều trị khó khăn hơn, thậm chí làm tăng nặng và có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Nhiều nốt phỏng nước xuất hiện trên mặt người bệnh.
Nhiều nốt phỏng nước xuất hiện trên mặt người bệnh.

 

Nữ bệnh nhân V.T.O, 64 tuổi, ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định nhập viện với chẩn đoán: Thủy đậu bội nhiễm viêm phổi - nhiễm khuẩn tiết niệu - đái tháo đường type 2 - tăng huyết áp - rối loạn lipid máu.

Theo khai thác tiền sử, người bệnh bị bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp đã 7 năm. Việc khám và điều trị thường xuyên theo đơn của bác sĩ nên luôn kiểm soát tốt mức đường máu. Tuy nhiên, một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có tiếp xúc với người mắc bệnh thủy đậu, rồi sau đó xuất hiện sốt cao 38-39 độ C, đau rát họng, ho nặng tiếng kèm các nốt phỏng nước ở miệng họng và rải rác toàn thân... nhiều nốt phỏng đã vỡ viêm tấy đỏ và có mủ. Bệnh nhân tự mua thuốc hạ sốt nhưng bệnh không đỡ.

Tình trạng bệnh tiến triển tăng dần khiến bệnh nhân mệt nhiều, đã được người nhà đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám và được nhập viện vào Khoa Bệnh nhiệt đới để điều trị.

Theo ThS, BS Phạm Hồng Quảng, Phụ trách Khoa Bệnh nhiệt đới cho biết, tình trạng lúc vào người bệnh mệt nhiều, háo khát, mất nước, có hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc. Bệnh nhân sốt cao, xét nghiệm đường máu cao, bạch cầu tăng cao... Người bệnh đã được xử trí tích cực ngay lúc nhập viện bằng việc bù nước điện giải bằng đường truyền và uống, hạ sốt, kháng sinh tiêm truyền đặc hiệu chống bội nhiễm, thuốc ức chế virus Acyclovir đồng thời được tích cực kiểm soát đường huyết, huyết áp và các triệu chứng đi kèm …

Nguy cơ tăng nặng ở những người có bệnh lý nền nội tiết mắc bệnh thủy đậu ảnh 1

Các nốt phỏng nước xuất hiện trên khắp người bệnh.

Không chỉ có người bệnh V.T.O, thời gian gần đây, Khoa Bệnh nhiệt đới tiếp nhận khá thường xuyên các ca mắc bệnh thủy đậu trên nền bệnh lý nội tiết như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thượng thận… Hầu hết các ca bệnh này đều vào viện trong tình trạng đường máu rất cao, rối loạn nước điện giải cần bù nước điện giải tích cực, kiểm soát đường máu bằng thuốc tiêm mặc dù trước đó người bệnh chỉ cần uống thuốc viên đường máu đã có thể kiểm soát tốt.

Bác sĩ Phạm Hồng Quảng cho biết bệnh thủy đậu lây qua đường hô hấp, thường gây các chùm ca bệnh, các ổ dịch nhỏ rải rác và đa phần là lành tính. Tuy nhiên trên những người bệnh có bệnh lý mạn tính, sức đề kháng kém như đái tháo đường, suy thận, suy thượng thận… bệnh dễ gặp các biến chứng như bội nhiễm da, mô mềm, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi… làm bệnh tiến triển nặng.

Đáng chú ý, ngoài bệnh nhân mắc thủy đậu, Khoa Bệnh nhiệt đới đã, đang điều trị nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền nội tiết mắc các bệnh truyền nhiễm khác như cúm A, Covid-19, lao phổi, sốt xuất huyết… một số bệnh nhân nặng, nguy cơ trở nặng. Do các bệnh nhân này có nhiều bệnh nền phức tạp nên quá trình điều trị cho người bệnh gặp không ít khó khăn, phức tạp đòi hỏi phải điều trị tích cực, toàn diện mới giúp người bệnh phục hồi để có kết quả điều trị tốt.

Hiện tại, sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân V.T.O mắc thủy đậu/đái tháo đường/tăng huyết áp đã tỉnh táo, đỡ mệt, hết sốt, hết tình trạng khát nước tiểu nhiều, tiểu hết đau buốt; đường máu kiểm soát tốt, các nốt phỏng nước thưa dần và nhiều nốt cũ đang thoái triển dần.

Bác sĩ Phạm Hồng Quảng khuyến cáo, bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm cần cách ly tránh các nơi đông người như trường học, trụ sở làm việc… để hạn chế lây truyền cho cộng đồng. Đặc biệt, ở những người mắc các bệnh lý nội tiết như bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thượng thận… không nên chủ quan khi bị mắc các bệnh cấp tính như cúm A, B, Covid-19, sốt xuất huyết, thủy đậu… vì việc điều trị các bệnh lý nền lúc này cần có sự điều chỉnh nhất định và điều trị tích cực hơn nếu không có thể sẽ gây ra những biến chứng cấp tính có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Khi mắc các bệnh lý cấp tính mà có các bệnh nền, người bệnh cần được đưa đến khám tại các cơ sở y tế ngay; tuyệt đối không nên tự điều trị tại nhà tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng, lúc vào viện sẽ rất khó khăn cho công tác điều trị.

MINH HOÀNG/ BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: