Triển khai xây dựng các nội dung nghị định phải khẩn trương, đảm bảo chất lượng

08/05/2024 14:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/05/2024 | 14:32
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Sáng ngày 8/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến về triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và nghị định quy định về giá đất. Tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự họp.

Đại biểu dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: XUÂN THANH

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, Quyết định số 222/QĐ-TTg, ngày 5/3/2024 về kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về giá đất và xây dựng Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập ban soạn thảo và tổ biên tập để xây dựng dự thảo nghị định; đăng tải dự thảo nghị định trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân; đồng thời tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đất đai thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoàn thiện dự thảo nghị định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; đánh giá tác động chính sách, đánh giá thủ tục hành chính theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và các ý kiến góp ý của bộ, ngành, địa phương, tổ chức, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện dự thảo nghị định. Dự thảo nghị định quy định về giá đất gồm có 6 chương, 44 điều; Dự thảo nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm 3 chương với 36 điều.

Tại cuộc họp, đại biểu các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, góp ý trực tiếp vào các điều, khoản của dự thảo các nghị định. Trong đó tập trung vào các nội dung như: đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống, đối tượng được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất, chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quy định bảng giá đất theo vị trí đất, cách xác định giá trị và giá đất của thửa đất cần định giá…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quản lý đất đai là lĩnh vực quan trọng, phức tạp, liên quan đến mọi mặt đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh - quốc phòng, an sinh xã hội và là mối quan tâm của từng người dân. Việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng dự thảo. Nội dung quy định về giá đất, quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được thảo luận, trao đổi cụ thể; các ý kiến đóng góp của đại biểu đã góp phần giúp hoàn thiện dự thảo các nghị định. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý việc triển khai xây dựng các nội dung nghị định phải khẩn trương nhưng đảm bảo chất lượng; đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương, tổ chức tiếp tục tập trung góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị định, tập trung vào các nội dung như phương pháp định giá đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Các nội dung nghị định cần được tham chiếu với quy định pháp luật, đảm bảo phù hợp, thống nhất, chặt chẽ, xuyên suốt. Các tỉnh, thành phố cần chủ động triển khai nghiên cứu và tiếp tục góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị định, nhất là những vấn đề liên quan đến địa phương.

XUÂN THANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: